Page 23 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 23

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  21



             กับเอกชนดวยกันดวย  ยกตัวอยางเชน  นายจางอาจกําหนดไวในสัญญาจางหามลูกจางหญิงและชาย

             สมรสโดยเด็ดขาดระหวางอายุของสัญญา หรือการกําหนดในสัญญาจางแรงงานหามลูกจางทําการคา
             หรือทํากิจการที่มีลักษณะเดียวกับนายจางตลอดอายุของลูกจาง  ขอสัญญาในลักษณะดังกลาวเปนการ
             จํากัดเสรีภาพในการสรางครอบครัว และเสรีภาพในการประกอบอาชีพของลูกจางเกินสมควรแกเหตุ
             ศาลแรงงานหรือศาลยุติธรรมยอมมีอํานาจในการชี้ขาดวาขอสัญญาดังกลาวขัดกับกฎหมายคุมครอง
             แรงงานซึ่งเปนกฎหมายเกี่ยวดวยความสงบเรียบรอยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และใหขอสัญญา

             ดังกลาวตกเปนโมฆะ แตเมื่อพิจารณาในแงเหตุผลอยางถองแทแลวจะเห็นไดอยางชัดเจนวา การชี้ขาด
             ของศาลยุติธรรมในลักษณะดังกลาวมีผลเปนการคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกจางดวยนั่นเอง  ดังนั้น
             ในกรณีดังกลาวการรักษาหลักเรื่องความสงบเรียบรอยและศีลธรรมอันดีของประชาชนซึ่งเปนหลักใน

             ทางแพงอาจเปนเรื่องเดียวกับการคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานซึ่งเปนหลักการในทางกฎหมายมหาชนได
             ดวยนั่นเอง โดยมีศาลยุติธรรมเปนผูทําหนาที่เชื่อมโยงคุณคาของสิทธิขั้นพื้นฐานเขามาในพรมแดนของ
             กฎหมายเอกชน
                    นอกเหนือจากศาลยุติธรรมแลว องคกรของรัฐอีกองคกรหนึ่งที่มีหนาที่เชื่อมโยงคุณคาของ
             สิทธิขั้นพื้นฐานเขามาใชในการกําหนดความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชน  ไดแก  ฝายนิติบัญญัติ

             ทั้งนี้  ถือวาหนาที่ในการตรากฎหมายของฝายนิติบัญญัติถือเปนหนาที่ของรัฐที่เรียกวา “หนาที่ในการ
             ปองกันสิทธิขั้นพื้นฐาน” (Staatliche Schutzpflicht)   ซึ่งเปนภารกิจในการรักษาและคุมครองสิทธิ
                                                         24
             ขั้นพื้นฐานในฐานะคุณคาพื้นฐานในทางรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ในการตรากฎหมายของฝายนิติบัญญัติ โดย

             เฉพาะการตรากฎหมายเอกชนนั้น  ฝายนิติบัญญัติจะตองคํานึงถึงคุณคาของสิทธิขั้นพื้นฐานเพื่อนํามา
             ใชในการกําหนดสิทธิหนาที่ตามกฎหมายระหวางเอกชนทั้งหลายดวย  โดยเฉพาะอยางยิ่งถือเปนภารกิจ
             หนาที่ในเชิงคุณคาของฝายนิติบัญญัติ ที่จะตองปกปองเอกชนฝายที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและ
             สังคมตํ่ากวาเอกชนอีกฝายหนึ่งจากการถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน ยกตัวอยางเชน ในการตรากฎหมาย
             คุมครองแรงงานนั้นจะพบวาฝายนิติบัญญัติที่ตรากฎหมายไดพยายามกําหนดมาตรฐานขั้นตํ่าในการ

             จางแรงงานไวเปนการชัดแจงเพื่อปองกันมิใหลูกจางถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานจากนายจาง การทํา
             หนาที่ดังกลาวของฝายนิติบัญญัติที่ตรากฎหมายคุมครองแรงงานจึงถือเปนการทําหนาที่เชื่อมโยงการ
             คุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานเขามาเปนสวนหนึ่งของกฎหมายเอกชนดวย ตัวอยางของการคุมครองสิทธิ

             ขั้นพื้นฐานของลูกจางในกฎหมายแรงงานไทย  ไดแก  การคุมครองหลักความเสมอภาคระหวางชาย
             และหญิงในการจางแรงงาน  เชน  มาตรา 15  ของพระราชบัญญัติคุมครองแรงงาน  พ.ศ. 2541
             ที่บัญญัติวา  “ใหนายจางปฏิบัติตอลูกจางชายและหญิงโดยเทาเทียมกันในการจางงาน  เวนแตลักษณะ
             หรือสภาพของงานไมอาจปฏิบัติเชนนั้นได”  หรือมาตรา 53  ของพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันที่บัญญัติวา
             “ในกรณีที่งานมีลักษณะและคุณภาพอยางเดียวกันและปริมาณเทากัน  ใหนายจางกําหนดคาจาง

             คาลวงเวลา  คาทํางานในวันหยุด  และคาลวงเวลาในวันหยุดใหแกลูกจางเทาเทียมกัน  ไมวาลูกจางนั้น



                    24  from “Staat Duty of Protection and Constitutinal Rights,” by Stark, Christian, (2000), PER/PELJ, (3)1, pp. 21-91.
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28