Page 76 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 76

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค  ผูเรียนสามารถ

                     1.   วิเคราะหความไมเปนธรรมเกี่ยวกับแรงงานและคาจางไดอยางถูกตอง
                     2.   เสนอแนวทางการจางงานที่เปนธรรมไดอยางถูกตอง


              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
                     ผูสอนใชคําถามชวนคิดกับผูเรียน ยกตัวอยาง เชน
                     1.   ผูเรียนคนไหนเคยทํางานพิเศษในชวงเวลาปดเทอมหรือหลังเลิกเรียนบาง ?
                     2.   เคยไดรับคาจางที่ไมเปนธรรมบางหรือไม ถาเคยรูสึกอยางไรบาง ?

                     3.   เหตุใดบางที่ทําใหเราไดรับคาจางที่ไมเปนธรรม ?
                     4.   ถาสิ่งนี้เกิดขึ้นกับเราจะเปนอยางไร หากเรามีครอบครัวที่ตองดูแล?


                     ขั้นกิจกรรม (45 – 100 นาที)

                     1.  ผูเรียนเขารวมสถานการณจําลอง โดยแบงผูเรียนจํานวน 40 คน ออกเปนกลุมที่มีบทบาท
              ตางกัน ดังนี้

                 เจาของบริษัท   8 คน แรงงานไทย มีทักษะสูง  4 คน     แรงงานไทย มีทักษะ   6 คน

                  แรงงานเด็ก     6 คน     แรงงานตางดาว    8 คน     แรงงานไทย ไรทักษะ  8 คน

                     2.   ผูเรียนที่แสดงบทบาทเปนเจาของบริษัท จับสลากสินคาของบริษัทตน (อาหาร เครื่องนุงหม
              ที่อยูอาศัย ยารักษาโรค) จะไดรับตนทุนในการจัดตั้งบริษัท 300 หนวย และใบบัญชีจดบันทึกตนทุน

              คาจางและผลผลิตที่ทําไดตอวัน
                     3.   ผูเรียนที่แสดงบทบาทเปนแรงงานจะไดรับใบบัญชีจดบันทึกรายไดจากการทํางานในแตละวัน
              และผลผลิตตอวันเมื่อตนเองเขาทํางานตามจํานวนในเกณฑที่กําหนด (ดูขั้นตอนตอไป)
                     4.   รอบที่ 1 ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัทจะตองวาจางแรงงานเขาทํางานรายวันโดยตองคํานึงถึง

              ผลผลิตตอวันที่มีปริมาณมากที่สุด และประหยัดตนทุนคาจางใหไดมากที่สุด ภายในเวลาที่กําหนดแตละรอบ


                                                                                             75
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81