Page 72 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 72
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
การเขารวมในการพัฒนา และไดรับประโยชนจากการพัฒนานั้นโดยเนนการใหอํานาจในการตัดสินใจ
แกประชาชนในชนบท และเปนกระบวนการกระทําที่ประชาชนมีความสมัครใจเขามามีสวนในการกําหนด
การเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาชนเอง โดยใหประชาชนไดมีสวนในการตัดสินใจเพื่อตนเอง ทั้งนี้ โดยมิใช
การกําหนดกรอบความคิดจากบุคคลภายนอก
ตามนิยามขางตน จะเห็นไดวาการมีสวนรวมของประชาชน ในฐานะสมาชิกของสังคม ไมวาจะ
ในบริบทของการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองหรือวัฒนธรรม ยอมเปนสิ่งที่แสดงออกใหเห็นถึงพัฒนา
การรับรู และภูมิปญญาในการกําหนดชีวิตของตนอยางเปนตัวของตนเองในการจัดการควบคุมการใชและ
การกระจายทรัพยากรที่มีอยูเพื่อประโยชนตอการดํารงชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคม ตามความจําเปนอยาง
สมศักดิ์ศรี นอกจากนี้ การที่ประชาชนหรือชุมชนพัฒนาขีดความสามารถของตนในการจัดการควบคุม
การใชทรัพยากร ควบคุมการกระจายทรัพยากรที่มีอยู เพื่อประโยชนตอการดํารงชีพทางเศรษฐกิจและสังคม
ทําใหประชาชนไดพัฒนาการรับรูและภูมิปญญา
ระดับของการมีสวนรวม
นรินทรชัย พัฒนพงศา (2546, หนา 17) ไดกลาวถึงระดับของการมีสวนรวมตาม หลักการทั่วไปวา
แบงเปน 5 ระดับ คือ
1. การมีสวนรวมเปนผูใหขอมูล ของตน/ครอบครัว/ชุมชนของตน
2. การมีสวนรวมรับขอมูลขาวสาร
3. การมีสวนรวมตัดสินใจ โดยเฉพาะในโครงการที่ตนมีสวนไดเสีย โดยแบงเปน 3 กรณี
แลวแตกิจกรรมที่ตนอยูในขั้นตอนใดตอไปนี้
3.1 ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจนอยกวาเจาของโครงการ
3.2 ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจเทากับเจาของโครงการ
3.3 ตนมีนํ้าหนักการตัดสินใจมากกวาเจาของโครงการ
71