Page 77 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 77
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
แรงงาน คาจางขั้นตํ่า ผลผลิตตอวัน
แรงงานไทย มีทักษะสูง 15 10
แรงงานไทย มีทักษะ 10 8
แรงงานไทย ไรทักษะ 6 6
แรงงานตางดาว 4 8
แรงงานเด็ก 2 4
5. ผูเรียนบทบาทแรงงานจะตองพยายามตอรองกับเจาของบริษัทใหตนเองไดรับการจางงานบริษัท
ใดบริษัทและไดคาตอบแทนที่มากที่สุด ภายในเวลาที่กําหนดแตละรอบ
6. เมื่อสิ้นสุดเวลารอบที่ 1 (3 – 5 นาที) ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัท ทุกคนจะไดรับสิทธิทอย
ลูกเตา รอบละ 1 ครั้ง โดยแตละแตมของลูกเตาจะเปนสถานการณที่เกิดขึ้นกับบริษัทของตน
แตม สถานการณ
1 แรงงานไทย มีทักษะและมีทักษะสูง ขอขึ้นคาจางขั้นตํ่า เปน 15,20 ตามลําดับ
2 เจาหนาที่ตรวจจับแรงงานตางดาว เจาของบริษัทตองเสียคาปรับจํานวน 10 หนวย / แรงงาน
3 เจาของบริษัทจายคาตอบแทนแรงงานเด็กมากนอยเพียงใดก็ได แรงงานเด็กเรียกรองไมได
4 สินคาที่ผลิตโดยแรงงานไรทักษะ แรงงานตางดาว แรงงานเด็ก ดอยคุณภาพจึงถูกทําลาย
5 แรงงานที่เปนหญิงลาคลอด ไมตองทํางาน แตเจาของบริษัทตองจายคาจางเทาเดิม
6 เจาของบริษัทเก็บคากองทุนสวัสดิการเพื่อประกันสุขภาพแรงงานได คนละ 3 หนวย
7. ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัทและแรงงานเจรจาตอรองวาจางงานในรอบตอไป และทอยลูกเตา
อีกครั้งเมื่อสิ้นสุดแตละรอบ โดยกิจกรรมจะใชเวลาประมาณ 3 - 5 รอบ
76