Page 75 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 75

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




              หนวยการเรียนรูที่ 4 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ

                     กิจกรรมที่ 6 เรื่อง แรงงานและคาจางที่เปนธรรม        เวลา 1 - 2 ชั่วโมง

              แนวคิดสําคัญ

                     มนุษยทุกคนมีสิทธิในการทํางานอยางเทาเทียม ไดรับคาจางที่ยุติธรรมและเสมอภาคตามเงื่อนไข
              ดานผลผลิตที่เหมาะสม  แรงงานตองไดรับการคุมครองดวยกฎหมาย  โดยสามารถปราศจากการเลือกปฏิบัติ
              ดวยเชื้อชาติ เพศ หรือศาสนา  การเคารพสิทธิระหวางกันของนายจางและลูกจางจะนําไปซึ่งการอยูรวมกัน
              อยางสันติ



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
                     ขอ 23 (1)  ทุกมีสิทธิในการงาน ในการเลือกงานโดยอิสระในเงื่อนไขอันยุติธรรม และเปนประโยชน
              แหงการงาน และการคุมครองแหงการวางงาน

                          (2)  ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับเงินคาจางเทาเทียมกันสําหรับงานเทาเทียมกัน โดยปราศจาก
              การเลือกปฏิบัติใด ๆ
                          (3)  ทุกคนที่ทํางานมีสิทธิที่จะไดรับคาจางที่ยุติธรรมและเปนประโยชน ที่จะใหประกันแก
              ตนเองละครอบครัวแหงตน ซึ่งความเปนอยูอันคูควรแกเกียรติศักดิ์ของมนุษย และถาจําเปนก็จะตองไดรับ

              วิถีทางคุมครองทางสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมดวย
                          (4)  ทุกคนมีสิทธิที่จะจัดตั้ง และที่จะเขารวมสหพันธกรรมกรเพื่อความคุมครองแหง
              ประโยชนของตน
                     ขอ 24 ทุกคนมีสิทธิในการพักผอนและเวลาวาง รวมทั้งจํากัดเวลาการทํางานตามสมควร

              และวันหยุดงานเปนครั้งคราวโดยไดรับสินจาง


              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ม.4-6/4   ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและเสนอแนวทางการพัฒนา

                     ส 3.1 ม.4-6/1   อภิปรายการกําหนดราคาและคาจางในระบบเศรษฐกิจ


              74
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80