Page 77 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 77

68



                                  กรณีศึกษาที่ 3 การศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
                                  กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ได้กําหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร
                  เข้าเรียนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตให้เหมาะสม โดยยึดหลักสําคัญ คือ

                                  (1) ไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ปุวย
                                  (2) ไม่ให้เกิดอันตรายต่อนักศึกษาแพทย์
                                  (3) ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
                                  ในด้านที่เกี่ยวกับความผิดปกติในการมองเห็นภาพ ได้กําหนดไว้ว่า ผู้สมัครจะต้องปราศจาก
                  โรค หรือความพิการอย่างน้อยข้อใดข้อหนึ่ง ต่อไปนี้

                                  (1) ตาบอดสีชนิดรุนแรงทั้งสองข้าง โดยได้รับการตรวจอย่างละเอียดแล้ว
                                  (2) ระดับการมองเห็นในตาข้างดี ต่ํากว่า 6/12 หรือ 20/40
                                  เนื่องจากยังไม่เคยมีการกําหนดเกณฑ์ที่ชัดเจนในการตรวจตาบอดสีว่าแค่ไหนจึงจะจัดว่า

                  เป็น “ชนิดรุนแรง” และ “การตรวจอย่างละเอียด” หมายถึงการตรวจด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ใดบ้าง จึงเกิด
                  ปัญหาในการตัดสินที่จะรับหรือไม่รับผู้สมัครที่มีปัญหาตาบอดสี ให้เข้าศึกษาตามสถาบันต่างๆ เป็นประจําทุกปี

                                  กรณีศึกษาที่ 4 การร้องเรียนกรมการขนส่งทางบก กรณีขอใบอนุญาตขับรถ

                                  กรณีศึกษานี้เป็นกรณีที่นํามาจากเรื่องร้องเรียนของกรมการขนส่งทางบก เป็นเรื่องร้องเรียน
                  ของนายศิริชัย เจสดุ ซึ่งเป็นบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี โดยมีประเด็นการร้องเรียน ดังนี้
                                  “เนื่องด้วย ข้าพเจ้า นายศิริชัย เจสดุ ได้เคยส่งเรื่องร้องเรียนและข้อสงสัยจํานวน 5 ข้อ ไปยัง
                  สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่ลิดรอนสิทธิบุคคลผู้ที่มีอาการ
                  ตาบอดสีในการขอมีใบอนุญาตขับรถ ตามความในเรื่องร้องเรียนที่ นร. 01530021035 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน

                  2553 ซึ่งสํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องร้องเรียนนี้ ไปยังกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่ง
                  ทางบกตามลําดับ และต่อมากรมการขนส่งทางบกก็ได้ส่งหนังสือเลขที่ คค 0419.2/2587 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์
                  2554 ชี้แจงไปยังปลัดกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การทดสอบผู้ขอรับ

                  ใบอนุญาตขับรถ  โดยจะทําการศึกษาพัฒนากระบวนการออกใบอนุญาตขับรถตั้งแต่การทดสอบสายตาบอดสี
                  ทดสอบภาคทฤษฎี  และทดสอบขับรถ  เพื่อยกระดับมาตรฐานผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถให้สามารถขับรถให้เกิด
                  ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนมากขึ้น และผลการดําเนินการเป็นประการใดจะรายงานให้กระทรวงคมนาคม
                  ทราบต่อไป

                                    นับตั้งแต่บัดนั้น  ข้าพเจ้าก็ไม่เคยได้รับทราบข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจากกระทรวงคมนาคม
                  และกรมการขนส่งทางบกอีกเลย จนกระทั่งเมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ข้าพเจ้าจึงได้รับทราบข่าวว่า
                  กรมการขนส่งทางบกได้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มประกาศใช้ในวันที่
                  1 สิงหาคม 2554 เป็นต้นไป ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบดูพบว่ามีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีประเด็นหลักคือ

                  เพิ่มการอบรมจาก 2 ชั่วโมงเป็น 4 ชั่วโมง สําหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถชั่วคราว และหากต้องการต่อใบอนุญาต
                  ขับรถ 5 ปี ก็จะต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดงด้วย ในส่วนของการทดสอบตาบอดสีก็เปลี่ยนจากการอ่านสี
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82