Page 242 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 242

บทที่
       ๑๐






                      (๒)  ให้ศาลแรงงานพิจารณากำหนดค่าเสียหาย  กรณีนายจ้างละเมิดกฎหมาย  หรือการ
              เลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรมให้สูงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เพื่อให้นายจ้างพิจารณาเลิกจ้างโดยรอบคอบ
              และเป็นธรรม และเพื่อคุ้มครองความมั่นคงในการทำงาน
                      (๓) ให้ศาลแรงงานจัดระบบบริหารคดีเพื่อพิจารณาคดีแรงงานที่มีลักษณะพิเศษ หรือที่มีผล
              กระทบต่อลูกจ้างกลุ่มใหญ่หรือองค์กรแรงงานหรือที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยในการ
              ทำงานของลูกจ้าง เพื่อให้คดีเสร็จโดยรวดเร็วและเป็นธรรม
                      (๔) ในกรณีที่นายจ้างและลูกจ้างต่างฝ่ายต่างฟ้องคดีต่อกันและกันทั้งในศาลแรงงานและ
              ศาลอื่น ตลอดจนมีการร้องเรียนต่อหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ให้สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดมาตรการ
              เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งดังกล่าว โดยยึดหลักการประสานความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย


              	     ๘. ข้อเสนอแนะด้านนโยบายทั่วไป

              
     
 มีข้อเสนอแนะ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
                      (๑)  ให้มีแผนงานประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อที่ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย  เพื่อเพิ่มพูน
              ความรู้ในเรื่องสิทธิแรงงานตามกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานทุกฉบับ และหลักสิทธิมนุษยชนตามหลัก
              กติการะหว่างประเทศ

                      โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการใช้สิทธิและขั้นตอนการเรียกร้องสิทธิตามกฎหมาย เนื่องจาก
              เรื่องดังกล่าวมีความซับซ้อนมาก และประชาชนยังมีความสับสน เช่นในเรื่องกองทุนเงินทดแทนกับ
              กองทุนประกันสังคม
                      (๒) ดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจเชิงรุกเพื่อหันเหทิศทางการจ้างงานที่เน้นการแข่งขันเรื่อง
              ค่าจ้างหรือสวัสดิการต่ำ ไปสู่การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเพิ่มคุณภาพชีวิตแรงงาน
                      ทั้งนี้  ในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเศรษฐกิจหรืออุตสาหกรรมของประเทศ
              หน่วยงานภาครัฐทางด้านเศรษฐกิจ ควรต้องประสานงานและรับฟังข้อคิดเห็นของหน่วยงานภาครัฐ
              ด้านสังคมและภาคประชาสังคมเพื่อให้มีหลักประกันในเรื่องสิทธิแรงงาน  สิ่งแวดล้อมที่ดี  และ
              สิทธิมนุษยชน

                      (๓) ในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐ จำเป็นต้องมีกระบวนการในการ
              รับฟังข้อเท็จจริงหรือสถานการณ์ปัญหาจากฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการดำเนินงาน
              และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงโดยภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมคิดและตัดสินใจ
              เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาทางเทคนิคหรือข้อขัดแย้งในการนำเสนอกฎหมายระหว่างหน่วยงานภาครัฐ
              กับภาคประชาชนในขั้นตอนของรัฐสภาเพราะทำให้เกิดความเสียหาย ความล่าช้าและสูญเสียงบประมาณ
              จำนวนมาก
                      (๔) ให้รัฐบาลเร่งรัดการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานหรือจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน

              เพื่อให้ครอบคลุมคนทำงานในทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชน  ภาครัฐวิสาหกิจหรือคนทำงานภาครัฐ
              รวมทั้งในส่วนที่เป็นภาคในระบบและภาคนอกระบบ เพื่อให้ทันกับระบบการจ้างที่เปลี่ยนแปลงไป
              และสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


        ๒๔๒  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   242                                                                     7/28/08   9:22:11 PM
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247