Page 29 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 29

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  27



             ประการหนึ่งของการปกครองโดยกฎหมายหรือนิติรัฐ  โดยหลักการดังกลาวมีสาระสําคัญวา  ศาลมีหนาที่

             คุมครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยการพิจารณาพิพากษาคดีของตน ทั้งนี้ ตองมีการเปดโอกาส
             ใหประชาชนที่ไดรับผลกระทบหรือความเดือดรอนเสียหายจากการใชอํานาจขององคกรของรัฐในการ
             ฟองรองเพื่อโตแยงวา  การกระทําขององคกรของรัฐไมชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือไมชอบดวยกฎหมาย
             เพื่อใหศาลเพิกถอนหรือทําลายผลของการใชอํานาจดังกลาว  นอกจากนี้  ประชาชนยอมมีสิทธิฟองให
             หนวยงานของรัฐรับผิดชดใชคาเสียหายจากการกระทําที่ไมชอบดวยกฎหมายดวย  นอกเหนือจากการ
                                                                              37
             ประกันสิทธิทางศาลไวเปนการทั่วไป  รัฐธรรมนูญของรัฐเสรีประชาธิปไตยที่เปนรัฐธรรมนูญสมัยใหม
             ก็ไดกําหนดกลไกบางประการเพื่อรับรองใหประชาชนสามารถใชสิทธิทางศาลไดกวางขวางมากยิ่งขึ้น
             โดยเฉพาะการรับรองเสรีภาพที่เรียกวา “เสรีภาพทั่วไป” ใหกับประชาชน รวมถึงการกําหนดให

             ประชาชนสามารถใชสิทธิในการรองทุกขทางรัฐธรรมนูญได (Verfassungsbeschwerde; Constitutional
             Complaint)   เอาไวในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
                        38
                    ในกรณีของการรับรองเสรีภาพทั่วไปนี้มาตรา 25 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
             พุทธศักราช 2560 บัญญัติวา “สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุมครองไว
             เปนการเฉพาะในรัฐธรรมนูญแลว การใดที่มิไดหามหรือจํากัดไวในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่น

             บุคคลยอมมีสิทธิและเสรีภาพที่จะกระทําการนั้นไดและไดรับความคุมครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเทาที่
             การใชสิทธิและเสรีภาพเชนวานั้นไมกระทบกระเทือนหรือเปนอันตรายตอความมั่นคงของรัฐ ความสงบ
             เรียบรอยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไมละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น” เสรีภาพทั่วไป

             ในความหมายดังกลาวมีความหมายอยูวา ปจเจกบุคคลทั้งหลายยอมมีอิสระในการที่จะกระทําการ
             หรือไมกระทําการใดก็ไดตามที่ใจปรารถนา   ตราบใดที่การใชเสรีภาพนั้นไมขัดกับคุณคาที่ถูกกําหนด
                                               39
             เอาไวในมาตรา 25 วรรคหนึ่ง เสรีภาพทั่วไปในลักษณะดังกลาวจึงทําหนาที่เปน “บทกวาดกอง”
             กลาวคือ ในกรณีที่บุคคลไมอาจอางสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองไวเปนการเฉพาะได เชน เสรีภาพ
             ในการแสดงความคิดเห็น   เสรีภาพทางวิชาการ   หรือเสรีภาพในการประกอบอาชีพ  เพราะไมเขา
                                                    41
                                  40
                                                                                   42
             องคประกอบของบทบัญญัติมาตราดังกลาว แตบุคคลยังอาจอางเสรีภาพทั่วไปไดวา ตนเองมีเสรีภาพ
             ตามรัฐธรรมนูญที่จะกระทําการใดหรือไมกระทําการใดก็ไดทั้งสิ้นตามที่ใจปรารถนาตราบเทาที่การใช
             เสรีภาพนั้นไมถูกหามไวในรัฐธรรมนูญและกฎหมายและไมขัดตอสิ่งที่มาตรา 25 วรรคหนึ่ง มุงให

             ความคุมครอง บทบัญญัติในทํานองดังกลาวจึงทําหนาที่ขยายพรมแดนความคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานของ
             ปจเจกบุคคลทั้งหลายใหกวางขวางยิ่งขึ้นไป นอกเหนือจากการรับรองเสรีภาพทั่วไปแลว รัฐธรรมนูญ




                    37  จาก หลักพื้นฐานกฎหมายมหาชน (น. 122), โดย เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน, 2561, กรุงเทพฯ: วิญูชน, พิมพครั้งที่ 4.
                    38  From Grundrechte, Staatsrecht II (p. 85), by Pieroth, Bode / Schlink, Bernhard, 2001, Heidelberg.
                    39  จาก ทฤษฎีสิทธิขั้นพื้นฐาน. เลมเดิม. (น. 285).
                    40  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 34 วรรคหนึ่ง.
                    41  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 34 วรรคสอง.
                    42  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 40.
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34