Page 83 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 83
รายงานการศึกษาวิจัย
โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
กัน สมควรที่ประเทศไทยจะแสดงความเป็นผู้น าโดยการพิจารณาถอนข้อสงวนหรือเพิกถอนค าแถลงการณ์
ต่างๆ ที่ได้ยื่นในการเข้าเป็นภาคีตราสารสิทธิมนุษยชนต่างๆ เพื่อแสดงให้ประเทศสมาชิกอื่นเห็นถึงแนวทาง
ที่สมควรด าเนินการในเรื่องดังกล่าว
ประเด็นสุดท้ายเกี่ยวกับตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ คือการเสริมสร้าง
มาตรการภายในประเทศที่ท าให้การอนุวัติการตามพันธกรณีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นประเด็นที่
ส าคัญที่สุด เนื่องจากการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพที่สุด ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงใน
เชิงประจักษ์ว่า นอกจากประเทศต่างๆ จะได้เข้าเป็นภาคีตราสารสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นเงื่อนไขเชิง
กระบวนการแล้ว ประเทศที่เป็นภาคีดังกล่าว ได้อนุวัติการให้เป็นไปตามพันธกรณีหรือไม่ อย่างไร มิเช่นนั้น
การเข้าเป็นภาคีย่อมมีคุณค่าเพียงในเชิงสัญลักษณ์และใช้เป็นผลงานทางการเมืองระหว่างประเทศที่ไม่ส่งผล
ดีอย่างแท้จริงต่อประชาชนในประเทศภาคี หากพิจารณาจากตารางที่ 9 ซึ่งแสดงการเข้าเป็นภาคีของ
ประเทศสมาชิกอาเซียนในตราสารสิทธิมนุษยชนทั้ง 9 ฉบับจะเห็นได้ว่า บางประเทศได้เข้าเป็นภาคีเกือบ
ทุกหรือทุกฉบับ แต่ในทางปฏิบัติยังปรากฏประเด็นปัญหาการให้ความคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามตราสาร
ต่างๆ ที่ได้เข้าเป็นภาคีอยู่อีกมากมาย ส าหรับประเทศไทยซึ่งได้เป็นภาคีในตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่าง
ประเทศแล้ว 7 ฉบับจึงจ าต้องด าเนินการอนุวัติการตามพันธกรณีอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งสามประเด็นที่ได้เสนอเป็นแนวทางข้างต้นนั้น ล้วนเป็นประเด็นที่ประเทศไทยได้แสดง
ท่าทีต่อนานาประเทศว่าสามารถด าเนินการได้ โดยในการพิจารณารายงานของประเทศไทยในกระบวนการ
ทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal Periodic Review) ที่จัดตั้งขึ้นโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน
ของสหประชาชาติ (Human Rights Council)
59
7.1.2 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศสมาชิกอื่นในด้านสิทธิมนุษยชน
ภาคส่วนต่างๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะองค์กรภาครัฐที่มีภารกิจในการส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนเช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพัฒนาสังคม
และความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงานและกระทรวงการต่างประเทศ ควรแสดงบทบาทเชิงรุกในการ
สนับสนุนประเทศสมาชิกอื่นเพื่อสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านสิทธิมนุษยชนใน
ประเด็นต่างๆ ที่ประเทศไทยมีประสบการณ์ด าเนินการอย่างยาวนาน เช่นกระบวนการการจัดตั้ง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนระดับชาติตามหลักการปารีส (Paris Principles) หรือกระบวนการส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อกลุ่มที่มีความอ่อนไหวหรือกลุ่มเสี่ยงเช่นเด็ก สตรี คนพิการเป็นต้น และการ
แลกเปลี่ยนประสบการณ์เช่นนี้ไม่จ ากัดเฉพาะองค์กรภาครัฐเท่านั้น ยังรวมไปถึงองค์กรภาคเอกชนหรือ
ภาคประชาสังคมที่สามารถสร้างเครือข่ายกับภาคประชาสังคมในประเทศสมาชิกอื่นเพื่อเพิ่มความตระหนัก
รู้หรือประสบการณ์ในการเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชน
59 ดูรายงานการด าเนินการตามข้อแนะน าและค ามั่นโดยสมัครใจของประเทศไทยในรอบการพิจารณาสถานการณ์สิทธิ
มนุษยชนรอบแรก(Highlights of Thailand’s implementation of recommendations and voluntary pledges
under the first cycle of the Universal Periodic Review 2012-2014 (Mid-term update)) ได้ที่
<<http://ohchr.org/EN/HRBodies/UPR/Pages/UPRImplementation.aspx>> เข้าเมื่อ 1 ธันวาคม 2558
National Human Rights Commission of Thailand 72