Page 32 - มาตรฐานและการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ : คู่มือสิทธิมนุษยชน ฉบับขยายความ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
P. 32
• จัดให้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดและวางยุทธศาสตร์ร่วมกัน กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ หน่วยงาน
ด้านสังคม บ้านพักฉุกเฉิน และองค์กรชุมชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
• มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นผู้ปฏิบัติกับเหยื่ออาชญากรรมที่เป็นผู้หญิง
• ทบทวนนโยบายการสรรหาบุคลากร การจ้าง การฝึกอบรม และการส่งเสริมความก้าวหน้า เพื่อกำจัด
อคติทางเพศ
• มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงทำหน้าที่ในการตรวจค้นและควบคุมดูแลผู้ต้องขังหญิง และแยกผู้ต้องขัง
หญิงจากผู้ต้องขังชาย
• จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษในสถานคุมขังแก่ผู้หญิงมีครรภ์หรือมีลูกอ่อน
• สนองนโยบายห้ามมิให้เลือกปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ บนพื้นฐานของการมีครรภ์ หรือการคลอดบุตร
• จัดตั้งช่องทางการสื่อสารแบบเปิดสำหรับการรับเรื่องร้องเรียนหรือรับข้อเสนอแนะจากเจ้าหน้าที่ผู้หญิง
ในประเด็นอคติทางเพศ
• เพิ่มการออกตรวจและการดำเนินการป้องกันในพื้นที่ที่มีสถิติอาชญากรรมสูง รวมทั้งการเพิ่มสายตรวจ
เดินเท้า และการเข้ามามีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันอาชญากรรม เพื่อที่จะลดความเสี่ยงของ
อาชญากรรมความรุนแรงต่อผู้หญิง
ผู้ลี้ภัยและบุคคลไร้สัญชาติ
มาตรฐานสิทธิมนุษยชน
ผู้ลี้ภัย
• บุคคลย่อมมีสิทธิที่จะแสวงหาและได้รับที่หลบภัยในประเทศอื่น เพื่อหนีภัยจากการสู้รบ
• ผู้ลี้ภัยคือบุคคลที่มีหลักฐานเชื่อได้ว่าหวาดกลัวภยันตราย เพราะเหตุแห่งความแตกต่างทางเชื้อชาติ
ศาสนา สัญชาติ ความเป็นสมาชิกของกลุ่มทางสังคมที่เฉพาะเจาะจงหรือความเห็นทางการเมือง
ซึ่งไม่สามารถ หรือไม่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศถิ่นกำเนิดของตน (หรือประเทศของถิ่นที่อยู่อาศัย
ในกรณีคนไร้รัฐ)
• ผู้ลี้ภัยย่อมได้รับซึ่งสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานทุกประการ ยกเว้นสิทธิทางการเมืองบางประการ แต่ถ้าเป็นไป
อย่างผิดกฎหมายในเขตดินแดน อาจจะถูกจำกัดสิทธิบางประการเกี่ยวกับการเคลื่อนย้าย ทั้งนี้ เพื่อ
ความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ และเหตุผลทางด้านการสาธารณสุข
• ผู้ลี้ภัยต้องได้รับการปฏิบัติในเรื่องการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในระดับที่ไม่น้อยไปกว่าที่คนของชาตินั้นได้รับ
ทั้งในเรื่องเสรีภาพ ในเรื่องการคบค้าสมาคม ศาสนา การศึกษาขั้นพื้นฐาน การบรรเทาทุกข์สาธารณะ
การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทรัพย์สิน และการมีที่อยู่อาศัย
• ผู้ลี้ภัยไม่ว่าบุคคลใดต้องไม่ถูกส่งกลับไปยังประเทศที่ชีวิตและเสรีภาพของบุคคลเหล่านั้นอาจถูกคุกคาม
หรือประเทศที่บุคคลเหล่านั้นอาจถูกกดขี่ข่มเหง รวมทั้งไม่ถูกส่งไปยังประเทศที่สามที่มีแนวโน้มว่า
จะดำเนินการส่ง ผู้ลี้ภัยเหล่านั้นกลับไปยังประเทศที่มีลักษณะเช่นนั้น
• ผู้ลี้ภัยที่พำนักอาศัยอยู่ในเขตดินแดนของรัฐอย่างผิดกฎหมาย หากเป็นผู้ที่ตรงมาจากประเทศที่กดขี่
ข่มเหงและแสดงตนต่อทางราชการของประเทศผู้รับโดยไม่ชักช้า ต้องไม่ถูกลงโทษ
30