Page 27 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 27
ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563) 25
ชาวไทย ไมเปนอันตรายตอความปลอดภัยของรัฐ และไมขัดตอความสงบเรียบรอยหรือศีลธรรมอันดี
ของประชาชน” ดังนั้น ผูทรงเสรีภาพในการนับถือศาสนาจึงใชเสรีภาพไดอยางจํากัดภายใตขอบเขตที่
รัฐธรรมนูญกําหนดเทานั้น เมื่อพิจารณาจากการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานโดยรัฐธรรมนูญ และการ
กําหนดเงื่อนไขในการตรากฎหมายจํากัดสิทธิแลว เราจะพบขอสังเกตสําคัญอยางหนึ่งวา “สิทธิขั้นพื้นฐาน
ที่รัฐธรรมนูญใหการรับรองและคุมครองไวนั้น ไมมีสิทธิขั้นพื้นฐานใดที่รัฐธรรมนูญรับรองไวโดยเด็ดขาด
(Absolute) หรือจํากัดไมไดเลย ทั้งนี้ เพราะสิทธิขั้นพื้นฐานในบทบัญญัติมาตราตาง ๆ นั้นอาจถูก
จํากัดไดเสมอ เพียงแตรัฐธรรมนูญแตละมาตราอาจรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานไวในระดับที่แตกตางกันและ
กําหนดใหการจํากัดสิทธิขั้นพื้นฐานทําไดยากงายแตกตางกันออกไปดวย ดังนั้น ขอสรุปดังกลาวจึงตรง
กับหลักการที่เราไดวางเอาไววา สิทธิขั้นพื้นฐานนั้นมีลักษณะเปน “หลักการ” (Principle) ที่กําหนด
“ความควรตองเปน” (ought) ในลักษณะที่ไมเด็ดขาดตายตัว (Prima facie) และอาจถูกจํากัด
33
ลงไดเมื่อสิทธิขั้นพื้นฐานนั้นมีลักษณะที่ขัดกับ “หลักการ” หรือ “คุณคาอื่น ๆ” ที่อยูในระดับรัฐธรรมนูญ
ซึ่งจําเปนตองไดรับการคุมครองเชนเดียวกัน “หลักการ” หรือ “คุณคา” ในระดับรัฐธรรมนูญนั้นยอม
ไดแก การรักษาความมั่นคงของรัฐ การคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น การรักษาความสงบ
เรียบรอยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เปนตน
คําถามที่ยุงยากในทางทฤษฎีมีอยูตอไปวา เมื่อสิทธิขั้นพื้นฐานมีลักษณะเปนหลักการ (Principle)
และเปนเรื่องของ “การใหเหตุผล” และหลักการรวมถึงการใหเหตุผลเชนวานั้นอาจถูกหักลางโดย
“เหตุผลอื่น ๆ” ทั้งของรัฐและปจเจกบุคคลอื่นที่อาจมีนํ้าหนักหรือมีคุณคามากกวาไดนั้น ในกรณีที่
สิทธิขั้นพื้นฐานขัดหรือแยงกับหลักการหรือเหตุผลอื่น ๆ ของรัฐ เราจะมีกฎเกณฑในทางทฤษฎีประการ
ใดในการชั่งนํ้าหนัก (weighing) วา สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาใดสมควรไดรับการคุมครอง
มากกวากัน และจะจํากัดสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาทั้งหลายเหลานั้นลงไดในขอบเขตเพียงใด
ในเรื่องดังกลาวนั้นมีกฎแหงการชั่งนํ้าหนัก (rule of weighing) ที่สําคัญที่สุดอยูประการหนึ่งวา เมื่อมี
กรณีที่สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาทั้งหลายที่คุมครองปจเจกบุคคลทั้งหลายหรือที่รัฐยึดถือเกิด
ขัดหรือแยงกัน หรือกําหนดความควรตองเปนไวแตกตางกัน เชนกรณีที่การใชสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชน
คนหนึ่งไปกระทบหรือขัดกับสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชนอีกคนหนึ่ง หรือการใชสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชน
อาจมีลักษณะที่ขัดกับประโยชนสาธารณะหรือการรักษาความสงบเรียบรอยและศีลธรรมอันดี เปนตน
ในกรณีทั้งหลายดังกลาวนั้นเมื่อพิจารณาสิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะระบบแหงคุณคาหรือระบบแหงเหตุผล
ที่มีความเปนเอกภาพแลว เราไมอาจถือไดวาสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาอยางใดอยางหนึ่งมีนํ้า
หนักหรือมีความหมายมากกวา อันจะทําใหสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาอื่น ๆ ตองสิ้นผล
บังคับไปในทุกกรณี หากแตจะตองพิจารณาเปนกรณี ๆ ไปเสมอวา สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาใด
34
ที่มาขัดหรือแยงกันนั้นควรมีผลบังคับมากกวา หรือผูทรงสิทธิรายใดหรือประโยชนของรัฐสมควรไดรับ
33 From Theorie der Grundrechte. Loc.cit.
34 Ibid. (p. 80).

