Page 181 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 181
การละเมิดสิทธิแรงงานไทย
ไปทำงานต่างประเทศ
• การคุ้มครองแรงงานไทยระหว่างทำงานในต่างประเทศ
ให้กระทรวงต่างประเทศ และสำนักงานแรงงานในต่างประเทศร่วมกันดำเนินตามมาตรการ ดังนี้
(๑) ควรจัดตั้งสำนักงานแรงงาน สถานกงสุล หรือสถานทูต ในทุกประเทศที่มีการจ้างแรงงาน
ไทยเพื่อเป็นศูนย์การคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทย การเรียนรู้และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร
โดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาทิ ด้านภาษาต่างประเทศ กฎหมาย
วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศนั้นๆ ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการร่วมกลุ่มเครือข่าย
แรงงานไทยในแต่ละประเทศ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือคนงานไทยได้ทันท่วงที
นอกจากนี้ควรสนับสนุนให้มีศูนย์การศึกษาทางไกล เพื่อให้แรงงานไทยมีโอกาสยกระดับการ
ศึกษาและพัฒนาทักษะในการทำงาน
(๒) ดำเนินการให้คนทำงานได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามสัญญาจ้าง และกฎหมาย
แรงงานของประเทศที่เข้าไปทำงาน และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง
(๓) ขยายการคุ้มครองของ “กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ” ให้
สามารถช่วยเหลือคุ้มครองโดยคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของแรงงาน อาทิ การว่าจ้างทนายความเพื่อ
ช่วยแก้ไขปัญหาหรือการดำเนินคดี และควรให้สำนักงานแรงงาน สถานกงสุล หรือสถานทูตมีอำนาจ
ใช้เงินกองทุนฯ ได้ตามความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือคนทำงาน
• การช่วยเหลือแรงงานไทยเมื่อเดินทางกลับประเทศไทย
(๑) จัดทำระบบฐานข้อมูลแรงงานที่กลับจากต่างประเทศ เช่น จัดทำทะเบียนประวัติแรงงาน
ที่กลับจากต่างประเทศ อาทิ ชื่อ ที่อยู่ ทักษะและประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานในต่างประเทศ
ความต้องการการช่วยเหลือ งานหรืออาชีพที่คาดว่าจะกลับมาทำ และการจัดหาแหล่งเงินทุน
หรือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพ
(๒) ส่งเสริมให้แรงงานที่กลับจากต่างประเทศนำความรู้และทักษะฝีมือที่ได้รับจากการไป
ทำงานต่างประเทศมาเทียบโอนหรือเทียบระดับ เพื่อรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาและคุณวุฒิวิชาชีพ
ในระดับที่สูงขึ้น
(๓) ส่งเสริมให้แรงงานที่กลับจากต่างประเทศได้มีโอกาสเป็นวิทยากรเพื่อให้ข้อมูลประสบการณ์
การไปทำงานต่างประเทศ แก่ชุมชน และผู้ที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
เนื่องจากกรณีคนงานไทยไปทำงานในต่างประเทศถูกละเมิดสิทธิหรือถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม
จนได้รับความเดือดร้อนนั้น มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ความต้องการแรงงานของประเทศ
ปลายทาง ความต้องการรายได้ของคนงานไทย ผลประโยชน์ของธุรกิจจัดหางาน ผู้เกี่ยวข้องกับ
กระบวนการค้ามนุษย์ และค่านิยมการทำงานต่างประเทศ
แนวทางและมาตรการในการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาจึงต้องดำเนินการทั้งในระดับชุมชน
ซึ่งเป็นต้นทางของการไปทำงานต่างประเทศ ระดับชาติและระดับระหว่างประเทศ คณะอนุกรรมการ
สิทธิแรงงานจึงมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ดังนี้
และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๑๘๑
Master 2 anu .indd 181 7/28/08 9:12:15 PM