Page 534 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 534

ั
                            เมื่อมหาวิทยาลัยทักษิณปกหลักล้อมรั้วพื้นที่พิพาทของผู้ร้องที่ 2 โดยอ้างว่าเป็นที่สาธารณะ
                     ทุ่งลานโยที่ได้รับอนุญาต ทั้งที่ไม่มีการตรวจสอบแนวเขตที่สาธารณะมาก่อน และราษฎรได้ทํากินมา
                     ยาวนานมีหลักฐานแน่ชัดมีคําสั่งที่ 47/2551 แต่งตั้งคณะทํางานในการรังวัดออกหนังสือสําคัญสําหรับที่
                                              ่
                     หลวง (นสล.) และนายอําเภอปาพะยอม มีคําสั่งที่ 235/51 แต่งตั้งคณะทํางานเพื่อร่วมชี้รับรองแนวเขต
                     เพื่อออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) ซึ่งผลการเดินสํารวจปรากฏว่าที่ดินกลุ่มผู้ร้องที่ 2 อยู่ใน
                                          ่
                     เขตปฏิรูปที่ดินโครงการปาเกาะเต่า – คลองเรียน อยู่นอกเขตที่สาธารณะ
                            ดังนั้น การก่อสร้างมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยล้อมรั้วพิพาท ไม่ให้ผู้ร้องที่ 2 เข้าไปทํากินใน
                                                                               ั
                     ที่ดินเดิมและยังมีการขุดคลอง ขุดดิน ในพื้นที่พิพาท โดยไม่แก้ไขปญหาใดๆ ให้ผู้ร้อง จึงเป็นการ
                     ละเมิดสิทธิในที่ดิน และสิทธิในทรัพย์สินของผู้ร้อง


                     8.5  วิเคราะห์การละเมิดสิทธิ

                              ั
                            ปญหาการละเมิดสิทธิในที่ดินในเขตปฏิรูปที่นั้น ไม่ได้มีประเด็นที่มีความขัดแย้งรุนแรง  แต่ถ้า
                      ั
                     ปญหาดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีอื่นๆ เช่น หน่วยงานราชการ หรือเอกชน ขออนุญาตเข้าใช้
                                              ั
                     ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ปญหาการละเมิดดังกล่าวจะเพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น  ซึ่งอาจดูได้
                     จากการศึกษาทั้ง 5  กรณีประกอบกับเรื่องเรื่องเรียนในคณะอนุกรรมการ พบว่ามีประเด็นละเมิดสิทธิที่

                     สําคัญคือ
                                1.  หน่วยงานราชการมีความต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน        เช่น กรณีการให้
                     มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เข้ามามีอํานาจในการจัดที่ดิน  แม้ว่าคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดจะมีการ

                     รับรองภายหลัง แต่ก็เป็นการจัดที่ดินที่ไม่เป็นธรรม ทําให้เกิดความขัดแย้งระหว่างราษฎรที่ครอบครอง
                     ที่ดินกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  และนําสู่การทําลายอาสินและแจ้งความดําเนินคดีกับชาวบ้านโดย
                     มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  แม้การกระทําดังกล่าว ส.ป.ก.  ไม่ใช่ผู้กระทําและเป็นคู่ขัดแย้งหลัก  แต่ถือ

                     ว่า ส.ป.ก. เป็นสาเหตุที่ทําให้เกิดการละเมิดสิทธิและไม่ธรรมต่อราษฎร
                                2.  ความล่าช้าในการดําเนินการปฏิรูปที่ดิน เช่น โครงการฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบ
                                  ่
                                            ่
                     วาตภัยจากใต้ฝุนเกย์ปลูกปาทับที่ดินทํากิน  ซึ่งผู้ร้องได้ครอบครองและทําประโยชน์ในที่ดินแปลง
                                                                                    ่
                                                                                                   ่
                     พิพาทจริงตั้งแต่ปี 2526  และผู้ร้องมีใบตอบรับคําขอหนังสือสิทธิทํากินในปาสงวนแห่งชาติ ปารับร่อ
                     และสลุย และแผนที่ต้นร่าง กลุ่มที่ 480 ของ ส.ป.ก. และพื้นที่มีร่องรอยการทําประโยชน์  แต่เนื่องจาก
                     การดําเนินการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน(สปก.4-01) ที่ล่าช้าทําให้

                                                                                       ่
                                         ่
                     ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ปาไม้เข้าจับกุมดําเนินคดีจากการบุกรุกโครงการปลูกปาฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ที่
                                                     ่
                                        ่
                     ประสบวาตภัยจากใต้ฝุนเกย์ของกรมปาไม้ในพื้นที่พิพาท  กรณีดังกล่าวนี้เกิดจาก ส.ป.ก.  ปล่อยปละ
                                                                                                ่
                                                                          ่
                     ละเลยไม่ยอมดูแลที่ดินที่อยู่ความรับผิดชอบ โดยปล่อยให้กรมปาไม้เข้ามาดําเนินการปลูกปา  แต่เมื่อ
                     ราษฎรร้องเรียนก็ไม่ได้เข้ามาดูแล จึงถือว่ากระทําดังกล่าวนี้ เป็นสาเหตุที่ทําให้เกิดการละเมิดสิทธิและ
                     ไม่ธรรมต่อราษฎร








                                                                                                     8‐99
   529   530   531   532   533   534   535   536   537   538   539