Page 19 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 19
ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563) 17
เราไดทราบแลววาขอความคิดวาดวยเสรีภาพนั้นไมมีความหมายอื่นใดไกลไปกวาการที่
รัฐรับรองใหปจเจกบุคคลทั้งหลายดํารงชีวิตอยูในสังคมการเมืองไดอยางมีเหตุมีผล ดังนั้น เมื่อเรา
กลาววามนุษยมีเสรีภาพ ยอมหมายความวา “มีเสรีภาพที่จะกระทําการอยางมีเหตุมีผล” เทานั้น
11
อยางไรก็ตาม เมื่อเราตั้งคําถามวา อะไรคือสิ่งที่กฎหมายซึ่งเปนระบบแหงเหตุผลมุงที่จะคุมครอง
ใหแกปจเจกบุคคลทั้งหลายมากที่สุด เราอาจใหคําตอบวา ไดแก ศักดิ์ศรีความเปนมนุษยนั่นเอง ทั้งนี้ ในการ
สถาปนารัฐธรรมนูญในรัฐใดรัฐหนึ่งมักจะมีการกําหนดให “คุณคาพื้นฐานบางประการ” เปนเปาหมาย
ในการจัดใหมีรัฐธรรมนูญและเปาหมายในการสถาปนาอํานาจปกครอง และคุณคาพื้นฐานเชนวานี้
จะกลายมาเปนหลักการพื้นฐานที่มีความสําคัญมากที่สุดของรัฐธรรมนูญฉบับนั้น ๆ ที่รัฐธรรมนูญ
จะตองปกปกรักษาเอาไวใหได คุณคาพื้นฐานในรัฐธรรมนูญของรัฐตาง ๆ จึงอาจมีเนื้อหาที่แตกตางกันได
ทั้งนี้ ขึ้นอยูกับความสํานึกรวมกันของคนในชาติ วัฒนธรรม หรือประสบการณทางการเมืองของสังคม
การเมืองนั้น ๆ ยกตัวอยางเชน การรางกฎหมายพื้นฐานหรือรัฐธรรมนูญเยอรมัน (Basic Law) ภายหลัง
การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ยอมเกิดขึ้นจากการพิจารณาและใหความสําคัญกับประสบการณอันเลวราย
ของเยอรมนีที่สงผลใหเกิดความลมสลายทางการเมืองและทางศีลธรรมและการนับถือคุณคาความเปน
มนุษย รัฐธรรมนูญที่ถูกสถาปนาขึ้นมาใหมจึงตองวางรากฐานทางสังคมไมใหเกิดเหตุการณดังกลาวซํ้าอีก
อยางไรก็ตาม คุณคาสูงสุดที่ถูกสถาปนาขึ้นในรัฐธรรมนูญของรัฐหนึ่ง อาจไมใชสิ่งที่เปนคุณคาสูงสุดของ
รัฐธรรมนูญในอีกรัฐหนึ่งก็เปนได ทั้งนี้ เพราะในรัฐอื่น ๆ อาจนับถือคุณคาประการอื่นใหเปนคุณคาพื้นฐาน
ในสังคมการเมืองนั้น ๆ ยกตัวอยางเชน การรักษาจารีตวัฒนธรรมของสังคมการเมืองแบบดั้งเดิมหรือ
12
การยกยองเทิดทูนบุคคลใดหรือสถาบันใดใหมีคุณคาสูงสุดในทางรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจเปนเรื่องที่ขัดแยง
โดยตรงกับอุดมคติเรื่องการนับถือคุณคาสูงสุดในความเปนมนุษยก็เปนได
13
อยางไรก็ตาม หากเรากลาวถึงเฉพาะรัฐเสรีประชาธิปไตยที่ถือประโยชนของประชาชนเปนใหญ
ตองนับวา ศักดิ์ศรีความเปนมนุษยเปนคุณคาสูงสุดที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญ และเมื่อศักดิ์ศรี
14
ความเปนมนุษยเปนคุณคาสูงสุดที่รัฐธรรมนูญมุงคุมครอง ศักดิ์ศรีความเปนมนุษยจึงเปนแกนกลางหรือเปน
จุดเริ่มตนในการรับรองและคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานในประการอื่น ๆ ทั้งปวงดวย คุณคาสูงสุดในทาง
15
รัฐธรรมนูญของศักดิ์ศรีความเปนมนุษยนี้ยอมสงผลโดยตรงในการออกแบบโครงสรางความสัมพันธทั้งหลาย
ในสังคมการเมืองนั้น ๆ และทําใหสังคมการเมืองนั้น ๆ เปนสังคมการเมืองที่ประชาชนดํารงตนหรือใช
11 From Grundrechte als Wertordnung (p. 913), by Schapp, Jan, 1998, JZ 53.
12 จาก ทฤษฎีสิทธิขั้นพื้นฐาน. เลมเดิม. (น. 115).
13 จาก “การปะทะกันแหงคุณคาในกฎหมายรัฐธรรมนูญไทย,” โดย ตอพงศ กิตติยานุพงศ, 2562, วารสารนิติศาสตร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, 48(3), น. 457.
14 เมื่อพิจารณาจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญอาจพบรองรอยที่ชี้ใหเห็นวา “ศักดิ์ศรีความเปนมนุษย” เปนคุณคาสูงสุดในทาง
รัฐธรรมนูญ ยกตัวอยางเชน การที่มาตรา 1 ของกฎหมายพื้นฐานหรือรัฐธรรมนูญเยอรมันบัญญัติวา “ศักดิ์ศรีความเปนมนุษยเปนสิ่งที่
ไมอาจถูกลวงละเมิดได” ในขณะที่รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง กําหนดไวแตเพียงวา
“ศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง” เปนตน.
15 จาก ทฤษฎีสิทธิขั้นพื้นฐาน. เลมเดิม. (น. 116).

