Page 43 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 43

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                                และคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน






              ความเชื่อทางศาสนา  การศึกษาอบรม  หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติ
              แห่งรัฐธรรมนูญจะกระทำมิได้
              	     มาตรา ๔๔
บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ
                    การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
              เฉพาะในกรณีการชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ
              หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะสงคราม หรือเพื่อรักษาความ
              สงบเรียบร้อยในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประกาศใช้กฎอัยการศึก
              	     มาตรา  ๔๕  บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม  สหภาพ  สหพันธ์  สหกรณ์
              กลุ่มเกษตรกร องค์การเอกชน หรือหมู่คณะอื่น

                    การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่ง
              กฎหมายเฉพาะ เพื่อคุ้มครองประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีล
              ธรรมอันดีของประชาชนหรือเพื่อป้องกันมิให้มีการผูกขาดตัดตอนในทางเศรษฐกิจ
              	     มาตรา ๖๐ บุคคลย่อมมีสิทธิและมีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ของรับใน
              การปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของตนตามที่
              กฎหมายบัญญัติ
              	     มาตรา ๖๑ บุคคลย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องราวร้องทุกข์และได้รับแจ้งผลการพิจารณาภายในเวลา

              อันสมควร ตามที่กฎหมายบัญญัติ
              	     มาตรา  ๗๕  รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
              จัดระบบงานของกระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพและอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่าง
              รวดเร็วและเท่าเทียมกัน รวมทั้งจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพื่อ
              ตอบสนองความต้องการของประชาชน
                    รัฐต้องจัดสรรงบประมาณให้พอเพียงกับการบริหารงานโดยอิสระของคณะกรรมการการ
              เลือกตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาพ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ศาลรัฐธรรมนูญ
              ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและคณะกรรมการ
              ตรวจเงินแผ่นดิน

              	     มาตรา ๗๖ รัฐต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในทุกระดับ
              	     มาตรา  ๘๖  รัฐต้องส่งเสริมให้ประชากรวัยทำงานมีงานทำ  คุ้มครองแรงงานโดยเฉพาะ
              แรงงานเด็กและแรงงานหญิง จัดระบบแรงงานสัมพันธ์ การประกันสังคม รวมทั้งค่าตอบแทนแรงงาน
              ให้เป็นธรรม
                    นอกจากนี้ หมวดว่าด้วยศาลและกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งหมวดอื่นๆ ก็เกี่ยวข้องกับคน
              ทำงานในฐานะประชาชนไทย และในฐานะมนุษย์ทุกคน
                    รัฐธรรมนูญได้กำหนดให้มีสถาบันกลไกระดับชาติในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  คือ

              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (มาตรา ๑๙๙-๒๐๐) ตลอดจนกลไกใหม่ๆ เพื่อควบคุมการใช้
              อำนาจรัฐ  อาทิเช่น  ศาลรัฐธรรมนูญ  (มาตรา  ๒๕๕-๒๗๐)  ศาลปกครอง  (มาตรา  ๒๗๖-๒๘๐)
              ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง(มาตรา ๓๐๘-๓๑๑) ผู้ตรวจการแผ่นดิน


                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน  ๔๓





     Master 2 anu .indd   43                                                                      7/28/08   8:46:41 PM
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48