Page 200 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 200

๘
        บทที่






              ให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม และการพัฒนาบุคลากรของรัฐให้มีขีดความสามารถในการดำเนินการ
              ด้านสิทธิมนุษยชน และกฎหมายคุ้มครองแรงงาน แต่ปรากฏว่ายังขาดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
                    แนวทางและมาตรการดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้
                      (๒.๑) ให้ความสำคัญกับการตรวจสถานประกอบกิจการและการพิจารณาคำร้องของลูกจ้าง
              โดยเคร่งครัด  เช่น  ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อตรวจแรงงาน  ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อคุ้มครอง
              และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานหญิงและเด็ก เร่งดำเนินการพิจารณาคำร้องในเรื่องค่าจ้างค้างจ่าย
              และการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย และจัดหาล่ามประจำสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
              จังหวัดที่มีการใช้แรงงานข้ามชาติ หนาแน่นให้เพียงพอ
                      (๒.๒) จัดอบรมความรู้ด้านกฎหมายแรงงานให้แก่นายจ้างที่มีการจดทะเบียนแรงงานข้าม

              ชาติ ผู้นำแรงงานข้ามชาติ และผู้นำท้องถิ่น ในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มแรงงานและจัด
              สัมมนาร่วมกันระหว่างองค์กรภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจขั้น
              ตอนทางกฎหมาย ระเบียบหรือแนวปฏิบัติ และร่วมกันหารือแนวทางหรือข้อเสนอแนะในการป้องกัน
              หรือแก้ไขปัญหา ตลอดจนการสร้างเครือข่ายในอนาคต
                      (๒.๓) จัดประชุมหรืออบรมเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ
              ในเรื่องนโยบายการคุ้มครองแรงงานที่สอดคล้องกัน
                      (๒.๔) จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์กฎหมายคุ้มครองแรงงานเป็นภาษาท้องถิ่นของกลุ่มแรงงาน

              ในรูปแบบต่าง ๆ
                    (๓) ในเรื่องประมงทะเลนอกน่านน้ำ มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานและหลาย
              กระทรวง  เช่น  กระทรวงแรงงาน  (กรมการจัดหางาน  กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและ
              สำนักงานประกันสังคม)  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (กรมประมง)  สำนักงานตำรวจ
              แห่งชาติ (สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกองบังคับการตำรวจน้ำ) กระทรวงคมนาคม (กรมการขนส่งทางน้ำ
              และพาณิชย์นาวี) กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง
              ของมนุษย์
                    ดังนั้น เกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างและนโยบาย

























        ๒๐๐  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   200                                                                     7/28/08   9:17:23 PM
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205