Page 66 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 66

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                       1.3  ในการเลนแตละรอบ ใหผูเรียนที่เปนตัวแทนมาจับการดคะแนนที่มีทั้งหมด 10 ใบ
              มีหมายเลข 1-10 ซึ่งเปนคะแนนของการด และถือการดไวบนหนาผากโดยหามผูจับการดรูคะแนนในการด

              ของตนเอง และมานั่งอยูหนากลุมของตนเอง
                       1.4  ในการเลนแตละรอบ ตัวแทนถือการดสามารถที่จะเปลี่ยนการดกับตัวแทนกลุมอื่นๆ
              ได 1 ครั้ง ตอรอบ โดยอยูที่การตกลงกันทั้งสองฝาย หรืออาจจะไมเปลี่ยนกับกลุมใดเลยก็ได
                       1.5  การเลนจะแบงออกเปน 4 รอบ โดยมีขอกําหนดคือ

                            รอบที่ 1 หามตัวแทนคุยกับคนในกลุม แตสามารถตัดสินใจแลกเปลี่ยนการดไดโดยแจง
              ความจํานงกับผูสอนหรือผูดําเนินเกม
                            รอบที่ 2 ใหคนตัวแทนสามารถพูดกับคนในกลุมได แตคนในกลุมไมสามารถพูดอะไรกับ
              ตัวแทนได และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับผูสอนหรือผูดําเนินเกม

                            รอบที่ 3 ใหคนในกลุมสามารถบอกตัวแทนได แตหามบอกคะแนนบนการดใหตัวแทนรู
              สวนแทนจะไมสามารถพูดคุยกับคนในกลุมได และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับผูสอนหรือ
              ผูดําเนินเกม
                            รอบที่ 4 ใหตัวแทนกลุมสามารถพูดคุยกับคนในกลุมได และคนในกลุมสามารถพูดคุย

              กับตัวแทนกลุมได แตหามบอกตัวเลขคะแนนบนการด และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับ
              ผูสอนหรือผูดําเนินเกม
                       1.6  ในแตละรอบเมื่อผลสรุปของการเปดการดออกมาเปนตัวเลขใด ใหถือวากลุมนั้นไดคะแนน
              ตามการดคะแนนนั้น และนํามารวมกัน หากเลนครบ 4 รอบแลวกลุมใดไดคะแนนมากที่สุด ถือเปนฝาย

              ที่ชนะ และไดรับรางวัลจากผูสอน
                     2.   เมื่อเกมสิ้นสุดลง ผูสอนใหผูเรียนแยกยายเขานั่งที่เดิม และนําผูเรียนสนทนาวา ในการเลน
              แตละรอบ มีความรูสึกอยางไร โดยถามในภาพรวมทั้งตัวแทนกลุมและสมาชิกในกลุม
                       แนวคําตอบ :   รอบที่ 1 คนในกลุมจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถบอกอะไรกับตัวแทนได และ

              ตัวแทนก็จะไมรูวาควรจะเปลี่ยนการดของตนเองหรือไม การเปลี่ยนอาจมาจากการตัดสินใจแบบเดาสุม







                                                                                             65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71