Page 76 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 76
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค ผูเรียนสามารถ
1. วิเคราะหความไมเปนธรรมเกี่ยวกับแรงงานและคาจางไดอยางถูกตอง
2. เสนอแนวทางการจางงานที่เปนธรรมไดอยางถูกตอง
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
ผูสอนใชคําถามชวนคิดกับผูเรียน ยกตัวอยาง เชน
1. ผูเรียนคนไหนเคยทํางานพิเศษในชวงเวลาปดเทอมหรือหลังเลิกเรียนบาง ?
2. เคยไดรับคาจางที่ไมเปนธรรมบางหรือไม ถาเคยรูสึกอยางไรบาง ?
3. เหตุใดบางที่ทําใหเราไดรับคาจางที่ไมเปนธรรม ?
4. ถาสิ่งนี้เกิดขึ้นกับเราจะเปนอยางไร หากเรามีครอบครัวที่ตองดูแล?
ขั้นกิจกรรม (45 – 100 นาที)
1. ผูเรียนเขารวมสถานการณจําลอง โดยแบงผูเรียนจํานวน 40 คน ออกเปนกลุมที่มีบทบาท
ตางกัน ดังนี้
เจาของบริษัท 8 คน แรงงานไทย มีทักษะสูง 4 คน แรงงานไทย มีทักษะ 6 คน
แรงงานเด็ก 6 คน แรงงานตางดาว 8 คน แรงงานไทย ไรทักษะ 8 คน
2. ผูเรียนที่แสดงบทบาทเปนเจาของบริษัท จับสลากสินคาของบริษัทตน (อาหาร เครื่องนุงหม
ที่อยูอาศัย ยารักษาโรค) จะไดรับตนทุนในการจัดตั้งบริษัท 300 หนวย และใบบัญชีจดบันทึกตนทุน
คาจางและผลผลิตที่ทําไดตอวัน
3. ผูเรียนที่แสดงบทบาทเปนแรงงานจะไดรับใบบัญชีจดบันทึกรายไดจากการทํางานในแตละวัน
และผลผลิตตอวันเมื่อตนเองเขาทํางานตามจํานวนในเกณฑที่กําหนด (ดูขั้นตอนตอไป)
4. รอบที่ 1 ผูเรียนบทบาทเจาของบริษัทจะตองวาจางแรงงานเขาทํางานรายวันโดยตองคํานึงถึง
ผลผลิตตอวันที่มีปริมาณมากที่สุด และประหยัดตนทุนคาจางใหไดมากที่สุด ภายในเวลาที่กําหนดแตละรอบ
75