Page 238 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 238

บทที่
       ๑๐





                        -  เมื่อมีการใช้สิทธิหรือร้องเรียนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ในส่วนที่

              เกี่ยวข้องกับนายจ้างหรือด้านแรงงาน
                        - เมื่อมีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกลไกทางรัฐสภา
                        - เมื่อมีการร้องเรียนต่อองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือองค์กรด้านสิทธิแรงงานหรือ
              สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
                        (๒) ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงานสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และ
              ตอบสนองต่อสิทธิและเสรีภาพในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม  โดยให้ความสำคัญกับการ
              จัดตั้งกลไกหรือสถาบันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์แรงงาน ลดขั้นตอนทาง
              กฎหมายที่ซับซ้อนและยุ่งยาก หันเหการใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อละเมิดสิทธิแรงงาน เพื่อให้เกิด
              ความเป็นธรรมและความสมานฉันท์

              	     	 	 (๓) พัฒนากลไกและแนวทางการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทแรงงานในระดับจังหวัดโดย
              ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมคิดและตัดสินใจ  เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา  โดยไม่ยึดติดหรือรอ
              มาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว  ทั้งนี้  ควรอยู่บนพื้นฐานของการส่งเสริมการดำรงอยู่ของ
              สหภาพแรงงานหรือตัวแทนของลูกจ้าง เนื่องจากความขัดแย้งด้านแรงงานเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง
              มิใช่ความขัดแย้งส่วนบุคคล ไม่ควรแก้ไขปัญหาโดยเน้นให้ลูกจ้างรับเงินช่วยเหลือจากฝ่ายนายจ้าง
              เนื่องจากเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง
                        (๔) ให้ปรับปรุงแนวปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการแรงงานสัมพันธ์ในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๘

              ให้เป็นเครื่องมือทางด้านแรงงานสัมพันธ์ที่มีบทบาททั้งในเชิงป้องกัน  แก้ไขเยียวยา  และส่งเสริม
              พัฒนา ให้สามารถแก้ไขปัญหาเชิงรุกหรือทันต่อเหตุการณ์ และมีแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยเปิด
              โอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรชุมชน กลุ่มสหภาพแรงงานในเขตอุตสาหกรรมต่าง ๆ
              และสถาบันทางวิชาการด้านแรงงานมีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วย
                        (๕) ให้จัดทำแผนปฏิบัติการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์โดยใช้แนวปฏิบัติที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว
              ทั้งในส่วนที่เพิ่งมีการจัดตั้งองค์กรแรงงาน และในส่วนที่มีแนวโน้มจะเกิดความขัดแย้ง
                        (๖)  ให้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๑๘  แนวปฏิบัติเพื่อ
              ส่งเสริมการแรงงานสัมพันธ์ในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๘ และ มาตรฐานแรงงานไทย ๘๐๐๑ ให้มี
              หลักประกันสิทธิและเสรีภาพของลูกจ้างและองค์กรแรงงานในการดำเนินกิจกรรม  การชุมนุมโดย

              สงบปราศจากอาวุธ  และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร  และเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำหลักจรรยาบรรณ
              ทางการค้ามาบังคับใช้เพื่อให้เกิดผลปฏิบัติอย่างจริงจังโดยองค์กรแรงงานมีส่วนร่วม

              	     ๓.๓.๒ ข้อเสนอแนะการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย มีสาระสำคัญ ดังนี้   ข้อเสนอแนะการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย มีสาระสำคัญ ดังนี้
                    ๓.๓.๒
              	     	 ควรแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๑๘  ในประเด็นเกี่ยวกับ   ในประเด็นเกี่ยวกับ
              คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ ในเรื่องที่มาและองค์ประกอบเพื่อให้เป็นองค์กรที่มีความชำนาญการ
              พิเศษทางด้านแรงงานสัมพันธ์  และให้มีอำนาจแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ทันต่อเหตุการณ์แม้

              ภายหลังมีคำพิพากษาของศาลแล้ว เฉพาะในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับคำพิพากษา โดยมีหลักการ ดังนี้
              	     	 	 •	ให้เพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ โดยให้มีผู้ทรงคุณวุฒิ


        ๒๓๘  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   238                                                                     7/28/08   9:22:01 PM
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243