Page 32 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 32

๓๐



                             ๒.๒ ความเห็นในมิติสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับบทบัญญัติใน “รางพระราชบัญญัติแกไข
               เพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

                             โดยรวมเห็นวารางกฎหมายฉบับนี้ไดแกไขใหสอดคลองกับหลักเกณฑสิทธิมนุษยชน
               ที่เกี่ยวของ โดยเฉพาะตามอนุสัญญาวาดวยสิทธิเด็กมากขึ้น อยางไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่เปนขอสังเกต ดังนี้


                                1. การกําหนดอายุขั้นต่ําในการรับผิดทางอาญาของเด็กจาก ๑๐ ป เปน ๑๒ ป
               ตามมาตรา ๗๓ นั้น จะตองปรับแกกฎหมายที่เชื่อมโยงกับเรื่องนี้ทั้งหมดในประมวลกฎหมายอาญาเพื่อให
               สอดคลองกัน โดยเฉพาะมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคสี่ มาตรา ๓๒๐/๓ ที่แกไขในครั้งนี้ รวมทั้งกฎหมายอื่น
               ที่เกี่ยวของทั้งในระดับพระราชบัญญัติ กฎกระทรวง อีกทั้ง ตองทําความเขาใจกับสังคมวากฎหมายไมได
               มีวัตถุประสงคเพื่อลงโทษเด็กที่กระทําการอันกฎหมายบัญญัติเปนความผิด แตเพื่อคุมครองดูแลเด็กใหมี

               โอกาสปรับปรุงแกไขตนเองใหเปนผูใหญที่ไมเปนภาระของสังคมในอนาคตตอไป

                                ๒. การกําหนดฐานความผิดซื้อขายเด็กและลักพาเด็ก มาตรา ๓๒๐/๑ มาตรา ๓๒๐/๒
               และมาตรา ๓๒๐/๓ เห็นวา

                                   ๒.๑) ควรนําความผิดฐาน “ขายเด็ก”ตามมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคหนึ่ง ความผิดฐาน
               “ซื้อเด็ก” ตามมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคสอง ความผิดฐานเปน “คนกลาง”ตามมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคสาม และ

               ความผิดฐาน “ลักพาเด็ก” ตามมาตรา ๓๒๐/๓ มารวมอยูในมาตราเดียวกัน แลวกําหนดเหตุบรรเทาโทษ
               ตามมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคหา และบทหนักตามมาตรา ๓๒๐/๑ วรรคสี่ และมาตรา ๓๒๐/๒ ใหครอบคลุม
               ทุกฐานความผิดขางตน

                                   ๒.๒) ฐานความผิด “ขายเด็ก” ตามมาตรา ๓๒๐/๑ที่บัญญัติวา “ผูใดมอบบุตร
               หรือผูอยูในความปกครองดูแลของตนซึ่งมีอายุไมเกินสิบหาป ไมวาเด็กนั้นจะยินยอมหรือไมก็ตามใหแก

               ผูอื่น เพื่อแลกกับเงินหรือประโยชนตอบแทนอื่นใด สําหรับตนเองหรือผูอื่น ...” อาจมีปญหาในการตีความ
               วาการกระทําอยางไรจึงจะเรียกวาเปนการขายเด็กหรือมอบใหไป ควรแกไขถอยคําใหมีความชัดเจนขึ้น
               เพื่อผูปฏิบัติไมตองตีความใหแตกตางกันซึ่งอาจกระทบตอสิทธิของผูเสียหายและสิทธิของผูถูกกลาวหาได
               อีกทั้ง เมื่อพิจารณาองคประกอบของกฎหมายอาจยังไมเหมาะสมกับสภาพสังคมไทยอยูบาง เชน กรณี

               พอแมยากจน สงลูกไปใหนาเลี้ยงโดยนาใหเงินพอกับแมดวย จะเขาองคประกอบความผิดซื้อขายเด็กได
               จึงควรทบทวนบทบัญญัติมาตรา ๓๒๐/๑ ใหมีความชัดเจน รัดกุม และพิจารณาผลกระทบตอเด็ก
               อยางรอบคอบกอน

                                ๓. การกําหนดเพิ่มอายุความในกรณีความผิดเกี่ยวกับเพศ มาตรา ๙๕/๑ ซึ่งกําหนดให
               อายุความสะดุดหยุดอยูจนกวาผูเสียหายจะบรรลุนิติภาวะ ควรบัญญัติในบทเฉพาะกาลวาสามารถ
               นําหลักการนี้ยอนหลังไปใชกับการกระทําความผิดที่เกิดขึ้นกอนกฎหมายนี้จะมีผลบังคับไดเพื่อไมใหเกิด
               การตีความและคุมครองประโยชนสูงสุดแกเด็กและบัญญัติใหชัดเจนวาการบรรลุนิติภาวะหมายถึง
               การมีอายุครบ ๒๐ ปบริบูรณ หรือการบรรลุนิติภาวะโดยการสมรส หรือทั้งสองกรณี



                                                                                   สํานักกฎหมายและคดี
                                                                                        เมษายน ๒๕๖๐
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37