Page 27 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 27

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  25



             ชาวไทย ไมเปนอันตรายตอความปลอดภัยของรัฐ และไมขัดตอความสงบเรียบรอยหรือศีลธรรมอันดี

             ของประชาชน” ดังนั้น ผูทรงเสรีภาพในการนับถือศาสนาจึงใชเสรีภาพไดอยางจํากัดภายใตขอบเขตที่
             รัฐธรรมนูญกําหนดเทานั้น  เมื่อพิจารณาจากการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานโดยรัฐธรรมนูญ  และการ
             กําหนดเงื่อนไขในการตรากฎหมายจํากัดสิทธิแลว  เราจะพบขอสังเกตสําคัญอยางหนึ่งวา “สิทธิขั้นพื้นฐาน
             ที่รัฐธรรมนูญใหการรับรองและคุมครองไวนั้น  ไมมีสิทธิขั้นพื้นฐานใดที่รัฐธรรมนูญรับรองไวโดยเด็ดขาด
             (Absolute) หรือจํากัดไมไดเลย ทั้งนี้ เพราะสิทธิขั้นพื้นฐานในบทบัญญัติมาตราตาง ๆ นั้นอาจถูก

             จํากัดไดเสมอ เพียงแตรัฐธรรมนูญแตละมาตราอาจรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานไวในระดับที่แตกตางกันและ
             กําหนดใหการจํากัดสิทธิขั้นพื้นฐานทําไดยากงายแตกตางกันออกไปดวย ดังนั้น ขอสรุปดังกลาวจึงตรง
             กับหลักการที่เราไดวางเอาไววา สิทธิขั้นพื้นฐานนั้นมีลักษณะเปน “หลักการ” (Principle) ที่กําหนด

             “ความควรตองเปน” (ought) ในลักษณะที่ไมเด็ดขาดตายตัว (Prima facie)   และอาจถูกจํากัด
                                                                             33
             ลงไดเมื่อสิทธิขั้นพื้นฐานนั้นมีลักษณะที่ขัดกับ “หลักการ” หรือ “คุณคาอื่น ๆ” ที่อยูในระดับรัฐธรรมนูญ
             ซึ่งจําเปนตองไดรับการคุมครองเชนเดียวกัน “หลักการ” หรือ “คุณคา” ในระดับรัฐธรรมนูญนั้นยอม
             ไดแก  การรักษาความมั่นคงของรัฐ  การคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น  การรักษาความสงบ
             เรียบรอยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เปนตน

                    คําถามที่ยุงยากในทางทฤษฎีมีอยูตอไปวา เมื่อสิทธิขั้นพื้นฐานมีลักษณะเปนหลักการ (Principle)
             และเปนเรื่องของ “การใหเหตุผล” และหลักการรวมถึงการใหเหตุผลเชนวานั้นอาจถูกหักลางโดย
             “เหตุผลอื่น ๆ” ทั้งของรัฐและปจเจกบุคคลอื่นที่อาจมีนํ้าหนักหรือมีคุณคามากกวาไดนั้น ในกรณีที่

             สิทธิขั้นพื้นฐานขัดหรือแยงกับหลักการหรือเหตุผลอื่น ๆ ของรัฐ เราจะมีกฎเกณฑในทางทฤษฎีประการ
             ใดในการชั่งนํ้าหนัก (weighing) วา สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาใดสมควรไดรับการคุมครอง
             มากกวากัน และจะจํากัดสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาทั้งหลายเหลานั้นลงไดในขอบเขตเพียงใด
             ในเรื่องดังกลาวนั้นมีกฎแหงการชั่งนํ้าหนัก (rule of weighing) ที่สําคัญที่สุดอยูประการหนึ่งวา เมื่อมี
             กรณีที่สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาทั้งหลายที่คุมครองปจเจกบุคคลทั้งหลายหรือที่รัฐยึดถือเกิด

             ขัดหรือแยงกัน หรือกําหนดความควรตองเปนไวแตกตางกัน เชนกรณีที่การใชสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชน
             คนหนึ่งไปกระทบหรือขัดกับสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชนอีกคนหนึ่ง  หรือการใชสิทธิขั้นพื้นฐานของเอกชน
             อาจมีลักษณะที่ขัดกับประโยชนสาธารณะหรือการรักษาความสงบเรียบรอยและศีลธรรมอันดี เปนตน

             ในกรณีทั้งหลายดังกลาวนั้นเมื่อพิจารณาสิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะระบบแหงคุณคาหรือระบบแหงเหตุผล
             ที่มีความเปนเอกภาพแลว เราไมอาจถือไดวาสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาอยางใดอยางหนึ่งมีนํ้า
             หนักหรือมีความหมายมากกวา อันจะทําใหสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาอื่น ๆ ตองสิ้นผล
             บังคับไปในทุกกรณี   หากแตจะตองพิจารณาเปนกรณี ๆ ไปเสมอวา สิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาใด
                            34
             ที่มาขัดหรือแยงกันนั้นควรมีผลบังคับมากกวา หรือผูทรงสิทธิรายใดหรือประโยชนของรัฐสมควรไดรับ



                    33  From Theorie der Grundrechte. Loc.cit.
                    34  Ibid. (p. 80).
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32