Page 24 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 24

22          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน


            จะเปนชายหรือหญิง”  เปนกรณีที่แสดงใหเห็นไดชัดวาฝายนิติบัญญัติไดพยายามเชื่อมโยงคุณคาของ

            “หลักความเสมอภาค”  ซึ่งเปนคุณคาในระดับรัฐธรรมนูญเขามาเปนสวนหนึ่งของกฎหมายเอกชน
            ดวย นอกจากนี้ ในปจจุบันหลักความเสมอภาคในเรื่องที่เกี่ยวกับเพศยังไดรับการนํามากําหนดให
            มีความชัดเจนและเปนระบบมากยิ่งขึ้นในกฎหมายฉบับหนึ่ง ไดแก พระราชบัญญัติความเทาเทียม
            ระหวางเพศ พ.ศ. 2558   โดยมีหลักการสําคัญที่สุดประการหนึ่งอยูในมาตรา 17 วรรคหนึ่ง
                                  25
            ที่บัญญัติวา “การกําหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการ หรือวิธีปฏิบัติของ

            หนวยงานของรัฐ องคกรเอกชน หรือบุคคลใดในลักษณะที่เปนการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวาง
            เพศจะกระทํามิได” ซึ่งโดยผลของบทบัญญัติดังกลาวจะเห็นไดอยางชัดเจนวา หลักความเสมอภาคซึ่ง
            เปนหลักการตามรัฐธรรมนูญนั้นถูกนําเขามาใชในการกําหนดความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชน

            ดวยกันภายใตการทําหนาที่ในการตรากฎหมายของฝายนิติบัญญัติ นอกเหนือจากนั้น ฝายนิติบัญญัติที่
            ตรากฎหมายดังกลาวยังไดกําหนดสภาพบังคับของหลักความเสมอภาคไวอยางชัดเจนในมาตรา 18
            วรรคหนึ่งและวรรคสองดวย โดยมาตรา 18 วรรคหนึ่ง บัญญัติวา “บุคคลใดเห็นวาตนไดรับหรือจะได
            รับความเสียหายจากการกระทําในลักษณะที่เปนการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศ และมิใช
            เรื่องที่มีการฟองรองเปนคดีอยูในศาลหรือที่ศาลพิพากษาหรือมีคําสั่งเด็ดขาดแลว  ใหมีสิทธิยื่นคํารอง

            ตอคณะกรรมการ วลพ.  เพื่อพิจารณาวินิจฉัยวามีการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศหรือไม
                               26
            คําวินิจฉัยของคณะกรรมการ วลพ. ใหเปนที่สุด ...” และไดกําหนดใหการกระทําที่มีลักษณะเปนการ
            เลือกปฏิบัติเปนความผิดฐานละเมิดดวย ตามมาตรา 18 วรรคสอง ซึ่งบัญญัติวา “การรองขอตามวรรคหนึ่ง

            ไมเปนการตัดสิทธิผูรองในอันที่จะฟองเรียกคาเสียหายฐานละเมิดตอศาลที่มีเขตอํานาจ โดยให
            ศาลมีอํานาจกําหนดคาเสียหายอยางอื่นอันมิใชตัวเงินใหแกบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรม
            ระหวางเพศได  และหากการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศนั้นเปนการกระทําโดยจงใจหรือ
            ประมาทเลินเลออยางรายแรง  ศาลจะกําหนดคาเสียหายในเชิงลงโทษใหแกบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติ
            โดยไมเปนธรรมระหวางเพศไมเกินสี่เทาของคาเสียหายที่แทจริงดวยก็ได” ดังนั้น จึงเห็นไดวา

            ฝายนิติบัญญัติของไทยก็ไดทําหนาที่บางสวนในการนําหลักการคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานเขามาใชอยางเปน
            รูปธรรมในการกําหนดนิติสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกันแลว




                   25  ในหมายเหตุทายพระราชบัญญัติความเทาเทียมทางเพศ พ.ศ. 2558 ระบุเหตุผลในการตราพระราชบัญญัติฉบับนี้วา “โดยที่
            ปจจุบันไมมีมาตรการปองกันการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศที่ชัดเจน สงผลใหบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวาง
            เพศไมไดรับความคุมครองและไมไดรับความเปนธรรมเทาที่ควร สมควรมีกฎหมายเพื่อกําหนดมาตรการคุมครองผูถูกเลือกปฏิบัติโดยไมเปน
            ธรรมระหวางเพศ และปองกันมิใหมีการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศ ซึ่งสอดคลองกับหลักการสิทธิมนุษยชนสากลตามพันธกรณี
            ระหวางประเทศที่ประเทศไทยเขาเปนภาคี จึงจําเปนตองตราพระราชบัญญัตินี้”.
                   26  “คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมระหวางเพศ” (คณะกรรมการ วลพ.) ตามมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติ
            ความเทาเทียมระหวางเพศ พ.ศ. 2558 ประกอบดวย “ประธานกรรมการคนหนึ่งและกรรมการอื่นอีกจํานวนไมนอยกวาแปดคน
            แตไมเกินสิบคน ซึ่งรัฐมนตรีแตงตั้ง โดยการสรรหาจากผูซึ่งมิใชกรรมการผูทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ สทพ. ที่มีความรูและประสบการณ
            ดานการคุมครองผูถูกเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมหรือสงเสริมความเทาเทียมระหวางเพศจํานวนสามคน และผูทรงคุณวุฒิดานสิทธิมนุษยชน
            ดานนิติศาสตร ดานสังคมศาสตร ดานจิตวิทยา และดานแรงงานอยางนอยดานละหนึ่งคน”.
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29