Page 26 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 26

24          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


            ดังนั้น ความควรตองเปนในแงผลบังคับของสิทธิขั้นพื้นฐานจึงไมไดขึ้นอยูกับบทบัญญัติที่รับรองสิทธิ

            ขั้นพื้นฐานนั้นแตเพียงอยางเดียว แตยังขึ้นอยูกับเงื่อนไขอื่น ๆ ดวย กลาวคือ เมื่อมีขอเท็จจริงเกิดขึ้น
            ตรงกับองคประกอบสวนเหตุของบทบัญญัติที่รับรองสิทธิขั้นพื้นฐาน ผลทางกฎหมายอาจไมไดเปนไปตาม
            ที่บทบัญญัตินั้นเรียกรองหรือตองการใหเกิดขึ้นเสมอไป ทั้งนี้ เราอาจกลาวไดวา ลักษณะความเปนหลักการ
            (Principle) ของสิทธิขั้นพื้นฐานนั้นเปนเรื่องของ “การใหเหตุผล” และการใหเหตุผลเชนวานั้นอาจถูก
            หักลางโดย “เหตุผลอื่น ๆ” ทั้งของรัฐและปจเจกบุคคลอื่นที่อาจมีนํ้าหนักหรือมีคุณคามากกวาได ดังนั้น

            สิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะที่เปนหลักการนั้นจึงไมมีผลบังคับที่แนนอนหรือเด็ดขาดตายตัวแตกลับ
            มีผลไปจนกวาหรือมีผลเทาที่ไมมีเหตุผลหรือหลักการอื่น ๆ มาหักลางได 29
                   คําถามตอมา อะไรคือหลักการหรือเหตุผลอื่น ๆ ที่รัฐสามารถอางขึ้นเพื่อมาจํากัดสิทธิ

            ขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองเอาไวได คําตอบในเรื่องดังกลาวมักปรากฏตัวอยูแลวในบทบัญญัติ
            ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เราอาจแบงวิธีการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมถึงเงื่อนไขการตรากฎหมายจํากัด
            สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญออกไดเปน 3  กลุมดวยกัน  ไดแก 1)  สิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญ
            รับรองไวโดยกําหนดเงื่อนไขพิเศษในการตรากฎหมายจํากัดสิทธิ ซึ่งหมายถึงสิทธิขั้นพื้นฐานที่
            รัฐธรรมนูญอนุญาตใหฝายนิติบัญญัติตรากฎหมายจํากัดสิทธิได แตการตรากฎหมายเชนวานั้นจะตอง

            เปนไปตามวัตถุประสงคที่รัฐธรรมนูญกําหนดไวอยางชัดแจงเทานั้น  ยกตัวอยางเชน  เสรีภาพในการ
            แสดงความคิดเห็นที่ไดรับการรับรองจากรัฐธรรมนูญ   อาจถูกจํากัดลงไดโดยกฎหมายที่ตราขึ้นโดย
                                                        30
            ฝายนิติบัญญัติ  และกฎหมายนั้นจะตองตราขึ้นเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ  เพื่อคุมครองสิทธิและ

            เสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบรอยและศีลธรรมอันดี หรือเพื่อปองกันสุขภาพ
            ของประชาชน 2)  สิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองไวโดยกําหนดเงื่อนไขธรรมดาในการตรา
            กฎหมายจํากัดสิทธิ ซึ่งหมายถึงสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญอนุญาตใหฝายนิติบัญญัติตรากฎหมาย
            จํากัดสิทธิได และการจํากัดสิทธิตามกฎหมายนั้นจะเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอยางใด ใหเปนดุลพินิจ
            ในการตรากฎหมายของฝายนิติบัญญัติเอง ยกตัวอยางเชน การที่รัฐธรรมนูญ  บัญญัติแตเพียงวา
                                                                            31
            “บุคคลยอมมีสิทธิในทรัพยสินและการสืบมรดก  ขอบเขตแหงสิทธิและการจํากัดสิทธิเชนวานี้  ใหเปน
            ไปตามที่กฎหมายบัญญัติ” ยอมมีความหมายวา ฝายนิติบัญญัติมีดุลพินิจวาจะตรากฎหมายจํากัดสิทธิ
            ในทรัพยสินและการสืบมรดกเพื่อวัตถุประสงคอยางใด 3) สิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองไวโดย

            ปราศจากเงื่อนไขในการตรากฎหมายจํากัดสิทธิ ซึ่งหมายถึงสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญรับรองไว
            โดยไมอนุญาตใหฝายนิติบัญญัติตรากฎหมายจํากัดสิทธิได  แตการจํากัดสิทธิขั้นพื้นฐานประเภทนี้จะ
            เกิดขึ้นโดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเองโดยตรง  ยกตัวอยางเชน  รัฐธรรมนูญรับรองเสรีภาพในการ
            นับถือศาสนา  โดยบัญญัติวา “บุคคลยอมมีเสรีภาพบริบูรณในการถือศาสนาและยอมมีเสรีภาพ
                        32
            ในการปฏิบัติหรือประกอบพิธีกรรมตามหลักศาสนาของตน แตตองไมเปนปฏิปกษตอหนาที่ของปวงชน



                   29  จาก ทฤษฎีสิทธิขั้นพื้นฐาน. เลมเดิม. (น. 87).
                   30  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 34 วรรคหนึ่ง.
                   31  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 37 วรรคหนึ่งและวรรคสอง.
                   32  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 31.
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31