Page 314 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 314

กับหน่วยงานตำรวจ มักจะได้รับคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่เสมอว่า หากมีแรงงาน
              ข้ามชาติที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  แต่ต้องการใช้สิทธิตามกฎหมาย  ให้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ
              หน่วยงานมีมาตรการคุ้มครองชั่วคราวอยู่แล้ว แสดงให้เห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวไม่มีผลในทางปฏิบัติ

              
     (๕). แม้จังหวัดสมุทรสาครจะได้ตั้งคณะทำงานการช่วยเหลือลูกเรือประมงประภาสนาวี ๑-๖ โดยมี
              รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร (นายชาญวิทย์ วสยางกูร) เป็นประธานคณะทำงานและมีหน่วยงานที่
              เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว  แต่ก็แก้ไขความเดือดร้อนของลูกเรือได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
              เนื่องจากติดขัดทางด้านข้อกฎหมายและนโยบายหลายประการ กล่าวคือ
                      ๑) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นอกจากมีอำนาจหน้าที่อนุญาตให้คนเข้าเมืองตามช่องทางปกติ
              แล้ว  ยังมีอำนาจตรวจสอบการเข้า-ออก  ของเรือ  หรือพาหนะที่เข้า-ออกนอกราชอาณาจักร  และกรม
              การขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี  มีหน้าที่ตรวจสอบคนในเรือประมง  ที่เข้า-ออกราชอาณาจักร  จึงต้อง
              ประสานงานกัน  ให้ชื่อคนในเรือประมงตรงกับชื่อของหนังสือคนประจำเรือ  และต้องมีการประทับตราใน
              หนังสือรายการเพื่อเดินทางเข้า-ออกนอกราชอาณาจักรด้วย
              	     	 ๒) ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ต้องสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของลูกเรือ กรณีที่
              มีการเสียชีวิตของบุคคลในเรือประมงสัญชาติไทย แม้ผู้ตายจะได้เสียชีวิตนอกน่านน้ำไทย และไม่สามารถหา
              ศพมาได้ เพราะศพบางส่วนได้โยนลงทะเลก็ตาม แต่ปรากฏว่าลูกเรือประภาสนาวี ๑ คน ได้เสียชีวิตภายหลัง
              ขึ้นฝั่งแล้ว พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสมุทรสาครจะอ้างว่า ไม่ต้องสอบสวนกรณีนี้ เพราะเหตุตาม
              กฎหมาย ๕ ประการนั้น เห็นว่า ข้ออ้างดังกล่าวหมายถึง การต้องทำการชันสูตรพลิกศพ เมื่อมีการตายโดย
              ผิดธรรมชาติ ซึ่งเมื่อไม่มีศพก็ไม่สามารถชันสูตรได้ แต่กรณีนี้มีการเสียชีวิตบนเรือ ที่มิใช่เป็นความผิดต่อ
              ส่วนตัว ไม่ต้องมีผู้ใดร้องทุกข์ จึงควรมีการสอบสวนว่าสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากอะไร และใครต้องรับผิดชอบ

              	     (๖).  พฤติการณ์การจ้างแรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  และมีการใช้หนังสือคน
              ประจำเรือของคนไทย (ที่เรียกว่า “สวม”) มีการปฏิบัติกันแพร่หลายในกลุ่มผู้ประกอบการ มิใช่เฉพาะกลุ่มเรือ
              ประมงประภาสนาวี  เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า  ในกิจการประมงทะเลไม่ว่าในหรือนอกน่านน้ำ  มีปัญหา
              ขาดแคลนแรงงานไทยเป็นอันมาก
                    แต่ทั้งระดับจังหวัดสมุทรสาครและระดับชาติ ยังไม่มีนโยบายหรือแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจ้าง
              แรงงานข้ามชาติในกิจการประมงทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยต้องการแรงงานข้ามชาติในกิจการดัง
              กล่าวจำนวนเท่าใด จะมีระบบในการบริหารจัดการเพื่อป้องกันมิให้เกิดการจ้างงานโดยผิดกฎหมายหรือโดย
              ทุจริตได้อย่างไร จะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสิทธิภาพในการตรวจสอบได้อย่างไร และจะต้อง
              มีแนวทางในเรื่องของทักษะฝีมือและระบบการคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานได้อย่างไร
              เนื่องจากกิจการประมงทะเลเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง
                    นอกจากนี้  มติคณะรัฐมนตรีที่ผ่อนผันให้มีการจ้างงานแรงงานข้ามชาติคราวละ  ๑  ปี  แต่กิจการ
              ประมงทะเลนอกน่านน้ำ มักจะประกอบกิจการหรือทำงานกันคราวละไม่น้อยกว่า ๓ - ๕ ปี เห็นได้ว่ามติของ
              คณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสภาพการทำงานในกิจการประมงทะเลนอกน่านน้ำ อีกประการ
              หนึ่งไม่ว่ากิจการประมงทะเลนอกหรือในน่านน้ำ  ในการจ้างงานมักจะมีการตกลงกันในเรื่องค่าจ้างตาม
              สัดส่วนของมูลค่าสัตว์น้ำที่จับได้ (ที่นิยมเรียกกันว่า “กินส่วน”) โดยมีระยะเวลาในการจ่ายค่าจ้างดังกล่าว
              เป็นระยะเวลาที่มากกว่า ๑ ปี ก็มี เช่น ๒๐ เดือน หรือ ๒๔ เดือน เป็นต้น การผ่อนผันให้แรงงานข้ามชาติ
              ทำงานได้คราวละ ๑ ปี จึงไม่สอดคล้อง




        ๓๑๔  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   314                                                                     7/28/08   9:23:37 PM
   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319