Page 86 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 86

รายงานการศึกษาวิจัย
                   โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน


                  ขอบเขตอ านาจหน้าที่ของ AICHR คือที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM) กสม. จึงควรผลักดัน
                  ให้สถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติอื่นๆ ในอาเซียนมีท่าทีและจัดท าข้อเสนอแนะร่วมกันต่อ AMM ให้เร่ง
                  ด าเนินการให้มีการทบทวน TOR ของ AICHR เพื่อให้สามารถท าหน้าที่เป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ท าหน้าที่

                  ทั้งในด้านการส่งเสริมและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียนได้อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

                            7.2.2 การผลักดันสิทธิมนุษยชนให้เป็นแนวนโยบายและเป้าหมายของประชาคม

                  อาเซียน (Mainstreaming of Human Rights in the ASEAN Community)
                                  ดังที่ได้วิเคราะห์ในบทที่ 6 เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาของประชาคมอาเซียนแล้วว่า
                  ประชาคมอาเซียนก าหนดพันธกรณีนอกเหนือจากมาตรการทางด้านเศรษฐกิจ โดยยังรวมถึงพันธกรณีความ

                  ร่วมมือในด้านการเมืองและความมั่นคง และด้านสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย ซึ่งในวิสัยทัศน์ในระยะสิบปี
                  ข้างหน้าของอาเซียนก็ได้น าประเด็นสิทธิมนุษยชนก าหนดเป็นเป้าหมายอย่างชัดเจนในประชาคมสังคมและ
                  วัฒนธรรม และอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นในประชาคมการเมืองและความมั่นคง อย่างไรก็ตามความท้าทายยังคงมี
                  อยู่ว่า จะท าให้วิสัยทัศน์เหล่านี้มีผลในทางปฏิบัติได้อย่างไร อีกทั้งในประชาคมเศรษฐกิจไม่ปรากฏการ
                  อ้างอิงหรือแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจนมีเพียงหลักการเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable

                  development) ซึ่งยังต้องรอชั้นการอนุวัติการตามวิสัยทัศน์ดังกล่าวว่าจะสามารถพัฒนาและน าแนวคิด
                  สิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นประเด็นพื้นฐานที่มีความเกี่ยวพันกับทุกภาคส่วนของประชาคม (Crosscutting issue)
                  และรวมถึงการน าเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals)  เป็นส่วนหนึ่ง
                                                                                             60
                  ของการด าเนินการควบคู่กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนว่าจะสามารถด าเนินการได้อย่างมี
                  ประสิทธิภาพเพียงไร ความท้าทายนี้จึงเป็นประเด็นที่ประเทศไทยจะสามารถแสดงบทบาทการเป็นผู้น าใน
                  การผลักดันให้มีการน าแนวคิดสิทธิมนุษยชนในด้านต่างๆ เป็นวาระของประชาคมในช่วงเวลาที่เหมาะสม
                  โดยเฉพาะในประเด็นที่ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญหรือได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ เช่นการให้

                  ความคุ้มครองผู้พิการ หรือการก าหนดนโยบายสาธารณสุขที่ให้สิทธิประชาชนในการเข้าถึงการได้รับการ
                  รักษาอย่างทั่วถึง (Universal healthcare) และส าหรับ กสม. ประเด็นที่สมควรผลักดันให้ทุกประชาคมของ
                  อาเซียนก าหนดเป็นวาระระดับภูมิภาคคือการจัดการผลกระทบเชิงลบต่อสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ
                  (Negative impacts) จากการรวมตัวทางเศรษฐกิจในอาเซียนซึ่งจ าเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากสมาชิก

                  เช่นการขับไล่ประชากรออกจากพื้นที่เพื่อรวบรวมที่ดินในการลงทุน หรือผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อมจาก
                  การลงทุนซึ่งมีผลกระทบข้ามพรมแดนเป็นต้น

                            7.2.3 การพัฒนาตราสารสิทธิมนุษยชนส าหรับอาเซียน

                                  ข้อมูลที่แสดงในบทที่ 5 เกี่ยวกับตราสารสิทธิมนุษยชนในอาเซียนแสดงให้เห็นความ
                  ท้าทายในการพัฒนาตราสารทางกฎหมายในหลายกรณี และประเทศไทยสามารถมีส่วนผลักดันการพัฒนา
                  ในประเด็นนี้อย่างน้อยในสองด้าน







                  60  ดูเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ด้านและตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง 169 ข้อได้ที่
                  https://sustainabledevelopment.un.org/



                  National Human Rights Commission of Thailand                                          75
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91