Page 58 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 58

56          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน



                                                    5


                               เกณฑการประเมินความสอดคลองของกฎหมาย
                          เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐที่จํากัดสิทธิในขอมูลสวนบุคคล



                   แมวาการใชอํานาจตามกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงดังกลาว จะเปนการจํากัดสิทธิในขอมูล
            สวนบุคคลในฐานะของขอยกเวนตามรัฐธรรมนูญและขอยกเวนของกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคล

            เนื่องจากเปนกรณีการใชอํานาจที่มีกฎหมายรองรับ และเปนการยกเวนในลักษณะเดียวกับกฎหมาย
            คุมครองขอมูลสหภาพยุโรป แตมีประเด็นความชอบดวยกฎหมายในอีกระดับหนึ่งวา บทบัญญัติตาม
            กฎหมายเหลานั้น สอดคลองกับหลักสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศหรือไม จากการศึกษาคําพิพากษา
            ศาลในตางประเทศโดยเฉพาะในสหภาพยุโรปพบวา เมื่อมีประเด็นวากฎหมายที่จํากัดสิทธิเสรีภาพ
            สอดคลองกับหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม  ศาลนําหลักสิทธิมนุษยชนหลายประการมาชั่งนํ้าหนัก

            กฎหมายดังกลาว หรือเรียกวาหลักเกณฑปกปองสิทธิ (Safeguard principle)  ซึ่งผูเขียนจําแนกเปน
                                                                           4
            เกณฑยอยหลายเกณฑ  และนํามาใชวิเคราะหและประเมินบทบัญญัติตามกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง
                              5
            ดังกลาวที่ใหอํานาจอันอาจกระทบตอขอมูลสวนบุคคล เพื่อชี้ใหเห็นแนวโนมความสอดคลองหรือ

            ไมสอดคลองของกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงดังกลาวในกรอบสิทธิมนุษยชน


                   5.1 เกณฑความเฉพาะเจาะจงในแงเหตุแหงการใชอํานาจ
                   เกณฑนี้ปรากฏในคําพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปที่วางหลักวากฎหมายตองระบุปจจัย
            สําคัญอันเปนเหตุแหงการใชอํานาจ  นอกจากนี้ ตามอนุสัญญาอาชญากรรมไซเบอร ประเทศภาคี
                                          6
            ที่ตรากฎหมาย ใหอํานาจเจาหนาที่ดักรับขอมูลตองอยูภายใตเงื่อนไข “... ความจําเปนที่เกี่ยวของ
            กับความผิดรายแรงที่ระบุในกฎหมาย…”  เกณฑขอนี้มีวัตถุประสงคปองกันไมใหรัฐตรากฎหมาย
                                               7
            สอดแนมวงกวางหรือโดยลับ (Mass or secret surveillance)  เมื่อนําเกณฑนี้มาวิเคราะหกฎหมาย
                                                               8
            เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐอันเปนขอยกเวนของพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล  พ.ศ. 2562
            จะพบวา


                   4  หลักการ “Safeguard” ปรากฏในตราสารระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ เชน American Convention
            on Human Rights, Article 25 ; European Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedoms,
            Article 13 ; International Covenant on Civil and Political Rights, Article 2.
                   5  ผูเขียนไดนํากรอบแนวคิดและเกณฑนี้มาใชวิเคราะหและประเมินพระราชบัญญัติฉบับอื่นที่มีหลักการทํานองเดียวกัน เชน
            พระราชบัญญัติวาดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร : จาก “เกณฑการปกปองสิทธิมนุษยชนสําหรับการประเมิน
            ความสอดคลองของหลักกฎหมายที่ใหอํานาจเขาถึงหรือไดมาซึ่งขอมูลการสื่อสารของบุคคลในระบบคอมพิวเตอร ตามพระราชบัญญัติ
            คอมพิวเตอร พ.ศ. 2550 ที่แกไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560,” โดย คณาธิป ทองรวีวงศ, มกราคม – มิถุนายน 2561, วารสารวิชาการ
            สิทธิมนุษยชน, 3(1), น.7-40. ลิขสิทธิ์ 2561 โดย สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ.
                   6  Roman Zakharov v Russia, No. 47143/06, ECtHR, 4 December 2015.
                   7  Convention on Cybercrime, Article 21 Interception of content data.
                   8  Lorna Woods, Zakharov v Russia: Mass Surveillance and the European Court of Human Rights.
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63