Page 78 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 78
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
8. เมื่อครบทั้ง 3 - 5 รอบ แรงงานทุกคนจะนํารายไดของตนไปซื้อสินคาอุปโภคบริโภคจาก
เจาของบริษัทแตละบริษัทใหเพียงพอตอการดํารงชีวิต โดยมีราคาของสินคาตามตารางดังนี้
อาหาร 10 เครื่องนุงหม 20
ที่อยูอาศัย 40 ยารักษาโรค 30
9. ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัท สรุปรายไดของบริษัทและปริมาณสินคาที่ผลิตไดลงในบัญชี
10. ผูเรียนบทบาทแรงงาน สรุปรายไดของตนและปริมาณสินคาที่ซื้อไดลงในบัญชี
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 – 15 นาที)
1. ผูสอนตั้งคําถามเพื่อการสะทอน (Reflect) กับผูเรียนวา ขณะดําเนินกิจกรรม การแกไขปญหา
และตัดสินใจภายในสถานการณจําลองในแตละรอบเปนอยางไร เพราะเหตุใดจึงตัดสินใจเชนนั้น, ผูเรียน
รูสึกอยางไรตอการตัดสินใจดังกลาว (ผูตัดสินใจ,ผูไดรับผลกระทบ)
2. ผูสอนตั้งคําถามเพื่อการเชื่อมโยง (Connect) กับผูเรียนวา ในชีวิตจริงของผูเรียนหรือ
คนใกลตัวเคยมีประสบการณเกี่ยวกับความไมเปนธรรมของแรงงานและคาแรงที่เปนธรรมหรือไม และมีวิธี
ในการจัดการปญหาขณะนั้นอยางไรบาง
3. ผูสอนตั้งคําถามเพื่อการปรับใช (Apply) กับผูเรียนวา ในอนาคตหากผูเรียนเปนผูประกอบการ
และแรงงาน จะมีแนวทางในการจัดการไมใหเกิดความไมเปนธรรมในการจางงานอยางไรบาง
4. ผูสอนนําเสนอปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนดานเศรษฐกิจ พรอมอธิบายเชื่อมโยงคําตอบ
ของผูเรียน เพื่อใหนักเรียนแสดงความคิดเห็นที่สะทอนใหเห็นถึงความเปนธรรมในสังคม
สื่อและแหลงการเรียนรู
1. ใบกิจกรรมที่ 6.1 ใบบัญชีจดบันทึกตนทุนคาจางและผลผลิตที่ของเจาของบริษัท
2. ใบกิจกรรมที่ 6.2 ใบบัญชีจดบันทึกรายไดของแรงงาน
3. การดผลผลิตตอวันของบริษัท
4. แผนปายชื่อ อาหาร เครื่องนุงหม ที่อยูอาศัย ยารักษาโรค
5. ลูกเตา
77

