Page 70 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 70

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ขอเสนอแนะ

                     1. การเลนเกมในชั้นเรียนอาจกอใหเกิดความวุนวาย ผูสอนควรควบคุมชั้นเรียนใหเกิดความเปน
              ระเบียบเรียบรอย อาจใหเลนโดยจัดโตะเปนวงกลมหรือนั่งกับพื้นก็ได

                     2. ผูสอนควรอธิบายแนวคิดการใชสิทธิที่ไมเกิดขอบเขต รวมถึงการรวมมือที่กอใหเกิดความสําเร็จ
              ควบคูกันไป

                     3.   ผูสอนอาจมีประสบการณเรื่องการมีสวนรวมเพื่อชวยแกปญหาสังคม หรือใหผูเรียนที่มี
              ประสบการณในเรื่องราวดังกลาวออกมาพูดคุยใหเพื่อนฟงเพื่อใหเห็นภาพชัดเจนได



              อภิธานศัพท

                     การมีสวนรวม (Participation) หมายถึง การที่บุคคลกระทําการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือในประเด็น
              ที่บุคคลนั้นสนใจ ไมวาเขาจะไดปฏิบัติการเพื่อแสดงถึงความสนใจอยางจริงจังหรือไมก็ตาม และไมจําเปน

              ที่บุคคลนั้นจะตองเขาไปเกี่ยวของกับกิจกรรมนั้นโดยตรงก็ได แตการมีทัศนคติ ความคิดเห็น ความสนใจ
              หวงใย ก็เพียงพอแลวที่จะเรียกวาเปนการมีสวนรวมได



              ความรูสําหรับครู

                     ในที่ประชุมเกี่ยวกับการมีสวนรวมของประชาชน ณ องคการสหประชาชาติ เมื่อป ค.ศ.1975
              กลุมผูเชี่ยวชาญที่ใหขอเสนอแนะไววา การมีสวนรวมของประชาชนเปน คําที่ไมอาจกําหนดนิยามความหมาย

              เดียวที่ครอบคลุมได  เพราะความหมายของการมีสวนรวมอาจแตกตางกันไปในแตละประเทศ หรือแมแต
              ในประเทศเดียวกันก็ตาม ดังนั้น การนิยามความหมายของการมีสวนรวมของประชาชน ควรมีลักษณะจํากัด

              เฉพาะในระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองหนึ่ง ๆ เทานั้น อยางไรก็ดี กลุมผูเชี่ยวชาญดังกลาวไดขยาย
              ความการมีสวนรวมของประชาชนวาครอบคลุมประเด็นดังนี้ (กรมอนามัย, 2550)







                                                                                             69
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75