Page 61 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 61

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  59



             การกอการราย แตมาตรการดังกลาวก็จะตองมีความชัดเจนประกอบกับมีมาตรการปองกันการนําไปใช

             โดยมิชอบดวย   เมื่อนําเกณฑนี้มาวิเคราะหกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐอันเปนขอยกเวนของ
                         10
             พระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคลจะพบวา
                    1)   พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแหงชาติ พ.ศ. 2559 มาตรการสําหรับการปองกันและ
             รับมือ ภัยคุกคามความมั่นคงแหงชาติตามพระราชบัญญัตินี้มีลักษณะกวาง กลาวคือ ใหอํานาจ
             ในสวนของมาตรการดวยถอยคําที่ไมไดระบุเจาะจงถึงลักษณะมาตรการ เชน “ดําเนินการ” จึงเปดชองให

             ดําเนินมาตรการอันอาจกระทบตอขอมูลสวนบุคคล เชน การเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูล
             สวนบุคคลได นอกจากนี้ ยังไดกําหนดเชื่อมโยงกับกฎหมายอื่น เชน “สั่งการใหหนวยงานรัฐดําเนินการ
             ตามอํานาจหนาที่ตามที่บัญญัติในกฎหมาย” ดังจะเห็นไดจากมาตรา 18 และมาตรา 19 สงผลให

             ครอบคลุมถึงอํานาจตามกฎหมายอื่นไดอยางกวางโดยไมไดระบุกฎหมายใดไวโดยเฉพาะ
                    2)   พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2562 มาตรการหรือวิธีการตามกฎหมายฉบับ
             พ.ศ. 2528 กําหนดวาการขาวกรองทางการสื่อสารหมายถึงการใชเทคนิคและการดําเนินกรรมวิธี
             ทางเครื่องมือสื่อสาร ดวยการดักรับการติดตอสื่อสารทางสัญญาณวิทยุ แตตามกฎหมายฉบับ
             พ.ศ. 2562 กําหนดมาตรการหรือวิธีการทางเทคโนโลยีไวกวาง ดังจะเห็นไดจากนิยามของการ

             ขาวกรองทางการสื่อสาร หมายถึง “การใชเทคนิคและการดําเนินกรรมวิธีทางเทคโนโลยีและเครื่องมือ
             สื่อสาร เพื่อใหไดมาซึ่งขอมูลขาวสาร...” นอกจากนี้ ในสวนของอํานาจสํานักขาวกรองแหงชาติ ยังได
             กําหนดไวกวางวา “...อาจดําเนินการดวยวิธีการใด ๆ รวมทั้งอาจใชเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส เครื่องมือ

             ทางวิทยาศาสตร เครื่องโทรคมนาคม หรือเทคโนโลยีอื่นใด เพื่อใหไดมาซึ่งขอมูลหรือเอกสาร…”
             เปรียบเทียบกับกฎหมายตางประเทศจะพบวาหลายประเทศในยุโรป   มีกฎหมายที่ใหอํานาจ
                                                                         11
             หนวยงานขาวกรอง (Intelligence agency)  โดยจําแนกขอบเขตและหนาที่ของหนวยงานขาวกรอง
             ออกจากหนวยงานบังคับใชกฎหมาย เชน การสืบสวนสอบสวนความผิดอาญา (Criminal investigation)
             รวมทั้งมีการจําแนกกฎหมายตามชองทางหรือวิธีการสําหรับการขาวกรอง เชน กฎหมายเกี่ยวกับ

             การขาวกรองทางอิเล็กทรอนิกส (Electronic intelligence) ซึ่งมีขอบเขตแคบกวากฎหมายขาวกรอง
             แหงชาติของไทยที่ใหอํานาจโดยไมจํากัดชองทาง วิธีการ หรือเทคโนโลยี จึงเปดชองใหดําเนินมาตรการ
             อันอาจกระทบตอขอมูลสวนบุคคล เชน การเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคล

                    3)   พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร พ.ศ. 2562 อํานาจในการออกคําสั่ง
             ใหบุคคลกระทําการเพื่อปองกันภัยคุกคามไซเบอร ตามมาตรา 65 กําหนดถอยคําเกี่ยวกับการดําเนินการ
             ที่ไมเจาะจงวิธีการอยางชัดเจน เชน “เฝาระวัง ตรวจสอบคอมพิวเตอรหรือระบบคอมพิวเตอรเพื่อ
             หาขอบกพรอง…” อํานาจตามมาตรา 66 กําหนดวา “ เขาถึงขอมูลคอมพิวเตอร ระบบคอมพิวเตอร
             ทําสําเนา หรือสกัดคัดกรองขอมูล...” จะเห็นไดวา กฎหมายไมระบุวิธีการหรือมาตรการโดยเจาะจง






                    10  Szabó and Vissy v Hungary, no. 37138/14, ECtHR 579, 2016.
                    11  From Foreign Intelligence Gathering Laws. Op.cit.
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66