Page 279 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 279

ประเด็นแรก การที่ผู้ถูกร้องออกคำสั่งหรือประกาศห้ามลูกจ้างปิดประกาศหรือแจกจ่ายเอกสารหรือ
              สิ่งพิมพ์ทุกชนิดในบริษัท เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของลูกจ้างหรือสหภาพแรงงานฯ ผู้ร้อง หรือไม่
                    คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาข้อความในประกาศห้ามาของผู้ถูกร้องเห็นว่าเป็นคำสั่งห้าม ลูกจ้างเผย
              แพร่ข้อมูลข่าวสารทุกประเภทโดยไม่มีขอบเขต  ซึ่งคำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการ
              สื่อสารของลูกจ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาภาวะหรือความจำเป็นในการออกประกาศห้ามดังกล่าว
              ก็พบว่ามิได้มีเหตุการณ์หรือความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเช่นนั้น ตรงกันข้ามประกาศห้ามดังกล่าวเกิดขึ้น
              ในช่วงที่ผู้ร้องและผู้ถูกร้องกำลังเจรจาข้อเรียกร้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้ร้องจำเป็นจะต้องประชุมชี้แจง หรือ
              สื่อสารเกี่ยวกับความคืบหน้าหรือขัดข้องในการเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ในการยื่นข้อเรียกร้อง
              อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๔๐ มาตรา ๓๙ (เสรีภาพในการ
              แสดงความคิดเห็น)  พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๑๘  มาตรา  ๘๖  (สิทธิในการจัดตั้ง
              สหภาพแรงงาน) มาตรา ๙๘ (อำนาจหน้าที่ของสหภาพแรงงาน) มาตรา ๙๙ (สิทธิของสหภาพแรงงาน)
              และอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ  ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วม
              ฉบับที่ ๘๗ และฉบับที่ ๙๘ (ว่าด้วยการสมาคม การรวมตัวกันและการเจรจาต่อรองร่วม ซึ่งถึงแม้ประเทศ
              ไทยจะยังมิได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาทั้งสองฉบับดังกล่าว แต่ถือว่าในฐานะที่เป็นสมาชิกองค์การแรงงาน
              ระหว่างประเทศ ประเทศไทยมีพันธกิจที่จะต้องรายงานสถานการณ์แรงงานเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่ในอนุสัญญา
              ทั้งสองฉบับให้ที่ประชุมใหญ่ได้ทราบ)
                    อย่างไรก็ตาม ที่ผู้ถูกร้องเป็นห่วงว่าลูกจ้างหรือผู้ร้องจะแจกจ่ายเอกสารหรือเผยแพร่ข้อมูลในทางที่
              จะก่อให้เกิดความแตกแยกในหมู่ลูกจ้างหรือเกิดความเสียหายต่อผู้ถูกร้องนั้น คณะกรรมการฯ เห็นว่าหาก
              ลูกจ้างหรือผู้ร้องกระทำการกังกล่าว ผู้ถูกร้องสามารถลงโทษทางวินัยหรือดำเนินคดีตามกฎหมายได้อยู่แล้ว
                    คำสั่งหรือประกาศฉบับดังกล่าว  จึงขัดต่อกฎหมายและละเมิดสิทธิเสรีภาพของลูกจ้างหรือผู้ร้อง
              ดังนั้นจึงไม่มีผลใช้บังคับ
              	     ประเด็นที่สอง ผู้ถูกร้องใช้วิธีการจ้างเหมาค่าแรงในงานที่เป็นกระบวนการผลติของผู้ถูกร้องเป็นการ
              ละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐธรรมนูญ หรืออนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศหรือไม่
                    คณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจ้างเหมาค่าแรงในที่เป็นกระบวน การผลิตของ
              สถานประกอบการแล้วพบว่า สัญญาจ้างเหมาค่าแรงก่อผลกระทบต่อสิทธิของลูกจ้างที่ทำงานในกระบวน
              การผลิตหลายประการ ดังนี้
                    ๑. เกิดความไม่เสมอภาคด้านสภาพการจ้างของลูกจ้างที่ทำงานในกระบวนการผลิตของ ผู้ถูกร้อง
              โดยเฉพาะแตกต่างในเรื่องสภาพการจ้างระหว่างลูกจ้างของผู้รับเหมาค่าแรงกับลูกจ้างของผู้ถูกร้อง  เช่น
              ลูกจ้างของผู้รับเหมาค่าแรงต้องจ่ายเงินค่าฝึกงานและค่าชุดทำงาน ไม่ได้รับเบี้ยขยัน เงินโบนัส และการขึ้น
              ค่าจ้างประจำปีตามระเบียบหรือข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างของผู้ถูกร้อง ทั้งนี้ สืบเนื่องจากความต้องการ
              การลดต้นทุนการผลิตและหารผลักภาระของผู้ถูกร้อง ประกอบพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘
              ยังไม่บทบัญญัติในการคุ้มครองลูกจ้างของผู้รับเหมาค่าแรงอย่างชัดเจน
                    ๒. เกิดการแบ่งแยกลูกจ้างเป็นหลายกลุ่ม มีการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและกระทบ ต่อเสรีภาพ
              ของลูกจ้างในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม เช่น กรณีลูกจ้างบริษัท บี เอ็น จี เซอร์วิส จำกัด ร้องขอ
              ให้ผู้ร้องช่วยแก้ไขปัญหาให้ จึงถูกตำหนิจากฝ่ายบริหารของบริษัทฯว่าไปยุ่งเกี่ยวกับสหภาพแรงงาน และห้าม
              มิให้ยุ่งเกี่ยวกับผู้ร้อง
                    เมื่อผู้ร้องใช้สิทธิยื่นข้อเรียกร้องเพื่อปรับปรุงสภาพการจ้างหรือใช้สิทธินัดหยุดงาน ผู้ถูกร้องจะใช้วิธี
              จ้างเหมาค่าแรง เพื่อบั่นทอนการใช้สิทธินัดหยุดงานของผู้ร้อง ทำให้การนัดหยุดงานไม่มีพลังและไร้อำนาจ
              ต่อรอง



                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๒๗๙





     Master 2 anu .indd   279                                                                     7/28/08   9:23:18 PM
   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284