Page 204 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 204
๘
บทที่
ข้ามชาติจำนวนมาก สถานีตำรวจ และแม้กระทั่งหน่วยงานศาลยังขาดแคลนล่ามที่มีความรู้ด้าน
ภาษาและความเข้าใจต่อแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก
(๖) ให้รัฐบาลมีมาตรการทางบริหารในเรื่องการคุ้มครองแรงงานควบคู่กับหลักสิทธิประโยชน์
สาธารณะ อันเป็นความมั่นคงของประเทศ เช่น จัดตั้งศูนย์บริการจ้างแรงงานข้ามชาติแบบเบ็ดเสร็จ
ในจุดเดียว ทบทวนค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติให้เหมาะสม
จัดการให้แรงงานได้ถือบัตรอนุญาตทำงาน พัฒนาระบบตรวจโรงงานให้มีผลในทางปฏิบัติ จัดให้มี
ล่ามและอาสาสมัครแรงงานที่มีความรู้ความเข้าใจให้เพียงพอ เป็นต้น
(๗) มีนโยบายคุ้มครองเป็นพิเศษสำหรับแรงงานข้ามชาติที่เป็นหญิงมีครรภ์ผู้พิการและผู้ติดเชื้อ
เอดส์ เพื่อให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในอาชีพ การสาธารณสุขและการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายอัน
เนื่องจากการทำงาน
โดยเฉพาะให้มีการรับรองสิทธิเด็กที่เกิดในประเทศไทย การศึกษาพื้นฐาน การเข้าถึงบริการสุขภาพ
(๘) กระทรวงแรงงานประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจ
แห่งชาติ ให้มีการคุ้มครองตามกฎหมาย เข้าถึงการใช้สิทธิตามกฎหมายมีที่พักพิงและการช่วยเหลือที่
จำเป็นสำหรับแรงงานข้ามชาติที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง
ตามกฎหมาย มิให้ถูกส่งกลับประเทศต้นทางเสีย
ก่อน และให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิในกลุ่ม
แรงงานข้ามชาติก่อนที่จะถูกส่งกลับ
ในส่วนที่ไม่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายก็ควร
มีนโยบายหรือมาตรการในทางผ่อนปรนหรือเอื้อให้
กลุ่มแรงงานข้ามชาติมีโอกาสใช้สิทธิตามกฎหมาย
เมื่อถูกละเมิดสิทธิเช่นกัน
(๙) ให้กระทรวงแรงงานและรัฐบาลมีมาตรการ
เ เด็ดขาดมิให้มีการประกอบการหรือการใช้แรงงานข้ามชาติอีกต่อไป ในกรณีที่พบว่านายจ้างที่ใช้แรงงานด็ดขาดมิให้มีการประกอบการหรือการใช้แรงงานข้ามชาติอีกต่อไป ในกรณีที่พบว่านายจ้างที่ใช้แรงงาน
ข้ามชาติละเมิดสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานในเรื่องที่สำคัญ
(๑๐) รัฐบาลควรทำให้สังคมไทยมีเจตคติที่ถูกต้องต่อกลุ่มแรงงานข้ามชาติ เคารพสิทธิและ
เสรีภาพ คุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่แบ่งแยกกีดกันแรงงานข้ามชาติ
(๑๑) รัฐบาลไทยควรมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้อาเซียน มีกลไกการคุ้มครองและส่งเสริม
สิทธิมนุษยชน ควบคู่ไปกับการพัฒนากลไกทางการค้า การตลาดทุนนิยมเสรีโดยเริ่มจากกลไกขจัดการ
ค้ามนุษย์ (เด็ก สตรี) ที่อาเซียนมีแผนอยู่แล้วขยายไปยังการค้าแรงงานข้ามชาติ)และนำแนวคิดด้านสิทธิ
มนุษยชนเพื่อการพัฒนา (RightsBased Approach to Development ) มาประกอบในการจัดทำนโยบายต่อ
แรงงานข้ามชาติ
(๑๒) รัฐบาลไทยควรเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิแรงงานย้ายถิ่นและครอบครัว
ของสหประชาชาติ ค.ศ. ๑๙๙๐(พ.ศ.๒๕๓๓)
๒๐๔ สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน
Master 2 anu .indd 204 7/28/08 9:17:57 PM