Page 57 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 57

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  55






                                                     4


                              ผลกระทบของกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ

                            ตอสิทธิในขอมูลสวนบุคคลและความชอบดวยกฎหมาย


                    กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐทั้ง 3 ฉบับที่ตราขึ้นในสภาพแวดลอมเดียวกันกับ
             พระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 ดังกลาวขางตน มีบทบัญญัติที่ใหหนวยงานของ
             รัฐใชอํานาจในลักษณะหรือรายละเอียดที่แตกตางกัน แตจากถอยคําของบทบัญญัติเปดทางใหใช
             อํานาจในลักษณะ “เขาถึงหรือไดมา” ซึ่งขอมูลของผูอื่น หรืออาจเรียกโดยรวมวา “ดักรับหรือ
             สอดแนม” (Interception or surveillance) ซึ่งกระทบตอสิทธิในขอมูลสวนบุคคล

                    ในกรอบสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แมวากฎหมายอื่นที่ใหอํานาจหนวยงานของรัฐหรือ
             กําหนดหนาที่ใหผูควบคุมขอมูลสวนบุคคลภาคเอกชน ทําการเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูล
             สวนบุคคล ในลักษณะจํากัดหรือกระทบสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญหลายประการ แตรัฐธรรมนูญ

             กําหนดขอยกเวนกรณี “กฎหมายที่บัญญัติใหอํานาจ” และมาตรา 26 กําหนดวา กฎหมายที่จํากัด
             สิทธิหรือเสรีภาพจะตองเปนไปตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ และตองระบุเหตุผลความจําเปน
             ไวดวย เชน สิทธิในความเปนอยูสวนตัวและขอมูลสวนบุคคลตาม มาตรา 32 กําหนดวา “เวนแต
             โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมายที่ตราขึ้นเพียงเทาที่จําเปนเพื่อประโยชนสาธารณะ”
             เมื่อพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐดังกลาวขางตน จะพบวามีการระบุถอยคําตามที่

             รัฐธรรมนูญกําหนด เชน กฎหมายวาดวยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอรมีบทบัญญัติ
             หลายมาตราที่จํากัดสิทธิในขอมูลสวนบุคคลแตระบุถอยคําตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญวา
             “... ที่เกี่ยวของเฉพาะเทาที่จําเปน..” (มาตรา 65 (5))

                    ในกรอบพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 การใชอํานาจดังกลาวรวมถึงการ
             “เก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผย” ขอมูลสวนบุคคล แตเปนกรณีที่หนวยงานรัฐเกี่ยวกับการรักษา
             ความมั่นคงของรัฐใชอํานาจตามกฎหมายอื่นกําหนด จึงเปนขอยกเวนของการคุมครองสิทธิในขอมูล
             สวนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 4 (2) เมื่อเปรียบเทียบกับ
             กฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลสหภาพยุโรป (GDPR) จะเห็นไดวามีหลักการทํานองเดียวกัน กลาวคือ

             มาตรา 2 กําหนดวา กฎหมายนี้ไมใชบังคับกับการประมวลขอมูลสวนบุคคลโดยหนวยงานของรัฐที่มีอํานาจ
             เพื่อวัตถุประสงคในการปองกันและปราบปรามอาชญากรรม รวมถึงการปองกันภัยคุกคามตอ
             ความปลอดภัยสาธารณะ (Public security) (Article 2 Material scope, GDPR) นอกจากนี้

             อารัมภบท ขอ 16 ยังกลาวดวยวา กฎหมายนี้ไมใชบังคับกับกิจกรรมเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ
             (National security) (Recital 16, GDPR)
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62