Page 60 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 60

58          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


            ดังกลาวอาจสงผลใหมีการใชอํานาจตอบสนองตอการกระทําอันเปนการใชสิทธิเสรีภาพอื่น เชน การสื่อสาร

            ขอมูลเนื้อหา (Content) ซึ่งเปนสิทธิในการแสดงความคิดเห็น เปนตน
                   3)   พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร พ.ศ. 2562 เหตุแหงการใช
            อํานาจ คือ   “ภัยคุกคามทางไซเบอร” แมวานิยามของภัยคุกคามทางไซเบอรมีขอบเขตที่จํากัดเฉพาะ
            การประทุษรายตอระบบคอมพิวเตอร หรือขอมูลคอมพิวเตอร จึงไมรวมถึงการกระทําทางไซเบอรอื่น
            เชน การเผยแพรเนื้อหาขอมูลผิดกฎหมาย แตการใชอํานาจยังตองพิจารณาถึงระดับของภัยคุกคาม

            สามระดับตามมาตรา 60 ซึ่งใชถอยคําที่กวาง เชน “ภัยคุกคามทางไซเบอรที่มีความเสี่ยงอยางมี
            นัยสําคัญ...” (มาตรา 60 (1)) “ภัยคุกคามที่มีลักษณะการเพิ่มขึ้นอยางมีนัยสําคัญของการโจมตีระบบ
            คอมพิวเตอร...” (มาตรา 60 (2)) “ภัยคุกคามทางไซเบอรอันกระทบหรืออาจกระทบตอความสงบ

            เรียบรอยของประชาชนหรือเปนภัยตอความมั่นคงของรัฐ...” (มาตรา 60 (3) (ก) (ข)) จึงพบวาตัวบทไมได
            ระบุเกณฑชี้วัดที่ชัดเจนในเชิงปริมาณ จากมุมมองของบุคคลทั่วไปไมอาจทราบไดแนนอนวากรณีใด
            จะเปนเหตุแหงการใชอํานาจ นอกจากนี้ การใชอํานาจในหลายมาตรากําหนดเหตุในลักษณะกวาง เชน
            “เมื่อปรากฏแกคณะกรรมการกํากับดูแลดานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร  (กกม.) วาเกิดหรือคาดวา
            จะเกิดภัยคุกคามทางไซเบอรในระดับรายแรง...” (มาตรา 61) “ในกรณีที่เกิดหรือคาดวาจะเกิด

            ภัยคุกคามทางไซเบอรระดับรายแรง...” (มาตรา 64) “ในกรณีที่เปนเหตุจําเปนเรงดวน” (มาตรา 68)
                   จะเห็นไดวา “ความมั่นคง” อันเปนเหตุผลสําคัญของการใชอํานาจตามกฎหมายขางตน
            กฎหมายบางฉบับกําหนดไวอยางเจาะจง เชน “ภัยคุกคามทางไซเบอร” ครอบคลุมเฉพาะการกระทํา

            ตอความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอรหรือขอมูลคอมพิวเตอร (Computer security) จึงไมรวมถึง
            การกระทําในแงอื่น เชน การสื่อสารเนื้อหาขอมูล (Content) ที่กระทบความมั่นคงของรัฐ แตกฎหมาย
            บางฉบับกําหนดในลักษณะกวาง เชน พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2562 ระบุถึงความมั่นคง
            หรือผลประโยชนแหงรัฐ ความมั่นคงแหงชาติ (National security) ซึ่งเมื่อพิจารณาประกอบกับ
            ลักษณะของภัยคุกคาม เชน การไดไปซึ่งความลับของชาติ การจารกรรม การบอนทําลาย การกอวินาศกรรม

            และการกอการราย ฯลฯ แลวจะเห็นไดวา แมวากฎหมายนี้ไมไดระบุเจาะจงถึงความมั่นคงทางคอมพิวเตอร
            (Computer security) แตภัยคุกคามตอระบบคอมพิวเตอรหรือขอมูลคอมพิวเตอรที่กระทบ
            หรือเชื่อมโยงกับความมั่นคงของชาติ เชน การโจรกรรมขอมูลของรัฐดวยวิธีการทางคอมพิวเตอร

            การกอการรายไซเบอร ก็อยูในความหมายของภัยคุกคามตามนัยกฎหมายนี้ดวย
                   จากกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐทั้ง 3 ฉบับ จะเห็นไดวาเหตุอันนําไปสูการใชอํานาจ
            คือภัยคุกคามตามกฎหมายแตละฉบับนั้นมีขอบเขตกวาง โดยตัวบทไมไดระบุตัวชี้วัดหรือเกณฑ
            พิจารณาเงื่อนไขแหงการใชอํานาจที่ชัดเจน จึงมีแนวโนมไมสอดคลองกับหลักความเฉพาะเจาะจง
            นอกจากนี้ ยังมีแนวโนมไมสอดคลองกับหลักความคาดหมายได



                   5.2 เกณฑความเฉพาะเจาะจงในแงมาตรการ (Measures)
                   กฎหมายที่ใหอํานาจเขาถึงหรือไดขอมูล ตองมีลักษณะเฉพาะเจาะจงในแงมาตรการ (Measures)

            แมศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปยอมรับวาการใชมาตรการทางเทคโนโลยีสมัยใหมมีความจําเปนเพื่อตอตาน
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65