Page 59 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 59

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  57



                    1)   พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแหงชาติ  พ.ศ. 2559  เหตุแหงการใชอํานาจคือ

             “ภัยคุกคาม” ซึ่งมีขอบเขตกวาง เพราะไมไดกําหนดลักษณะเชิงรูปธรรม การกระทําหรือตัวอยางของ
             ภัยคุกคาม แตกําหนดในลักษณะ ภาวะ สถานการณ หรือปญหา (State or situation or problem)
             ซึ่งแยกพิจารณาได ดังนี้ (1) ภาวะ สถานการณ หรือปญหาที่อาจกระทบตอความมั่นคงนั้น ไมจํากัดรูปแบบ
             พฤติกรรม จึงรวมทั้งการกระทําทางกายภาพและการกระทําทางคอมพิวเตอร โดยมีคําขยายที่กวาง
             เชน “ซับซอน” ซึ่งคลายคลึงกับ คําสั่งหัวหนาคณะรักษาความสงบแหงชาติ ที่ 51/2560 ที่แกไขเพิ่มเติม

             พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ดังนั้น ภัยคุกคามตาม
             กฎหมายนี้จึงมีขอบเขตกวางและไมเจาะจง (2) ภาวะหรือสถานการณ หรือปญหา ไมจํากัดเฉพาะ
             การกระทําทางกายภาพ อาจรวมถึงการกระทําโดยใชคอมพิวเตอร ระบบ หรือโปรแกรม (3) เมื่อพิจารณา

             นิยามของ “ภัยคุกคาม” ประกอบกับนิยามของ “ความมั่นคงแหงชาติ” ก็จะเห็นถึงความกวางของ
             ภัยคุกคาม นอกจากนี้ ยังมีคําวา “ภัยคุกคามทุกรูปแบบ” ซึ่งไมมีขอบเขตจํากัดในแงลักษณะ รูปแบบ
             หรือวิธีการ
                    2)   พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2562 เมื่อเปรียบกับกฎหมายฉบับกอนหนา
             คือ พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2528 จะพบวากฎหมายฉบับ พ.ศ. 2562 ขยายขอบเขต

             ในสวนของเหตุแหงการใชอํานาจ กลาวคือ ตามกฎหมายฉบับ พ.ศ. 2528 มีขอบเขตตอตานการกระทํา
             ของตางชาติหรือองคการกอการราย (Foreign intelligence) ซึ่งเปนหลักการที่คลายคลึงกับกฎหมาย
             ของหลายประเทศ แตจากนิยามของการขาวกรอง การตอตานขาวกรอง ตามกฎหมายฉบับ พ.ศ. 2562

             จะเห็นถึงขอบเขตที่กวางขึ้น เชน “… กลุมบุคคลหรือองคการใดทั้งภายในประเทศและตางประเทศ...”
             หรือ “...กระทําการอื่นใดอันเปนภัยคุกคามเพื่อรักษาความมั่นคงหรือประโยชนแหงรัฐ...” ถอยคํา
             ดังกลาวสะทอนถึงขอบเขตที่กวางกวาการขาวกรองเกี่ยวกับภัยคุกคามจากตางชาติและการกอการราย
             อันเปนวัตถุประสงคหลักแตเดิมของกฎหมายนี้ หรืออีกนัยหนึ่งคือ กฎหมายใหมครอบคลุมทั้ง
             การขาวกรองสําหรับภัยคุกคามตางชาติ (Foreign intelligence) และภัยคุกคามภายใน (Domestic

             intelligence) เมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายตางประเทศจะพบวา หลายประเทศในยุโรป  มีกฎหมายที่
                                                                                   9
             ใหอํานาจหนวยงานขาวกรอง (Intelligence agency) โดยจําแนกระหวางกฎหมายเกี่ยวกับ
             การขาวกรองที่มีเปาหมายปองกันภัยคุกคามจากตางชาติ (Foreign intelligence) และการขาวกรองที่มี

             ขอบเขตสําหรับภัยคุกคามภายใน (Domestic intelligence) จึงมีขอบเขตในแงเหตุแหงการใชอํานาจ
             ที่จํากัดกวากฎหมายไทย
                    นอกจากนั้น พระราชบัญญัติฉบับนี้ยังระบุถึงผลกระทบหรือความเสียหายของภัยคุกคาม
             อันเปนเหตุแหงการใชอํานาจดวยถอยคําที่กวาง เชน “ทําลายความมั่นคงแหงชาติ โดยการจารกรรม
             การบอนทําลาย การกอวินาศกรรม และการกอการราย หรือการอื่นใด...” จะเห็นไดวา ภัยคุกคาม

             ดังกลาวอาจสงผลกระทบเชิงรูปธรรมตอชีวิตและทรัพยสิน เชน การกอวินาศกรรมโดยวางระเบิด และ
             รวมถึงผลกระทบที่ไมสามารถชี้วัดชัดเจน เชน “การอื่นใดที่เปนการทําลายความมั่นคงของชาติ” ถอยคํา





                    9  From Foreign Intelligence Gathering Laws (pp. 1-5), by The Law Library of Congress, 2016.
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64