Page 67 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 67

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                            รอบที่ 2 คนในกลุมจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถบอกอะไรกับตัวแทนได สวนตัวแทน
              ที่สามารถพูดไดก็สามารถที่จะตกลงกันเองกับตัวแทนกลุมอื่น ๆ โดยที่คนในกลุมไมสามารถทําอะไรไดเลย

                            รอบที่ 3 ตัวแทนจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถพูดอะไรได แตอยูบนพื้นฐานของความเชื่อใจ
              เพื่อนในกลุม วาจะใหเปลี่ยนการดกับกลุมอื่นหรือไมเปลี่ยนการด
                            รอบที่ 4 ตัวแทนและสมาชิกในกลุมจะไดพูดคุยกัน ทําใหรูสึกมีความมั่นใจในการเลนเกม
              มากขึ้น

                     3.   ผูสอนสรุปการเลนเกม โดยอธิบายผูเรียนถึงการมีสวนรวมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย
              และการสื่อสารระหวางกันเพื่อใหเกิดการประสบความสําเร็จในการทํางานหรือแกไขปญหา
                       ขอมูล : การมีสวนรวม หมายถึง การเปดโอกาสใหประชาชนไดมีสวนรวมในทุกขั้นตอน
              การพัฒนาทั้งในการแกไขปญหาและปองกันปญหาโดยเปดโอกาสใหมีสวนรวมในการคิดริเริ่มรวมกําหนด

              นโยบาย รวมวางแผน ตัดสินใจและปฏิบัติตามแผน รวมตรวจสอบการใชอํานาจรัฐทุกระดับ รวมติดตาม
              ประเมินผลและรับผิดชอบในเรื่องตาง ๆ อันมีผลกระทบถึงประชาชน ชุมชนและเครือขายทุกรูปแบบในพื้นที่
              ซึ่งการเลนเกมที่ผานมานั้นจะแสดงใหเห็นวา การจะทํางานใหประสบความสําเร็จ ตัวแทนที่เปนผูนํา
              ไมสามารถคิดเองแตเพียงผูเดียวได และจะทําตามเสียงของประชาชนโดยขาดซึ่งวิจารณญาณไมได

              ตองรับฟงความคิดเห็นซึ่งกันและกันโดยการมีสวนรวมของประชาชนก็ถือเปนสิ่งสําคัญที่จะทําใหสามารถ
              อยูรวมกันอยางมีความสุขและแกปญหาตาง ๆ ในสังคมได
                     4.   ผูสอนแจกกระดาษฟลิปชารตใหผูเรียนแตละกลุมพรอมทั้งปากกาเคมี จากนั้นใหผูเรียนสรุป
              เปนขอ ๆ วา หากผูเรียนมีสิทธิที่จะมีสวนรวมในการปกครองหรือการดําเนินชีวิตในสังคม ผูเรียนจะมีแนวทาง

              อยางไรที่ทําใหการมีสวนรวมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยของผูเรียนไมกอปญหาอื่น ๆ และชวยให
              สังคมสงบสุข
                       แนวคําตอบ :  1. เคารพในสิทธิของการแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
                                    2. ไมใชสิทธิของตนเองจนผูอื่นเดือดรอน

                                    3. ใชสิทธิของตนเองโดยคํานึงถึงผูอื่น
                                    4. มีสวนรวมเพื่อสะทอนปญหาหรือเสนอแนะแนวทางการแกไขรวมกัน
                                    5. มีสวนรวมในการปกครองเพื่อสังคมที่สงบสุข



              66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72