Page 73 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 73
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
4. การสวนรวมทํา คือ รวมในขั้นตอนการดําเนินงานทั้งหมด
5. การมีสวนรวมสนับสนุน คืออาจไมมีโอกาสรวมทํา แตมีสวนรวมชวยเหลือในดานอื่น ๆ
นอกจากนี้ ยังไดมีการแบงระดับของการมีสวนรวมเปนระดับของการมีสวนรวมตามแนวทางพัฒนา
ชุมชน เปนการมีสวนรวมในการแกปญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยไดแบงไว ดังนี้
1. รวมคนหาปญหาของตนใหเห็นวาสิ่งใดที่เปนปญหารากเหงาของปญหา
2. รวมคนหาสิ่งที่จําเปนของตนในปจจุบันคืออะไร
2.1 รวมคิดชวยตนเองในการจัดสําดับปญหา เพื่อจะแกไขสิ่งใดกอนหลัง
2.2 วางแผนแกไขปญหาเปนเรื่อง ๆ
2.3 รวมระดมความคิด ถึงทางเลือกตาง ๆ และเลือกทางเลือกที่เหมาะสมเพื่อแกไขปญหา
ที่วางแผนนั้น
2.4 รวมพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนํามาใช
2.5 รวมดําเนินการแกไขปญหานั้น ๆ
2.6 รวมติดตามการดําเนินงานและประเมินผลการดําเนินงาน
2.7 รวมรับผลประโยชน/หรือรวมเสียผลประโยชนจากการดําเนินงาน
72