Page 65 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 65

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค
                     1.   ผูเรียนสามารถอธิบายลักษณะของการมีสวนรวมอยางถูกตอง และไมละเมิดสิทธิผูอื่นได

                     2.   ผูเรียนสามารถเสนอแนะแนวทางการมีสวนรวมอยางถูกตองได


              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)

                     1.   ผูสอนเปดคลิปวีดีโอไทยเท / ไทยผีเขา / ไทยหัวสูง / ไทยฮุบ ใหผูเรียนชม
                     2.   ผูสอนนําผูเรียนสนทนาโดยใชคําถามวาผูเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบาง
                       แนวคําตอบ : คนทิ้งขยะไมเลือกที่ เปนการสรางความสกปรกและไมเคารพสิทธิของผูอื่น
              คนขับรถอยางขาดความระมัดระวังกอใหเกิดความเดือดรอนตอผูอื่นและละเมิดสิทธิของผูอื่น คนซื้อของ

              แบรนดเนมโดยไมสนใจวาเงินตราจะหมุนเวียนออกนอกประเทศ คนที่มีอํานาจคอรัปชั่นโดยไมคํานึงถึง
              คุณธรรมและความเดือดรอนของผูอื่น
                     3.   ผูสอนถามผูเรียนวาจะมีแนวทางใดบางที่ผูเรียนสามารถทําไดเพื่อปองกันปญหาที่เห็นในคลิป
              ที่อาจจะเกิดขึ้น และนําผูเรียนเขาสูบทเรียนเรื่องการมีสวนรวม

                       แนวคําตอบ : บอกกลาวแนวทางที่ถูกตองกับคนรูจัก เขารวมกิจกรรมการมีสวนรวมเพื่อรณรงค
              แกไขปญหา และไมปฏิบัติตนเปนปญหาเสียเอง


                     ขั้นกิจกรรม (40 นาที)

                     1.   ผูสอนใหผูเรียนแบงออกเปน 5 กลุม และผูสอนดําเนินการเลนเกม ตัวเลขชี้ชะตา โดยมีแนวทาง
              การเลนดังนี้
                       1.1  ใหผูเรียนแบงออกเปน 5 กลุม และนั่งเปนกลุมแตหันหนาเขาหากันบริเวณกลางหอง
              เปนวงกลม

                       1.2  แตละกลุมเลือกตัวแทนออกมากลุมละ 1 คน ในการเลนแตละรอบ และไมซํ้าคนเดิม
              โดยใหตัวแทนนั่งอยูหนากลุมของเพื่อนในกลุมตัวเอง





              64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70