Page 45 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 45

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                                และคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน






                    ประเภทคนต่างด้าวที่มีสิทธิขออนุญาตทำงานได้ แบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม ดังนี้
                    ๑. คนต่างด้าวทั่วไป (มาตรา ๗) หมายถึง
                         (๑) คนต่างด้าวซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร
                         (๒) คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว
                    ๒.  คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยการ
              ส่งเสริมการลงทุน หรือตามกฎหมายอื่นที่มีบทบัญญัติในลักษณะเดียวกับกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริม
              การลงทุน หรือตามกฎหมายอื่น (มาตรา ๑๐)
              	     ๓ .คนต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว(มาตรา๑๒) หมายถึง
              คนต่างด้าว ๔ ประเภท คือ

                         (๑) คนต่างด้าวที่ถูกเนรเทศตามกฎหมายว่าด้วยการเนรเทศ ซึ่งได้รับการผ่อนผันให้ไป
              ประกอบอาชีพ ณ ที่แห่งใด แทนการเนรเทศหรืออยู่ในระหว่างรอการเนรเทศ
              	     	    (๒) คนตางดาวที่เขามาอยูในราชอาณาจักรโดยไมไดรับอนุญาตตามกฎหมายวา
              ดวยคนเขาเมือง และอยูในระหวางรอการสงกลับออกนอกราชอาณาจักร
                         (๓)  คนต่างด้าวที่เกิดในราชอาณาจักรแต่ไม่ได้รับสัญชาติไทยตามประกาศ
              คณะปฏิวัติฉบับที่ ๓๓๗ ลงวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๑๕ หรือตามกฎหมายอื่น เช่น บุคคลที่เกิด
              ภายหลังวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๑๕ ซึ่งเป็นวันที่ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

                         (๔) คนต่างด้าวโดยผลของการถูกถอนสัญชาติ ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่
              ๓๓๗ ลงวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๑๕ หรือตามกฎหมายอื่น
                    ในการจัดระบบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  อาศัย
              อำนาจตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัตินี้ กำหนดเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ในการอนุญาตทำงาน
              และออกใบอนุญาตทำงาน และกำหนดประเภทกิจการที่จะให้คนต่างด้าวที่อยู่ระหว่างรอการส่งกลับ
              ทำงานได้ (งานกรรมกร และคนรับใช้ในบ้าน) และมีการแก้ไขพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพ
              และวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ.๒๕๒๒ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๓๖ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้า
              เมืองถูกต้องตามกฎหมายทำงานเป็นกรรมกรได้ และออกกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และ
              วิธีการในการขอรับใบอนุญาตทำงาน

              
    ๒.๒ พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. ๒๕๒๘
                    เดิมมีพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.๒๕๑๑ บังคับใช้ จนกระทั่งได้มี
              การประกอบธุรกิจในการจัดส่งคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจำนวนมากขึ้น และมีการหลอกลวง
              คนหางาน จึงได้มีการปรับปรุงแก้ไข พระราชบัญญัติจัดหางานฯ พ.ศ.๒๕๑๑ มาเป็นพระราชบัญญัติ
              จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.๒๕๒๘ (มีการแก้ไขเพิ่มเติมอีกในปี ๒๕๓๗ และปี ๒๕๓๘)
              โดยมีสาระสำคัญ คือ
                    ๑. ให้มีสำนักงานจัดหางานของรัฐที่จะให้บริการจัดหางานแก่ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า

                    ๒. ขยายรูปแบบการคุ้มครองคนหางานให้ได้รับความเป็นธรรม และได้รับการช่วยเหลือเมื่อ
              ประสบความเดือดร้อน
                    ๓. ควบคุมและดูแลการประกอบธุรกิจจัดหางานของเอกชนอย่างจริงจัง ทั้งนี้


                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน  ๔๕





     Master 2 anu .indd   45                                                                      7/28/08   8:46:44 PM
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50