Page 284 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 284

ตกลงอย่าเป็นธรรมและความสมานฉันท์  โดยถือเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติ  เพื่อแก้ไขปัญหาก่อนเข้าสู่
              กระบวนการยุติธรรมปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานสัมพันธ์ครบวงจรจำเป็นต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่
              เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิของลูกจ้างในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม และการคุ้มครององค์กรแรงงาน
              ให้กลไกของกระบวนการยุติธรรมดังกล่าวมีอำนาจสั่งการและมีผลบังคับให้ฝ่ายที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง
              ในทันที ไม่ว่าจะใช้สิทธิอุทธรณ์หรือฟ้องคดีให้เพิกถอนคำสั่งหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้มีผลคุ้มครองอย่างแท้จริง
              และทันเหตุการณ์
                    (๒) เร่งรัดให้มีการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ และพระราชบัญญัติ
              ประกันสังคม  พ.ศ.  ๒๕๓๓  และฉบับแก้ไข  เพื่อกำหนดมาตรการทางกฎหมาย  ในการคุ้มครองลูกจ้าง
              หญิงมีครรภ์ที่ชัดเจนและครอบคลุม กำหนดแนวทางในการบริหารและการบังคับใช้กฎหมายตลอดจนการ
              แก้ไขปัญหาในลักษณะเบ็ดเสร็จครบวงจรในจุดเดียว
                    (๓) เร่งรัดให้มีการปรับปรุงการบริหารและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับแรงงานโดยเฉพาะในประเด็น
              ที่กระทบต่อลูกจ้างมีครรภ์ หรือกรณีการเลิกจ้างลูกจ้างจำนวนมากโดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับผลประกอบการ
              คำสั่งซื้อสินค้า หรือการปรับโครงสร้างองค์กรหรือยุบหน่วยงาน ตลอดจนการเลิกจ้างลูกจ้างในระบบเหมา
              ค่าแรงหรือเหมาช่วง จะต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าพนักงานด้านแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญเสียก่อนจึงจะ
              เลิกจ้างได้ เพราะกรณีดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของลูกจ้างและครอบครัว และสังคมโดย
              รวมอย่างรุนแรง
                    (๔) เร่งรัดให้มีการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ และพระราชบัญญัติ
              แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ ในประเด็นการจ้างเหมาค่าแรงหรือการจ้างเหมาช่วง เพื่อให้ลูกจ้างที่ทำงานใน
              กระบวนการผลิตของสถานประกอบการไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างของสถานประการเองหรือลูกจ้างของผู้รับเหมา
              ค่าแรงง ได้รับสวัสดิการและสภาพการจ้างที่เสมอภาคกัน โดยเฉพาะเร่งดำเนินการออกกฎกระทรวงเกี่ยวกับ
              สวัสดิการ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ มาตา ๙๕ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
              มีอำนาจดำเนินการได้โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา ให้มีการปรับปรุงการบริหารและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ
              แรงงานเพื่อป้องกันมิให้สถานประกอบการหรือผู้รับเหมาค่าแรงฉวยโอกาสเอาเปรียบหรือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย
              เช่น การจัดทำศูนย์ข้อมูลการจ้างงานในระบบจ้างเหมา การกำหนดให้สถานประกอบการแจ้งการจ้างเหมา
              ค่าแรงหรือการจ้างเหมาช่วงตลอดสายการผลิตต่อกระทรวงแรงงาน การประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้มีการ
              บังคับใช้มาตรฐานแรงงานไทยและจรรยาบรรณทางการค้าอย่างจริงจัง เป็นต้น

              	     ๒. รัฐบาล
                    ในการกำหนดทิศทางและนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตและสภาพสังคม
              ควบคู่ไปด้วยอย่างจริงจัง รวมถึงการกำหนดให้คำนึงถึงสิทธิแรงงานและสิทธิสหภาพแรงงานอย่างชัดเจนและ
              มีผลบังคับ เป็นเงื่อนไขในการกำหนดสิทธิต่าง ๆ ตามนโยบายการส่งเสริมการลงทุน










        ๒๘๔  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   284                                                                     7/28/08   9:23:20 PM
   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289