Page 53 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 53
บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
และคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน
๒) จัดทำข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย และนโยบายต่อรัฐบาลและรัฐสภา
๓) ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ความความเข้าใจ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของสังคม
ในการสร้างสรรค์วัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน โดยการประสานความร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ
สถาบันวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชนและภาคประชาชน ตลอดจนป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ทั้งนี้ กสม.สามารถตรวจสอบการละเมิด ทั้งจากเอกชน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐ
โดยสามารถหยิบยกบางกรณีมาตรวจสอบได้เองแม้จะไม่มีผู้ร้องเรียน
ในการตรวจสอบการละเมิด กสม. ไมจำกัดอยูที่การพิจารณาความชอบตามกฎหมาย
ที่บังคับใชอยูเทานั้น แต่จะต้องพิจารณาด้วยว่ากฎหมาย กฎ หรือระเบียบต่างๆนั้น ขัดกับหลัก
สิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามรัฐธรรมนูญหรือพันธกรณีระหว่างประเทศด้าน
สิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคีหรือไม่
นอกจากนี้ บางกรณีแม้อาจจะมีการกระทำหรือละเลยการกระทำที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
แต่ กสม.อาจพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่ไมเปนธรรม ที่ต้องกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน
และที่สำคัญ กสม.ยังมีอำนาจหน้าที่ในการไกลเกลี่ยเยียวยาในกรอบของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
แต่ถ้าปรากฏในภายหลังว่าไม่มีการปฏิบัติตามข้อตกลง กสม.มีอำนาจตรวจสอบเรื่องนั้นต่อไป
กสม. มีหน้าที่จัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน และกำหนดมาตรการ
แก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและกฎหมาย แตไมมีอำนาจในการ
สั่งการใหมีผลบังคับโดยตรง เพียงแตกำหนดใหรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการ
แกไขภายใน ๖๐ วัน ถายังไมมีการแกไข ใหรายงานตอรัฐสภาเพื่อพิจารณาดำเนินการตอไป
ทั้งนี้ กสม.ไม่จำเป็นและไม่ควรมีอำนาจสั่งการเหมือนศาล แต่ควรให้มีการยึดโยงไปสู่การใช้
อำนาจของศาล ซึ่งเคยมีการเสนอในขณะร่างรัฐธรรมนูญปี ๒๕๔๐ และในขณะร่างพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ แต่ไม่ประสบผล กล่าวคือ การเสนอให้ กสม.สามารถ
เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และให้ กสม. เสนอต่อศาลปกครอง
เพื่อวินิจฉัยกฎ ระเบียบ และการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ กสม. สามารถ
ฟ้องต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหายได้
รัฐธรรมนูญมาตรา ๒๐๐ วรรคสาม บัญญัติว่า “เพื่อบรรลุวัตถุประสงคในการสงเสริมและ
คุมครองสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอำนาจเรียกเอกสารหรือ
และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๕๓
Master 2 anu .indd 53 7/28/08 8:49:28 PM