Page 66 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 66
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
1.3 ในการเลนแตละรอบ ใหผูเรียนที่เปนตัวแทนมาจับการดคะแนนที่มีทั้งหมด 10 ใบ
มีหมายเลข 1-10 ซึ่งเปนคะแนนของการด และถือการดไวบนหนาผากโดยหามผูจับการดรูคะแนนในการด
ของตนเอง และมานั่งอยูหนากลุมของตนเอง
1.4 ในการเลนแตละรอบ ตัวแทนถือการดสามารถที่จะเปลี่ยนการดกับตัวแทนกลุมอื่นๆ
ได 1 ครั้ง ตอรอบ โดยอยูที่การตกลงกันทั้งสองฝาย หรืออาจจะไมเปลี่ยนกับกลุมใดเลยก็ได
1.5 การเลนจะแบงออกเปน 4 รอบ โดยมีขอกําหนดคือ
รอบที่ 1 หามตัวแทนคุยกับคนในกลุม แตสามารถตัดสินใจแลกเปลี่ยนการดไดโดยแจง
ความจํานงกับผูสอนหรือผูดําเนินเกม
รอบที่ 2 ใหคนตัวแทนสามารถพูดกับคนในกลุมได แตคนในกลุมไมสามารถพูดอะไรกับ
ตัวแทนได และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับผูสอนหรือผูดําเนินเกม
รอบที่ 3 ใหคนในกลุมสามารถบอกตัวแทนได แตหามบอกคะแนนบนการดใหตัวแทนรู
สวนแทนจะไมสามารถพูดคุยกับคนในกลุมได และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับผูสอนหรือ
ผูดําเนินเกม
รอบที่ 4 ใหตัวแทนกลุมสามารถพูดคุยกับคนในกลุมได และคนในกลุมสามารถพูดคุย
กับตัวแทนกลุมได แตหามบอกตัวเลขคะแนนบนการด และสามารถเปลี่ยนการดไดโดยแจงความจํานงกับ
ผูสอนหรือผูดําเนินเกม
1.6 ในแตละรอบเมื่อผลสรุปของการเปดการดออกมาเปนตัวเลขใด ใหถือวากลุมนั้นไดคะแนน
ตามการดคะแนนนั้น และนํามารวมกัน หากเลนครบ 4 รอบแลวกลุมใดไดคะแนนมากที่สุด ถือเปนฝาย
ที่ชนะ และไดรับรางวัลจากผูสอน
2. เมื่อเกมสิ้นสุดลง ผูสอนใหผูเรียนแยกยายเขานั่งที่เดิม และนําผูเรียนสนทนาวา ในการเลน
แตละรอบ มีความรูสึกอยางไร โดยถามในภาพรวมทั้งตัวแทนกลุมและสมาชิกในกลุม
แนวคําตอบ : รอบที่ 1 คนในกลุมจะรูสึกอึดอัดที่ไมสามารถบอกอะไรกับตัวแทนได และ
ตัวแทนก็จะไมรูวาควรจะเปลี่ยนการดของตนเองหรือไม การเปลี่ยนอาจมาจากการตัดสินใจแบบเดาสุม
65