Page 65 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 65
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค
1. ผูเรียนสามารถอธิบายลักษณะของการมีสวนรวมอยางถูกตอง และไมละเมิดสิทธิผูอื่นได
2. ผูเรียนสามารถเสนอแนะแนวทางการมีสวนรวมอยางถูกตองได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูสอนเปดคลิปวีดีโอไทยเท / ไทยผีเขา / ไทยหัวสูง / ไทยฮุบ ใหผูเรียนชม
2. ผูสอนนําผูเรียนสนทนาโดยใชคําถามวาผูเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบาง
แนวคําตอบ : คนทิ้งขยะไมเลือกที่ เปนการสรางความสกปรกและไมเคารพสิทธิของผูอื่น
คนขับรถอยางขาดความระมัดระวังกอใหเกิดความเดือดรอนตอผูอื่นและละเมิดสิทธิของผูอื่น คนซื้อของ
แบรนดเนมโดยไมสนใจวาเงินตราจะหมุนเวียนออกนอกประเทศ คนที่มีอํานาจคอรัปชั่นโดยไมคํานึงถึง
คุณธรรมและความเดือดรอนของผูอื่น
3. ผูสอนถามผูเรียนวาจะมีแนวทางใดบางที่ผูเรียนสามารถทําไดเพื่อปองกันปญหาที่เห็นในคลิป
ที่อาจจะเกิดขึ้น และนําผูเรียนเขาสูบทเรียนเรื่องการมีสวนรวม
แนวคําตอบ : บอกกลาวแนวทางที่ถูกตองกับคนรูจัก เขารวมกิจกรรมการมีสวนรวมเพื่อรณรงค
แกไขปญหา และไมปฏิบัติตนเปนปญหาเสียเอง
ขั้นกิจกรรม (40 นาที)
1. ผูสอนใหผูเรียนแบงออกเปน 5 กลุม และผูสอนดําเนินการเลนเกม ตัวเลขชี้ชะตา โดยมีแนวทาง
การเลนดังนี้
1.1 ใหผูเรียนแบงออกเปน 5 กลุม และนั่งเปนกลุมแตหันหนาเขาหากันบริเวณกลางหอง
เปนวงกลม
1.2 แตละกลุมเลือกตัวแทนออกมากลุมละ 1 คน ในการเลนแตละรอบ และไมซํ้าคนเดิม
โดยใหตัวแทนนั่งอยูหนากลุมของเพื่อนในกลุมตัวเอง
64