Page 28 - มาตรฐานและการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ : คู่มือสิทธิมนุษยชน ฉบับขยายความ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
P. 28
• การคุมขังหรือการจำคุกเด็ก ถือเป็นมาตรการรุนแรงวิธีสุดท้ายเท่านั้น และระยะเวลาของการคุมขัง
ต้องสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
• เด็กจะต้องถูกแยกขังจากผู้ต้องขังผู้ใหญ่
• เด็กที่ถูกควบคุมตัว ต้องได้รับการเยี่ยมและได้รับการติดต่อจากสมาชิกในครอบครัว
• ต้องกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับความรับผิดทางอาญา
• ต้องจัดเตรียมการดำเนินการที่ไม่ใช่กระบวนการทางศาล และทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการดูแล
โดยสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
• ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของเด็ก และต้องเก็บรักษาข้อมูลอย่างครบถ้วน ปลอดภัย และเป็นความลับ
• ห้ามใช้เครื่องพันธนาการและใช้กำลังกับเด็ก จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้ใช้มาตรการควบคุมทั้งหมดที่มีอยู่แล้ว
แต่ล้มเหลว และควรใช้เวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
• ห้ามพกพาอาวุธในสถานคุมขังเด็กและเยาวชน
• ต้องให้ความเคารพต่อศักดิ์ศรีของเด็กในการฝึกฝนระเบียบวินัยและต้องปลูกฝังจิตสำนึกของเด็กในเรื่อง
ความยุติธรรม ความเคารพตนเอง และความเคารพในสิทธิมนุษยชน
• เจ้าพนักงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน จะต้องได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ และเป็นบุคคลที่
เหมาะสมกับงานนั้น
• ต้องมีผู้ตรวจการเพื่อตรวจเยี่ยมสถานคุมขังเด็กและเยาวชน โดยไม่บอกล่วงหน้าเป็นระยะๆ
• ผู้ปกครองต้องได้รับแจ้งให้ทราบถึงการจับกุม การคุมขัง การโยกย้าย ความเจ็บป่วย การบาดเจ็บ หรือ
การเสียชีวิต
การปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน
เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคน
• เข้ารับการฝึกอบรมพิเศษในเรื่องการดูแลและปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดที่เป็นเด็กและเยาวชนอย่างมีประสิทธิภาพ
และมีมนุษยธรรม
• เข้าร่วมในโครงการการศึกษาสำหรับเด็ก เพื่อช่วยป้องกันการกระทำความผิดที่ก่อโดยเด็กและเยาวชน
และป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
• ต้องรู้จักเด็กและผู้ปกครองของเด็กในพื้นที่ปฏิบัติงานของตน
• เฝ้าระวังสถานที่และผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมต่อเด็ก รวมทั้งการเข้าไปในสถานที่นั้นๆ
ของเด็ก หรือการติดต่อระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ดังกล่าว
• หากพบเห็นเด็กนอกโรงเรียนในเวลาเรียน ให้สอบสวน และแจ้งให้ผู้ปกครองของเด็กและผู้บริหาร
โรงเรียนทราบ
• ทำการสอบสวนในทันทีเมื่อพบกับการละเลยหรือการล่วงละเมิดต่อเด็กทั้งในบ้าน ในชุมชน หรือในอาคาร
สถานที่ของตำรวจ
• พบปะสนทนากับนักสังคมสงเคราะห์และบุคลากรทางการแพทย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรึกษาหารือ
ในเรื่องของเด็กที่เกี่ยวข้องกับงานของตน
26