Page 32 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 32

30          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน





            แมฝายปกครองจะไดรับมอบอํานาจจากกฎหมายใหมีอํานาจกระทําการที่อาจกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานของ
            เอกชนไดก็ตาม แตศาลปกครองก็ยังมีอํานาจตรวจสอบวาการใชอํานาจตามกฎหมายของฝายปกครอง
            นั้นขัดกับหลักความพอสมควรแกเหตุ  หรือมีลักษณะที่เปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลโดยไมได
            สัดสวนหรือไม กลาวอีกนัยหนึ่ง ศาลปกครองยอมตองทําหนาที่เปนผูชั่งนํ้าหนักสิทธิขั้นพื้นฐาน กฎเกณฑ

            และหลักการทั้งหลายที่มาปะทะกันใหมีผลทางกฎหมายหรือมีผลในทางความเปนจริงมากที่สุดเทาที่
            จะเปนไปได (Optimisation Requirement) ดวยนั่นเอง
                   นอกเหนือจากศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองซึ่งเปนศาลในระบบกฎหมายมหาชนที่มี

            อํานาจในการชี้ขาดขอพิพาทระหวางรัฐกับเอกชนโดยตรงแลว ศาลยุติธรรมซึ่งมีหนาที่ในการชี้ขาด
            ขอพิพาทระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกันก็เปนศาลที่มีหนาที่ในการพิทักษสิทธิขั้นพื้นฐานของ
            ประชาชนดวยเชนเดียวกัน ทั้งนี้ ดังที่ไดอธิบายไปแลววา สิทธิขั้นพื้นฐานหรือสิทธิตามรัฐธรรมนูญ
            มีลักษณะเปนคุณคาพื้นฐานในทางรัฐธรรมนูญที่มีผลใชบังคับในทุกพรมแดนทางกฎหมาย  และ
            มีผลผูกพันโดยตรงตอองคกรของรัฐทั้งหลาย รวมทั้งมีผลโดยออมเขามากําหนดสิทธิหนาที่ระหวาง

            เอกชนกับเอกชนดวยกันในพรมแดนกฎหมายเอกชนดวย ทั้งนี้ ศาลยุติธรรมเปนองคกรสําคัญ
            ที่มีหนาที่ในการเชื่อมโยงคุณคาของสิทธิขั้นพื้นฐานเขามาใชในพรมแดนกฎหมายเอกชนผาน
            การใชและการตีความบทบัญญัติในกฎหมายเอกชนที่มีลักษณะเปนหลักการทั่วไปหรือเปนบทบัญญัติ

            ที่มีความหมายไมเฉพาะเจาะจง ดังนั้น ศาลยุติธรรมจึงมีอํานาจในการชี้ขาดวาการดําเนินการ
            ในพรมแดนกฎหมายเอกชนของเอกชนฝายใดฝายหนึ่งเปนการกระทําที่ไมชอบดวยรัฐธรรมนูญไดดวย
            กลาวใหชัดเจนยิ่งขึ้น  ศาลยุติธรรมเปนองคกรของรัฐอีกองคกรหนึ่งที่มีหนาที่โดยตรงในการชั่งนํ้าหนัก
            ระหวางสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ หรือคุณคาที่ขัดหรือแยงกัน และในการใชและตีความกฎหมายของ
            ศาลยุติธรรมนั้น จะตองพยายามชั่งนํ้าหนักใหเกิดความสมดุลระหวางสิทธิขั้นพื้นฐาน หลักการ และ

            คุณคาทั้งหลายเหลานั้นดวย  ทั้งนี้  เพื่อใหสิทธิขั้นพื้นฐานมีผลบังคับหรือมีผลในทางความเปนจริง
            มากที่สุดเทาที่จะเปนไปได (Optimisation Requirement)
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37