Page 75 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 75
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 4 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ
กิจกรรมที่ 6 เรื่อง แรงงานและคาจางที่เปนธรรม เวลา 1 - 2 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
มนุษยทุกคนมีสิทธิในการทํางานอยางเทาเทียม ไดรับคาจางที่ยุติธรรมและเสมอภาคตามเงื่อนไข
ดานผลผลิตที่เหมาะสม แรงงานตองไดรับการคุมครองดวยกฎหมาย โดยสามารถปราศจากการเลือกปฏิบัติ
ดวยเชื้อชาติ เพศ หรือศาสนา การเคารพสิทธิระหวางกันของนายจางและลูกจางจะนําไปซึ่งการอยูรวมกัน
อยางสันติ
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
ขอ 23 (1) ทุกมีสิทธิในการงาน ในการเลือกงานโดยอิสระในเงื่อนไขอันยุติธรรม และเปนประโยชน
แหงการงาน และการคุมครองแหงการวางงาน
(2) ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับเงินคาจางเทาเทียมกันสําหรับงานเทาเทียมกัน โดยปราศจาก
การเลือกปฏิบัติใด ๆ
(3) ทุกคนที่ทํางานมีสิทธิที่จะไดรับคาจางที่ยุติธรรมและเปนประโยชน ที่จะใหประกันแก
ตนเองละครอบครัวแหงตน ซึ่งความเปนอยูอันคูควรแกเกียรติศักดิ์ของมนุษย และถาจําเปนก็จะตองไดรับ
วิถีทางคุมครองทางสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมดวย
(4) ทุกคนมีสิทธิที่จะจัดตั้ง และที่จะเขารวมสหพันธกรรมกรเพื่อความคุมครองแหง
ประโยชนของตน
ขอ 24 ทุกคนมีสิทธิในการพักผอนและเวลาวาง รวมทั้งจํากัดเวลาการทํางานตามสมควร
และวันหยุดงานเปนครั้งคราวโดยไดรับสินจาง
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและเสนอแนวทางการพัฒนา
ส 3.1 ม.4-6/1 อภิปรายการกําหนดราคาและคาจางในระบบเศรษฐกิจ
74