Page 71 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 71
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประเด็นที่ 1 การมีสวนรวมของประชาชนครอบคลุมการสรางโอกาสที่เอื้อใหสมาชิกทุกคน
ของชุมชนและของสังคมไดรวมกิจกรรมซึ่งนําไปสู และมีอิทธิพลตอกระบวนการ พัฒนา และเอื้อใหไดรับ
ประโยชนจากการพัฒนาโดยเทาเทียมกัน
ประเด็นที่ 2 การมีสวนรวมสะทอนการเขาเกี่ยวของโดยสมัครใจ และเปนประชาธิปไตย ในกรณี
การเอื้อใหเกิดการพยายามพัฒนา การแบงสรรผลประโยชนจากการพัฒนาโดยเทาเทียมกัน และการ
ตัดสินใจเพื่อกําหนดเปาหมาย นโยบายและการวางแผนดําเนินการโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม
ประเด็นที่ 3 การมีสวนรวมเปนตัวเชื่อมโยงระหวางประชาชนและทรัพยากรเพื่อพัฒนากับประโยชน
ที่ไดรับจากการลงทุนดังกลาว กลาวอีกนัยหนึ่งก็คือ การมีสวนรวมของประชาชนในการตัดสินใจ ไมวา
ระดับทองถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติจะชวยกอใหเกิดความเชื่อมโยงระหวางสิ่งที่ประชาชนลงทุนลงแรง
กับประโยชนที่ไดรับ
ประเด็นที่ 4 การมีสวนรวมของประชาชนอาจแตกตางกันไปตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศ
นโยบาย และโครงสรางการบริหาร รวมทั้งลักษณะเศรษฐกิจสังคมของ ประชากร การมีสวนรวม
ของประชาชนมิไดเปนเพียงเทคนิควิธีการ แตเปนปจจัยสําคัญในการประกันใหเกิดกระบวนการพัฒนา
ที่มุงเอื้อประโยชนตอประชาชน
นอกจากนี้ ในกระบวนการพัฒนาแบบมีสวนรวมจะตองเปดโอกาสใหประชาชนเขามามีสวนรวม
ในการตัดสินใจกําหนดความตองการของตัวเอง การตัดสินใจใชทรัพยากร โดย ทวีทอง หงษวิวัฒน (2527,
หนา 2) มีความเห็นที่สอดคลองกันวา การมีสวนรวม หมายถึง สิทธิของประชาชนตอการตัดสินใจนโยบาย
ที่เกี่ยวกับการจัดสรร (allocation) และการใชประโยชน (utilization) ของทรัพยากรเพื่อการผลิต ซึ่งเปน
ความจําเปนที่ประชาชนตองเขารวมในการวางแผน เพื่อการกินดีอยูดี และสามารถตอบสนองตอสิ่งที่เขาถึง
ซึ่งการพัฒนาใหคนจนไดรับประโยชนเพื่อการผลิตการบริการ และสิ่งอํานวยความสะดวกสาธารณะดวย และ
การมีสวนรวมคือการที่ประชาชนเขาไปมีสวนในการตัดสินใจในระดับตาง ๆ ทางการจัดการบริการทาง
การเมือง เพื่อกําหนดความตองการของชุมชนของตน การมีสวนรวมของประชาชนกอใหเกิดกระบวนการ
และโครงสรางที่ประชาชนสามารถที่จะแสดงออก ซึ่งความตองการของตน การจัดลําดับความสําคัญ
70