Page 143 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 143

กรณีมาตรา 112 มีผู้ถูกกล่าวหาราว 176 คนใน 186 คดี (ศูนย์ทนายความ
                                       เพื่อสิทธิมนุษยชน, กุมภาพันธ์ 2565) ทั้งนี้ เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18
                                       ปีรวมอยู่ในนั้นด้วยและเป็นประเด็นที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                       ถูกคาดหวังว่าควรจะมีบทบาทในการปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความ

                                       คิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวได้
                            4.2 ความท้าทายในการทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักของประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
                                4.2.1  บทบาทนำระดับประเทศในเชิงการกำหนดนโยบายสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                       สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนดให้คณะกรรมการ
                                       สิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรอิสระ แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้มี

                                       บทบาทในการวางกรอบนโยบายในลักษณะการเป็นแผนแม่บทระดับชาติ
                                       เรื่องสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งในยุคแรกของการก่อตั้งคณะกรรมการสิทธิ
                                       มนุษยชน คณะรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลของนายอานันท์ ปันยารชุน
                                       นายกรัฐมนตรีและประธานคณะทำงาน ได้รับรองนโยบายและแผนปฏิบัติ
                                       การแม่ด้านสิทธิมนุษยชนไปแล้วเมื่อ 17 ตุลาคม 2543 (รายงานผลการ

                                       ปฏิบัติงานประจำปี 2546, 85) ทำให้ในระยะเวลาต่อมาเมื่อต้องทำหน้าที่
                                       ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามการเปลี่ยนแปลงทาง
                                       การเมือง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ปี 2560 มาตรา 247 วรรค 3
                                       ที่ว่า เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
                                       มนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมตลอดทั้ง

                                       การแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งใด ๆ เพื่อให้สอดคล้อง
                                       กับหลักสิทธิมนุษยชน จึงขาดพลัง ขาดทิศทางและความชัดเจนในการถือ
                                       ปฏิบัติร่วมกันทั้งประเทศ ในขณะที่ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่จัดทำโดย
                                       กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งหากพิจารณา

                                       ตามลำดับกฎหมายอาจจะมีสถานะความน่าเชื่อถือในระดับชาติและระดับ
                                       นานาชาติน้อยกว่าแผนแม่บทขององค์กรสิทธิมนุษยชนระดับชาติถ้าหากว่า
                                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นได้จริง
                                4.2.2  การรักษามาตรฐานตามหลักการปารีสภายใต้การเมืองการปกครองที่ไม่เป็น
                                       ประชาธิปไตยมากนัก
                                      สืบเนื่องจากไทยเข้าเป็นสมาชิกของเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วย

                                      สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (GANHRI) ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือ
                                      สมาชิกให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นในการปกป้อง
                                      คุ้มครองและส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยเครือข่ายได้มีข้อกำหนด
                                      ของหลักการปารีสเป็นแนวทางในการถือปฏิบัติร่วมกัน เพื่อเป็นหลักประกัน

                                      ว่าสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของรัฐต่าง ๆ จะมีความเป็นอิสระในการทำ
                                      หน้าที่ เพื่อที่จะ  1) ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน 2) แนะนำรัฐบาลในเรื่องการ
                                      ปกป้องสิทธิมนุษยชน 3) ทบทวนกฎหมายสิทธิมนุษยชน 4) เตรียม
                                      รายงานสิทธิมนุษยชน 5) รับและสอบสวนเรื่องราวร้องทุกข์จาก


                                                          -138-
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148