Page 73 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 73
64
2) ท่านเห็นว่าบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีได้รับการปฏิบัติโดยขัดต่อหลักการด้าน
สิทธิมนุษยชนหรือถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมหรือไม่อย่างไร
3) หน่วยงานของท่านมีกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทางกฎหมายที่
เกี่ยวข้องกับข้อจํากัดหรือข้อสงวนสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษา การประกอบอาชีพและ
การใช้ชีวิตประจําวันอยู่บ้างหรือไม่อย่างไร
4) ท่านเห็นว่าควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติ
โดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีของประเทศไทยในเรื่องใดหรือไม่อย่างไร
3.2.4 การสร้างเครื่องมือ
ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ คณะผู้วิจัยได้ดําเนินการตามลําดับ ดังต่อไปนี้
3.2.4.1 การทบทวนวรรณกรรมและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัย โดยศึกษาจากหนังสือ
บทความ ผลงานวิจัย เอกสารทั้งภาษาไทยและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และศึกษาจากเอกสารข้อมูลที่มีใน
โครงการรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแผนและการดําเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการเพื่อนํามา
อ้างอิงประกอบการศึกษาวิจัย
3.2.4.2 ศึกษาทําความเข้าใจรายละเอียดและเอกสารตํารา ตลอดจนผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
สร้างแบบสอบถามและกําหนดแนวประเด็นการสัมภาษณ์
3.2.4.3 การทดสอบเครื่องมือ เมื่อผู้วิจัยได้แต่งคําถามในรูปแบบของการทดสอบแล้วได้
ดําเนินการทดสอบคุณภาพของแบบสอบถามในด้านต่างๆ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
3.2.5 การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
3.2.5.1 นําแบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้นไปหาความตรงตามเนื้อหา (Content validity) โดย
นําไปสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านการ
วิจัยว่าข้อคําถามที่ใช้ในแบบสอบถามมีความเหมาะสมชัดเจน และครอบคลุมในเนื้อหาที่ต้องการศึกษาวิจัย
หรือไม่
3.2.5.2 นําข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยมาแก้ไขปรับปรุง
แบบสอบถามให้เหมาะสมที่จะใช้กับเนื้อหาที่ต้องการศึกษาวิจัย
3.2.5.3 นําเครื่องมือไปทดลองใช้
3.2.6 การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยดําเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนของการวิจัย ดังต่อไปนี้
3.2.6.1 การศึกษาและวิจัยเอกสาร (Documentary research) เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับแนวความคิดเกี่ยวกับตาบอดสี (Color blindness) สิทธิมนุษยชน (Human right) ศักดิ์ศรีความเป็น
มนุษย์ (Human dignity) ความเสมอภาคในสังคม (Social equality) ความเป็นธรรมในสังคม (Social equity)
และการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม (Unfair discrimination) สภาพปัญหาและข้อจํากัดของบุคคลผู้ที่มีอาการ