Page 200 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 200
๘
บทที่
ให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม และการพัฒนาบุคลากรของรัฐให้มีขีดความสามารถในการดำเนินการ
ด้านสิทธิมนุษยชน และกฎหมายคุ้มครองแรงงาน แต่ปรากฏว่ายังขาดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
แนวทางและมาตรการดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้
(๒.๑) ให้ความสำคัญกับการตรวจสถานประกอบกิจการและการพิจารณาคำร้องของลูกจ้าง
โดยเคร่งครัด เช่น ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อตรวจแรงงาน ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อคุ้มครอง
และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานหญิงและเด็ก เร่งดำเนินการพิจารณาคำร้องในเรื่องค่าจ้างค้างจ่าย
และการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย และจัดหาล่ามประจำสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
จังหวัดที่มีการใช้แรงงานข้ามชาติ หนาแน่นให้เพียงพอ
(๒.๒) จัดอบรมความรู้ด้านกฎหมายแรงงานให้แก่นายจ้างที่มีการจดทะเบียนแรงงานข้าม
ชาติ ผู้นำแรงงานข้ามชาติ และผู้นำท้องถิ่น ในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มแรงงานและจัด
สัมมนาร่วมกันระหว่างองค์กรภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจขั้น
ตอนทางกฎหมาย ระเบียบหรือแนวปฏิบัติ และร่วมกันหารือแนวทางหรือข้อเสนอแนะในการป้องกัน
หรือแก้ไขปัญหา ตลอดจนการสร้างเครือข่ายในอนาคต
(๒.๓) จัดประชุมหรืออบรมเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ
ในเรื่องนโยบายการคุ้มครองแรงงานที่สอดคล้องกัน
(๒.๔) จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์กฎหมายคุ้มครองแรงงานเป็นภาษาท้องถิ่นของกลุ่มแรงงาน
ในรูปแบบต่าง ๆ
(๓) ในเรื่องประมงทะเลนอกน่านน้ำ มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานและหลาย
กระทรวง เช่น กระทรวงแรงงาน (กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและ
สำนักงานประกันสังคม) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (กรมประมง) สำนักงานตำรวจ
แห่งชาติ (สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกองบังคับการตำรวจน้ำ) กระทรวงคมนาคม (กรมการขนส่งทางน้ำ
และพาณิชย์นาวี) กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง
ของมนุษย์
ดังนั้น เกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างและนโยบาย
๒๐๐ สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน
Master 2 anu .indd 200 7/28/08 9:17:23 PM

