Page 71 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 71

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     ประเด็นที่ 1 การมีสวนรวมของประชาชนครอบคลุมการสรางโอกาสที่เอื้อใหสมาชิกทุกคน

              ของชุมชนและของสังคมไดรวมกิจกรรมซึ่งนําไปสู และมีอิทธิพลตอกระบวนการ พัฒนา และเอื้อใหไดรับ
              ประโยชนจากการพัฒนาโดยเทาเทียมกัน

                     ประเด็นที่ 2 การมีสวนรวมสะทอนการเขาเกี่ยวของโดยสมัครใจ และเปนประชาธิปไตย ในกรณี
              การเอื้อใหเกิดการพยายามพัฒนา การแบงสรรผลประโยชนจากการพัฒนาโดยเทาเทียมกัน และการ

              ตัดสินใจเพื่อกําหนดเปาหมาย นโยบายและการวางแผนดําเนินการโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม
                     ประเด็นที่ 3 การมีสวนรวมเปนตัวเชื่อมโยงระหวางประชาชนและทรัพยากรเพื่อพัฒนากับประโยชน

              ที่ไดรับจากการลงทุนดังกลาว  กลาวอีกนัยหนึ่งก็คือ การมีสวนรวมของประชาชนในการตัดสินใจ ไมวา
              ระดับทองถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติจะชวยกอใหเกิดความเชื่อมโยงระหวางสิ่งที่ประชาชนลงทุนลงแรง

              กับประโยชนที่ไดรับ
                     ประเด็นที่ 4 การมีสวนรวมของประชาชนอาจแตกตางกันไปตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศ

              นโยบาย และโครงสรางการบริหาร  รวมทั้งลักษณะเศรษฐกิจสังคมของ ประชากร การมีสวนรวม
              ของประชาชนมิไดเปนเพียงเทคนิควิธีการ แตเปนปจจัยสําคัญในการประกันใหเกิดกระบวนการพัฒนา

              ที่มุงเอื้อประโยชนตอประชาชน
                     นอกจากนี้ ในกระบวนการพัฒนาแบบมีสวนรวมจะตองเปดโอกาสใหประชาชนเขามามีสวนรวม

              ในการตัดสินใจกําหนดความตองการของตัวเอง การตัดสินใจใชทรัพยากร  โดย ทวีทอง หงษวิวัฒน (2527,
              หนา 2) มีความเห็นที่สอดคลองกันวา การมีสวนรวม หมายถึง สิทธิของประชาชนตอการตัดสินใจนโยบาย

              ที่เกี่ยวกับการจัดสรร (allocation) และการใชประโยชน (utilization) ของทรัพยากรเพื่อการผลิต  ซึ่งเปน
              ความจําเปนที่ประชาชนตองเขารวมในการวางแผน เพื่อการกินดีอยูดี และสามารถตอบสนองตอสิ่งที่เขาถึง

              ซึ่งการพัฒนาใหคนจนไดรับประโยชนเพื่อการผลิตการบริการ และสิ่งอํานวยความสะดวกสาธารณะดวย และ
              การมีสวนรวมคือการที่ประชาชนเขาไปมีสวนในการตัดสินใจในระดับตาง ๆ ทางการจัดการบริการทาง

              การเมือง  เพื่อกําหนดความตองการของชุมชนของตน การมีสวนรวมของประชาชนกอใหเกิดกระบวนการ
              และโครงสรางที่ประชาชนสามารถที่จะแสดงออก ซึ่งความตองการของตน การจัดลําดับความสําคัญ


              70
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76