Page 27 - มาตรฐานและการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ : คู่มือสิทธิมนุษยชน ฉบับขยายความ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
P. 27
• พัฒนาวิธีการช่วยเหลือฉุกเฉินที่ได้มาตรฐานสำหรับดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์
พนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนและทหาร
• ออกคำสั่งที่ชัดเจนในเรื่องสถานะทางพลเรือนของตำรวจ ในห้วงเวลาของความขัดแย้งที่มีการใช้กำลังอาวุธ
การผนวกตำรวจเข้ากับกองทัพในห้วงเวลาของความขัดแย้งที่มีการใช้กำลังอาวุธ
• เรียนรู้และประยุกต์ใช้ “กฎของทหาร” ดังต่อไปนี้
♦ จงเป็นทหารที่มีวินัย การไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสงครามเป็นการหมิ่นเกียรติของกองทัพและของตน
และทำให้เกิดความยุ่งยากโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ นอกจากจะไม่สามารถลดทอนความมุ่งมั่นในการต่อสู้
ของข้าศึกได้แล้ว ยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับข้าศึก
♦ จงต่อสู้เฉพาะกับนักรบของข้าศึก และโจมตีเพื่อจุดมุ่งหมายทางทหารเท่านั้น
♦ จงอย่าทำลายมากกว่าความจำเป็นในภารกิจของตน
♦ จงอย่าสู้รบกับข้าศึก “ผู้ที่ไม่อยู่ในสภาพที่จะรบ” หรือผู้ยอมแพ้ ให้ปลดอาวุธแล้วนำตัวไปส่งให้ผู้บังคับ
บัญชาของตน
♦ รวมรวมและให้การดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นมิตรหรือศัตรู
♦ ปฏิบัติต่อพลเรือนและข้าศึกทั้งปวงที่ตกอยู่ในบังคับของตนด้วยความมีมนุษยธรรม
♦ เชลยสงครามจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม และมีพันธะเพียงให้ข้อมูลประจำตัว เท่านั้น
การกระทำการทรมานทางร่างกายหรือทางจิตใจต่อเชลยสงครามจะกระทำมิได้
♦ จงอย่าจับบุคคลใดเป็นตัวประกัน
♦ จงละเว้นจากการกระทำการเพื่อการแก้แค้นทั้งปวง
♦ จงให้ความเคารพต่อบุคคลทั้งปวง และวัตถุที่ติดตราสัญลักษณ์ของกาชาด หรือตราสัญลักษณ์เสี้ยว
วงเดือนแดง ธงขาวเพื่อสงบศึก หรือตราสัญลักษณ์ที่แสดงว่าเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรม
♦ จงเคารพในทรัพย์สินของผู้อื่น การปล้นสะดมจะกระทำมิได้
♦ จงมุ่งมั่นที่จะป้องกันการละเมิดกฎใดๆ ข้างต้น รายงานการละเมิดต่อผู้บังคับบัญชา การละเมิดกฎหมาย
สงครามใดๆ จะต้องถูกลงโทษ
การให้ความคุ้มครองแก่เด็กและเยาวชน
มาตรฐานสิทธิมนุษยชน
• เด็กต้องได้รับประโยชน์จากหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ และต้องนำหลักเกณฑ์
ต่อไปนี้มาใช้กับเด็กด้วย
• เด็กต้องได้รับการปฏิบัติในลักษณะที่เป็นการส่งเสริมความมีสำนึกในศักดิ์ศรีและเห็นคุณค่าของศักดิ์ศรีนั้น
ซึ่งจะช่วยเด็กในการกลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และจะต้องสะท้อนให้เด็กเห็นถึงประโยชน์สูงสุด
สำหรับเด็ก โดยต้องคำนึงถึงความต้องการของเด็กในวัยนั้นด้วย
• เด็กต้องไม่ถูกกระทำทรมาน หรือปฏิบัติหรือลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ลดทอนย่ำยีศักดิ์ศรี รวมถึง
เด็กจะต้องไม่ถูกลงโทษทางร่างกาย หรือถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปล่อยตัว
25