Page 323 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 323
มาตรการแก้ไขและข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่ตอบ
สัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน สำหรับมาตรการหรือ
แนวทางการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ กรมฯ จะได้
นำไปหารือในคณะกรรมการส่งเสริมการ
แรงงานสัมพันธ์เพื่อหาแนวทางดำเนินการที่
เหมาะสมต่อไป
รายงานผลการตรวจสอบที่ ๕๑/๔๙ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
ลงวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๔๙ หนังสือที่ รง ๐๕๐๙/๐๐๐๖๕๕
ผู้ร้อง นายชวิศ เพ็ชรธนาภา ลงวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๐
เรื่อง บริษัท ลินฟ็อกซ์ ทรานสปอร์ต (ประเทศไทย)
จำกัด เขตคลองเตย กทม. เลิกจ้างขณะเจรจาข้อเรียกร้อง ๑. มาตรการที่ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครอง
เกี่ยวกับสภาพการจ้าง แรงงานดำเนินการให้ บริษัท ลินฟอกซ์ ฯ รับ
นายชวิศฯ กลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่
มาตรการแก้ไขปัญหาต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
เดิมหรือมากกว่าเดิม เห็นว่าคณะกรรมการ
ดำเนินการให้ผู้ถูกร้องรับผู้ร้องกลับเข้าทำงาน ใน แรงงานสัมพันธ์มีอำนาจตาม ม. ๔๑ (๔) สั่ง
ตำแหน่งหน้าที่เดิมหรือมากกว่าเดิม โดยให้คำนึงถึงความ อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้เมื่อพิจารณาว่าเป็นการ
ก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามที่ กระทำอันไม่เป็นธรรม ซึ่งกรณีของนายชวิศฯ
ผู้ร้องควรได้รับ ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานต่าง ๆ เมื่อเห็นว่าไม่อาจอยู่ร่วมกันได้จึงให้รับค่า
หรือของศาล เช่น เงินเดือน สวัสดิการต่างๆ เป็นต้น เสียหายแทนการรับกลับเข้าทำงาน หากคู่กรณี
เสมือนหนึ่งว่าผู้ร้องได้ทำงานตามปกติในระหว่างนั้น ทั้งนี้ ฝ่ายใดไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของคณะกรรมการ
ภายใน ๖๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับรายงานฉบับนี้ แรงงานสัมพันธ์ สามารถฟ้องเพิกถอนคำสั่งได้
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อกระทรวงแรงงาน ณ ศาลแรงงาน กรมสวัสดิการฯ ไม่มีอำนาจ
๑. จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อยกระดับการ ตามกฎหมายในการบังคับให้บริษัท ลินฟอกซ์ ฯ
บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับแรงงานให้มีบทบาทคุ้มครอง รับนายชวิศ ฯ เข้าทำงานได้
ลูกจ้างที่ใช้สิทธิและเสรีภาพในเรื่องการจัดตั้งองค์กร การ ๒. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อกระทรวง
เจรจาต่อรองร่วม การใช้สิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย ตลอด แรงงาน
จนการร้องเรียนต่อหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานรัฐสภา ๑) การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
และหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ลูกจ้างที่ใช้ เพื่อยกระดับการบังคับใช้กฎหมายให้มีบทบาท
สิทธิดังกล่าวมีหลักประกันในเรื่องสิทธิการมีงานทำ ความ คุ้มครองลูกจ้างที่ใช้สิทธิและเสรีภาพตาม
มั่นคงในการทำงาน ตลอดจนการได้รับสิทธิประโยชน์ที่เกิด กฎหมาย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
จากการเรียกร้องต่อรอง มิใช่การไกล่เกลี่ยหรือการบังคับ มีการจัดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอทุกปี
ใช้กฎหมายที่โน้มเอียงไปในทางให้ผู้ละเมิดชดใช้ค่าเสีย กระจายไปทั่วประเทศ
หายแทนการรับลูกจ้างกลับเข้าทำงาน ซึ่งไม่สอดคล้องกับ ๒) การปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์
เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติแรงงาน พ.ศ. ๒๕๑๘ ในหมวดคณะกรรมการแรงงาน
สัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ สัมพันธ์และหมวดการกระทำอันไม่เป็นธรรม
๒. ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ นั้น ขั้นตอนในเรื่องนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครอง
พ.ศ.๒๕๑๘ ในหมวด ๔ คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ แรงงานมีร่างกฎหมายที่ผ่านการตรวจแก้ไขจาก
มาตรา ๓๗ ถึงมาตรา ๔๔ และหมวด ๙ การกระทำอันไม่ คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วและได้นำไปดำเนิน
เป็นธรรมมาตรา ๓๒๕ ถึงมาตรา ๓๒๗ โดยมีหลักการ ดังนี้ การจัดทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้
และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๓๒๓
Master 2 anu .indd 323 7/28/08 9:23:45 PM