Page 62 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 62

60          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


            เปดทางใหสามารถใชอํานาจดวยวิธีการที่หลากหลายและอาจกระทบสิทธิ เชน การทําสําเนาขอมูล

            ทั้งหมดจากฮารดดิสก  ทําใหไดมาซึ่งขอมูลอื่นที่ไมเกี่ยวของกับภัยคุกคามไซเบอร   นอกจากนี้
                                                                                 12
            สําหรับอํานาจในกรณีภัยคุกคามทางไซเบอรในระดับวิกฤติ ตามมาตรา 67 วรรคหนึ่ง ตองพิจารณา
            พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแหงชาติ พ.ศ. 2559 ซึ่งใหอํานาจนายกรัฐมนตรีสั่งการใหหนวยงานของ
            รัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐดําเนินการไดอยางกวางและไมระบุมาตรการที่เจาะจง  สําหรับกรณีเหตุจําเปน
                                                                         13
            เรงดวน ตามมาตรา 68 คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอรแหงชาติ (กมช.) อาจมอบให

            เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอรแหงชาติมี “อํานาจดําเนินการไดทันที
            เทาที่จําเปน” ซึ่งเปนถอยคําที่กวาง ไมจํากัดวิธีการหรือมาตรการที่เจาะจง กฎหมายนี้จึงเปดชองให
            ดําเนินมาตรการอันอาจกระทบตอขอมูลสวนบุคคล เชน การเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูล

            สวนบุคคล
                   จากกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐทั้ง 3 ฉบับ จะเห็นไดวา เปดทางใหหนวยงานของรัฐ
            ใชอํานาจดําเนินมาตรการปองกันหรือตอบสนองภัยคุกคามความมั่นคงตามกฎหมายนั้น ๆ ไดอยางกวาง
            และไมเจาะจง จึงมีแนวโนมไมสอดคลองกับหลักความเฉพาะเจาะจงในเชิงมาตรการ และเปดทางใหใช
            มาตรการที่มีลักษณะไดมาหรือเขาถึงขอมูลสวนบุคคล นอกจากนี้ ยังมีแนวโนมไมสอดคลองกับ

            หลักความคาดหมายได


                   5.3 เกณฑความเฉพาะเจาะจงในแงเปาหมาย (Target)

                   เกณฑนี้พบในประมวลแนวปฏิบัติที่ดีสําหรับหนวยงานขาวกรองของสหประชาชาติ ซึ่งมีหลักวา
            กฎหมายที่ใหอํานาจสอดแนมตองมีขอบเขตแคบและชัดเจน (Narrow and precise)  ศาลยุโรป
                                                                                   14
            เคยตัดสินวา กฎหมายที่ใหอํานาจเจาหนาที่ดักรับขอมูลโดยระบุเปาหมายวา “บุคคลอื่นใดที่อาจ
            เกี่ยวของ…”  นั้นกวางเกินไปและขัดกับอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนยุโรป  เมื่อนําเกณฑนี้มาวิเคราะห
                                                                      16
                       15
            กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐอันเปนขอยกเวนของพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล
            พ.ศ. 2562 จะพบวา










                   12  United States v Ganias, 755 F.3d 125 (2d Cir. 2014).
                   13  พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแหงชาติ พ.ศ. 2559 มาตรา 19 ในกรณีที่มีสถานการณอันเปนภัยคุกคามตอ
            ความมั่นคงแหงชาติ ใหสภาประกาศระดับความรายแรงของภัยคุกคามดังกลาว พรอมทั้งเสนอความเห็น แนวทาง มาตรการ หรือ
            การดําเนินการอื่นที่จําเปนตอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือสั่งการใหหนวยงานของรัฐหรือเจาหนาที่ของ
            รัฐดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามที่บัญญัติไวในกฎหมายเพื่อปองกัน แกไข หรือระงับยับยั้งภัยคุกคามดังกลาว.
                   14  From “Controlling the Intelligence Agencies,” by Morton Halperin, October, 1975, First Principles I(2).
                   15  The Criminal Code, Article 156 § 1.
                   16  Iordachi and Others v Moldova, no.25198/02, ECtHR, 2009.
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67