Page 45 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 45

๔๓



                                                     บันทึกความเห็นทางกฎหมาย
                           ตอรางพระราชบัญญัติการบริหารการแกไขบําบัดฟนฟูเด็กและเยาวชนที่กระทําผิด พ.ศ. ....
                          ___________________________________________________________________



                       ๑. ความเปนมา

                                     ๑.๑ กรมพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ไดจัดประชุมรับฟงและ
                       แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทํารางพระราชบัญญัติการบริหารการแกไขบําบัดฟนฟูเด็กและเยาวชน

                       ที่กระทําผิด พ.ศ. .... เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ หองประชุมกระทรวงยุติธรรม ๒
                       กระทรวงยุติธรรม ผูเขารวมประชุมประกอบดวยผูแทนหนวยงานตางๆ ที่เกี่ยวของทั้งภาครัฐและเอกชน
                       ไดแก ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สํานักงานอัยการสูงสุด สํานักงานตํารวจแหงชาติ กระทรวงการพัฒนา
                       สังคมและความมั่นคงของมนุษย กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข
                       กระทรวงมหาดไทย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ กรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ สํานักงาน

                       คณะกรรมการการอาชีวศึกษา สภาทนายความ มูลนิธิบานเด็กกาญจนา เปนตน สําหรับสํานักงาน
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ มีผูอํานวยการกลุมงานเสนอเรื่องและฟองคดีตอศาล ๓ และ
                       วาที่ ร.ต. นพรัตน เพชรแกว พนักงานคดีปฏิบัติการ สํานักกฎหมายและคดี เขารวมประชุม ตอมา เลขาธิการ

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดมอบหมายใหสํานักกฎหมายและคดีศึกษาจัดทําความเห็นเบื้องตน
                       ตอรางพระราชบัญญัติฉบับดังกลาวเสนอตอที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติดานบริหาร
                       เพื่อพิจารณา

                                     ๑.๒ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในคราวประชุมดานบริหาร ครั้งที่ ๑๖/๒๕๖๐
                       เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๐ มีมติใหสํานักกฎหมายและคดีศึกษาและจัดทําความเห็นเพิ่มเติมเฉพาะ

                       ในประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

                       ๒. ขอมูลประกอบการพิจารณา

                                     ๒.๑ เหตุผลและความจําเปนที่ตองมีการยกรางพระราชบัญญัติการบริหารการแกไข
                       บําบัดฟนฟูเด็กและเยาวชนที่กระทําผิด พ.ศ. ....

                                     กรมพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชนไดรับมอบหมายใหทําหนาที่ดูแลสวัสดิภาพ
                       และแกไขปญหาความประพฤติของเด็กและเยาวชนที่เปนผูกระทําผิดภายหลังการถูกจับกุม ระหวาง

                       การสอบสวนดําเนินคดี ตลอดจนการดําเนินการภายหลังจากที่ศาลเยาวชนและครอบครัวไดมีคําพิพากษา
                       การทําหนาที่ดังกลาวอาศัยอํานาจตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดี
                       เยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ผานมาไดประสบปญหาและอุปสรรคในการดําเนินงาน เชน
                       การจัดการกับสิ่งของตองหามในสถานที่ควบคุม สิ่งของที่นํามาฝาก การรับเด็กที่เปนบุตรที่ติดมากับ
                       เด็กและเยาวชน การเตรียมความพรอมกอนปลอย ฯลฯ จึงตองมีกฎหมายขึ้นใหมเพื่ออุดชองวาง

                       ในการดําเนินงานดานกระบวนการยุติธรรมที่อยูในภารกิจของกรมพินิจฯ
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50