Page 70 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 70
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขอเสนอแนะ
1. การเลนเกมในชั้นเรียนอาจกอใหเกิดความวุนวาย ผูสอนควรควบคุมชั้นเรียนใหเกิดความเปน
ระเบียบเรียบรอย อาจใหเลนโดยจัดโตะเปนวงกลมหรือนั่งกับพื้นก็ได
2. ผูสอนควรอธิบายแนวคิดการใชสิทธิที่ไมเกิดขอบเขต รวมถึงการรวมมือที่กอใหเกิดความสําเร็จ
ควบคูกันไป
3. ผูสอนอาจมีประสบการณเรื่องการมีสวนรวมเพื่อชวยแกปญหาสังคม หรือใหผูเรียนที่มี
ประสบการณในเรื่องราวดังกลาวออกมาพูดคุยใหเพื่อนฟงเพื่อใหเห็นภาพชัดเจนได
อภิธานศัพท
การมีสวนรวม (Participation) หมายถึง การที่บุคคลกระทําการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือในประเด็น
ที่บุคคลนั้นสนใจ ไมวาเขาจะไดปฏิบัติการเพื่อแสดงถึงความสนใจอยางจริงจังหรือไมก็ตาม และไมจําเปน
ที่บุคคลนั้นจะตองเขาไปเกี่ยวของกับกิจกรรมนั้นโดยตรงก็ได แตการมีทัศนคติ ความคิดเห็น ความสนใจ
หวงใย ก็เพียงพอแลวที่จะเรียกวาเปนการมีสวนรวมได
ความรูสําหรับครู
ในที่ประชุมเกี่ยวกับการมีสวนรวมของประชาชน ณ องคการสหประชาชาติ เมื่อป ค.ศ.1975
กลุมผูเชี่ยวชาญที่ใหขอเสนอแนะไววา การมีสวนรวมของประชาชนเปน คําที่ไมอาจกําหนดนิยามความหมาย
เดียวที่ครอบคลุมได เพราะความหมายของการมีสวนรวมอาจแตกตางกันไปในแตละประเทศ หรือแมแต
ในประเทศเดียวกันก็ตาม ดังนั้น การนิยามความหมายของการมีสวนรวมของประชาชน ควรมีลักษณะจํากัด
เฉพาะในระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองหนึ่ง ๆ เทานั้น อยางไรก็ดี กลุมผูเชี่ยวชาญดังกลาวไดขยาย
ความการมีสวนรวมของประชาชนวาครอบคลุมประเด็นดังนี้ (กรมอนามัย, 2550)
69