Page 67 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 67
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รอบที่ 2 คนในกลุมจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถบอกอะไรกับตัวแทนได สวนตัวแทน
ที่สามารถพูดไดก็สามารถที่จะตกลงกันเองกับตัวแทนกลุมอื่น ๆ โดยที่คนในกลุมไมสามารถทําอะไรไดเลย
รอบที่ 3 ตัวแทนจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถพูดอะไรได แตอยูบนพื้นฐานของความเชื่อใจ
เพื่อนในกลุม วาจะใหเปลี่ยนการดกับกลุมอื่นหรือไมเปลี่ยนการด
รอบที่ 4 ตัวแทนและสมาชิกในกลุมจะไดพูดคุยกัน ทําใหรูสึกมีความมั่นใจในการเลนเกม
มากขึ้น
3. ผูสอนสรุปการเลนเกม โดยอธิบายผูเรียนถึงการมีสวนรวมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย
และการสื่อสารระหวางกันเพื่อใหเกิดการประสบความสําเร็จในการทํางานหรือแกไขปญหา
ขอมูล : การมีสวนรวม หมายถึง การเปดโอกาสใหประชาชนไดมีสวนรวมในทุกขั้นตอน
การพัฒนาทั้งในการแกไขปญหาและปองกันปญหาโดยเปดโอกาสใหมีสวนรวมในการคิดริเริ่มรวมกําหนด
นโยบาย รวมวางแผน ตัดสินใจและปฏิบัติตามแผน รวมตรวจสอบการใชอํานาจรัฐทุกระดับ รวมติดตาม
ประเมินผลและรับผิดชอบในเรื่องตาง ๆ อันมีผลกระทบถึงประชาชน ชุมชนและเครือขายทุกรูปแบบในพื้นที่
ซึ่งการเลนเกมที่ผานมานั้นจะแสดงใหเห็นวา การจะทํางานใหประสบความสําเร็จ ตัวแทนที่เปนผูนํา
ไมสามารถคิดเองแตเพียงผูเดียวได และจะทําตามเสียงของประชาชนโดยขาดซึ่งวิจารณญาณไมได
ตองรับฟงความคิดเห็นซึ่งกันและกันโดยการมีสวนรวมของประชาชนก็ถือเปนสิ่งสําคัญที่จะทําใหสามารถ
อยูรวมกันอยางมีความสุขและแกปญหาตาง ๆ ในสังคมได
4. ผูสอนแจกกระดาษฟลิปชารตใหผูเรียนแตละกลุมพรอมทั้งปากกาเคมี จากนั้นใหผูเรียนสรุป
เปนขอ ๆ วา หากผูเรียนมีสิทธิที่จะมีสวนรวมในการปกครองหรือการดําเนินชีวิตในสังคม ผูเรียนจะมีแนวทาง
อยางไรที่ทําใหการมีสวนรวมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยของผูเรียนไมกอปญหาอื่น ๆ และชวยให
สังคมสงบสุข
แนวคําตอบ : 1. เคารพในสิทธิของการแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ไมใชสิทธิของตนเองจนผูอื่นเดือดรอน
3. ใชสิทธิของตนเองโดยคํานึงถึงผูอื่น
4. มีสวนรวมเพื่อสะทอนปญหาหรือเสนอแนะแนวทางการแกไขรวมกัน
5. มีสวนรวมในการปกครองเพื่อสังคมที่สงบสุข
66