Page 72 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 72

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              การเขารวมในการพัฒนา และไดรับประโยชนจากการพัฒนานั้นโดยเนนการใหอํานาจในการตัดสินใจ

              แกประชาชนในชนบท และเปนกระบวนการกระทําที่ประชาชนมีความสมัครใจเขามามีสวนในการกําหนด
              การเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาชนเอง โดยใหประชาชนไดมีสวนในการตัดสินใจเพื่อตนเอง ทั้งนี้ โดยมิใช

              การกําหนดกรอบความคิดจากบุคคลภายนอก
                     ตามนิยามขางตน จะเห็นไดวาการมีสวนรวมของประชาชน ในฐานะสมาชิกของสังคม ไมวาจะ

              ในบริบทของการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองหรือวัฒนธรรม ยอมเปนสิ่งที่แสดงออกใหเห็นถึงพัฒนา
              การรับรู และภูมิปญญาในการกําหนดชีวิตของตนอยางเปนตัวของตนเองในการจัดการควบคุมการใชและ

              การกระจายทรัพยากรที่มีอยูเพื่อประโยชนตอการดํารงชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคม ตามความจําเปนอยาง
              สมศักดิ์ศรี นอกจากนี้ การที่ประชาชนหรือชุมชนพัฒนาขีดความสามารถของตนในการจัดการควบคุม

              การใชทรัพยากร ควบคุมการกระจายทรัพยากรที่มีอยู เพื่อประโยชนตอการดํารงชีพทางเศรษฐกิจและสังคม
              ทําใหประชาชนไดพัฒนาการรับรูและภูมิปญญา



              ระดับของการมีสวนรวม

                     นรินทรชัย พัฒนพงศา (2546, หนา 17) ไดกลาวถึงระดับของการมีสวนรวมตาม หลักการทั่วไปวา
              แบงเปน 5 ระดับ คือ

                     1.  การมีสวนรวมเปนผูใหขอมูล ของตน/ครอบครัว/ชุมชนของตน
                     2.  การมีสวนรวมรับขอมูลขาวสาร

                     3.   การมีสวนรวมตัดสินใจ โดยเฉพาะในโครงการที่ตนมีสวนไดเสีย โดยแบงเปน 3 กรณี
              แลวแตกิจกรรมที่ตนอยูในขั้นตอนใดตอไปนี้

                       3.1  ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจนอยกวาเจาของโครงการ
                       3.2  ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจเทากับเจาของโครงการ

                       3.3  ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจมากกวาเจาของโครงการ




                                                                                             71
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77