Page 74 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 74
65
ตาบอดสี ในด้านการศึกษา การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตประจําวัน เพื่อสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย
โดยทําการรวบรวมเอกสารจากแหล่งต่างๆ แล้ววิเคราะห์เอกสารโดยการจัดทําแบบบันทึกการวิเคราะห์
เอกสาร บันทึกเกี่ยวกับลักษณะเอกสาร แหล่งที่มา และสาระสําคัญของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ข้อมูล
ที่ได้จากการวิเคราะห์เอกสารจะเป็นกรอบแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาด้วยวิธีการ
อื่นๆ ต่อไป
3.2.6.2 การศึกษาสภาพปัญหาและข้อจํากัดของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีในด้านการศึกษา
การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตประจําวัน คณะผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่มย่อยตัวแทน
บุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี จํานวน 7 คน
3.2.6.3 การศึกษาหลักการทางด้านสิทธิมนุษยชน และแนวความคิดเกี่ยวกับการถูกเลือก
ปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี การศึกษาวิเคราะห์ กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และมาตรการ
ทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับข้อจํากัดหรือข้อสงวนสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษาการประกอบ
อาชีพ และการใช้ชีวิตประจําวันของประเทศไทย และเปรียบเทียบกับต่างประเทศ และการศึกษาทางเลือก
ข้อเสนอแนะหรือข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล
ผู้ที่มีตาบอดสี คณะผู้วิจัยเก็บรวมรวบข้อมูลโดยการวิจัยเอกสาร (Documentary research) และการสัมภาษณ์
(Interview) กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 16 คน โดยกําหนดข้อคําถามเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสัมภาษณ์เป็นลักษณะ
คําถามแบบปลายเปิด สาระจะครอบคลุมกรอบแนวคิดในการวิจัยและทางเลือกข้อเสนอแนะหรือข้อเสนอ
ในการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลผู้ที่มีตาบอดสี
3.2.6.4 การนําเสนอทางเลือก ข้อเสนอแนะหรือข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไขระเบียบ
กฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลผู้ที่มีตาบอดสี คณะผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการจัด
เวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นเพื่อนําข้อมูลมาปรับปรุงทางเลือก ข้อเสนอแนะหรือข้อเสนอในการปรับปรุง
แก้ไขระเบียบกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลผู้ที่มีตาบอดสี
3.2.7 การประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้ทําการ
ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ข้อมูลแบบการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) เพื่อ
กําหนดหัวข้อ/กลุ่มหัวข้อแนวคิดสําคัญ (Topic/Category) และแบบแผนแนวคิดสําคัญอันเป็นแก่นสารของ
การวิจัย (Pattern/Themes)