Page 73 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 73

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     4.  การสวนรวมทํา คือ รวมในขั้นตอนการดําเนินงานทั้งหมด

                     5.   การมีสวนรวมสนับสนุน คืออาจไมมีโอกาสรวมทํา แตมีสวนรวมชวยเหลือในดานอื่น ๆ
                           นอกจากนี้ ยังไดมีการแบงระดับของการมีสวนรวมเปนระดับของการมีสวนรวมตามแนวทางพัฒนา

              ชุมชน เปนการมีสวนรวมในการแกปญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยไดแบงไว ดังนี้
                     1.  รวมคนหาปญหาของตนใหเห็นวาสิ่งใดที่เปนปญหารากเหงาของปญหา

                     2.   รวมคนหาสิ่งที่จําเปนของตนในปจจุบันคืออะไร
                       2.1 รวมคิดชวยตนเองในการจัดสําดับปญหา เพื่อจะแกไขสิ่งใดกอนหลัง

                       2.2  วางแผนแกไขปญหาเปนเรื่อง ๆ
                       2.3  รวมระดมความคิด ถึงทางเลือกตาง ๆ และเลือกทางเลือกที่เหมาะสมเพื่อแกไขปญหา

              ที่วางแผนนั้น
                       2.4  รวมพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนํามาใช

                       2.5  รวมดําเนินการแกไขปญหานั้น ๆ
                       2.6  รวมติดตามการดําเนินงานและประเมินผลการดําเนินงาน

                       2.7  รวมรับผลประโยชน/หรือรวมเสียผลประโยชนจากการดําเนินงาน
























              72
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78