Page 109 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 109

การละเมิดสิทธิแรงงาน
                                                                             คนทำงานภาคเอกชน






              	     มีการเข้ารับฟังการสอบสวนทางวินัยของนายจ้าง หรือการเจรจาต่อรองระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง
              ที่มีประเด็นคาบเกี่ยวความผิดทางอาญา การตรวจสารเสพติด การมีธุรกิจการให้บริการแก่นายจ้างด้าน
              การรักษาความปลอดภัย การตรวจค้นร่างกาย การดูแลความสงบเรียบร้อยในระหว่างมีข้อพิพาทแรงงาน
              ตลอดจนการพิสูจน์โดยเครื่องจับเท็จ ทั้งที่เป็นการกระทำที่อยู่นอกเหนืออำนาจตามกฎหมาย
                    จากกการตรวจสอบพบว่า การปฏิบัติของเจ้าพนักงานตำรวจมีข้อบกพร่องหลายประการ เช่น
              พนักงานสอบสวนขาดความรู้และไม่ค่อยให้ความสำคัญกับมิติด้านแรงงาน ดำเนินคดีอาญาโดยไม่
              พิจารณาพฤติการณ์ หรือสถานการณ์ปัญหาด้านแรงงาน เช่น นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เอา
              เปรียบลูกจ้าง ไม่ปรับปรุงสภาพการจ้างหรือความปลอดภัยในที่ทำงานให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือไม่
              พอใจที่ลูกจ้างใช้สิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย

              	     เจ้าหน้าที่ตำรวจในบางกรณีจึงมักตกเป็นเครื่องมือของนายจ้างหรืออาศัยช่องว่างของธรรมเนียม
              ปฏิบัติบางอย่างระหว่างนายจ้างกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้นายจ้างเข้าถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โดยสะดวก
              และรวดเร็ว

              	     ค ปัจจัยด้านนโยบายของรัฐ

                    (๑) รัฐบาลดำเนินนโยบายเสรีทางการค้าโน้มเอียงไปในทางส่งเสริมธุรกิจและการประกอบการ

              มากเกินไป ส่งผลให้นโยบายการคุ้มครองสิทธิแรงงานขาดความชัดเจน จริงจังและต่อเนื่อง รัฐบาลมี
              ความกังวลว่าหากมีมาตรการการคุ้มครองแรงงานที่เข้มงวดเกินไป อาจกระทบต่อการจ้างงานหรือ
              การส่งเสริมการลงทุน
                    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระแสโลกาภิวัตน์ที่มีการเคลื่อนย้ายของทุนข้ามชาติอย่างเสรีมากขึ้น
              เกิดการปรับตัวของธุรกิจในการจ้างงานที่ซับซ้อน  ยืดหยุ่น  และหลบหลีกความรับผิดชอบตาม
              กฎหมายแรงงานของไทย จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายหรือมาตรการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
              ในการคุ้มครองแรงงานอันสืบเนื่องจากการเปลี่ยนระบบการจ้างงานแต่อย่างใดเลย
                    (๒) รัฐบาลได้ประกาศแนวคิดในการจัดการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยระดับประเทศ
              และในระดับสถานประกอบกิจการ โดยมีการจัดตั้งองค์กรด้านความปลอดภัยในระดับประเทศ มีการ

              จัดทำแผนงานและโครงการด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยของประเทศ โดยเชื่อมโยงกับกติกา
              ระหว่างประเทศ แต่ในทางปฏิบัติยังมีอุปสรรคหรือข้อจำกัดอีกมากมาย
                    (๓) รัฐบาลใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา ทำให้ลูกจ้างเข้าถึงสิทธิได้อย่าง
              จำกัด และล่าช้า ทำให้เกิดการจำยอมเสียมากกว่า รัฐบาลไม่สร้างทางเลือกอื่นในการแก้ไขปัญหา
                    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพที่ลูกจ้างเป็นฝ่ายที่ต้องพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากนายจ้าง การแก้ไข
              ข้อขัดแย้งที่เป็นปัญหาระบบการจ้างงาน  หรือโครงสร้างการผลิตของประเทศ  โดยเน้นหนักที่
              กระบวนการยุติธรรมอาจไม่สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริงของลูกจ้าง รัฐบาลมักจะผลักภาระให้ลูกจ้าง

              เป็นผู้ฟ้องร้องดำเนินคดีทางศาลเอง ซึ่งฝ่ายลูกจ้างมีข้อจำกัดมากมาย






                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๑๐๙





     Master 2 anu .indd   109                                                                     7/28/08   9:00:30 PM
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114