Page 77 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 77

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




                             แรงงาน                    คาจางขั้นตํ่า       ผลผลิตตอวัน

               แรงงานไทย                 มีทักษะสูง        15                    10
               แรงงานไทย                   มีทักษะ         10                     8

               แรงงานไทย                   ไรทักษะ         6                     6

               แรงงานตางดาว                               4                     8
               แรงงานเด็ก                                   2                     4

                     5.   ผูเรียนบทบาทแรงงานจะตองพยายามตอรองกับเจาของบริษัทใหตนเองไดรับการจางงานบริษัท

              ใดบริษัทและไดคาตอบแทนที่มากที่สุด ภายในเวลาที่กําหนดแตละรอบ
                     6.   เมื่อสิ้นสุดเวลารอบที่ 1 (3 – 5 นาที) ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัท ทุกคนจะไดรับสิทธิทอย
              ลูกเตา รอบละ 1 ครั้ง โดยแตละแตมของลูกเตาจะเปนสถานการณที่เกิดขึ้นกับบริษัทของตน


               แตม                                  สถานการณ
                1    แรงงานไทย มีทักษะและมีทักษะสูง ขอขึ้นคาจางขั้นตํ่า เปน 15,20 ตามลําดับ

                2    เจาหนาที่ตรวจจับแรงงานตางดาว เจาของบริษัทตองเสียคาปรับจํานวน 10 หนวย / แรงงาน

                3    เจาของบริษัทจายคาตอบแทนแรงงานเด็กมากนอยเพียงใดก็ได แรงงานเด็กเรียกรองไมได
                4    สินคาที่ผลิตโดยแรงงานไรทักษะ  แรงงานตางดาว  แรงงานเด็ก  ดอยคุณภาพจึงถูกทําลาย

                5    แรงงานที่เปนหญิงลาคลอด ไมตองทํางาน แตเจาของบริษัทตองจายคาจางเทาเดิม

                6    เจาของบริษัทเก็บคากองทุนสวัสดิการเพื่อประกันสุขภาพแรงงานได คนละ 3 หนวย

                     7.   ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัทและแรงงานเจรจาตอรองวาจางงานในรอบตอไป และทอยลูกเตา
              อีกครั้งเมื่อสิ้นสุดแตละรอบ โดยกิจกรรมจะใชเวลาประมาณ 3 - 5 รอบ








              76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82