Page 535 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 535

3.  เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ หรือหรือปฏิบัติงานผิดพลาด และไม่มีกระบวนการแสวงหา

                     ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนของหน่วยงานราชการเกี่ยวข้อง   เช่น กรณีสํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด
                                                                                                  ่
                     หนองบัวลําภู ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ทับที่ปาชุมชน
                     เขาเหล่าใหญ่ผาจันได ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลําภู  แม้พื้นที่พิพาทจะมีการประกาศเขต

                     ปฏิรูปที่ดินแล้วก็ตาม การที่ ส.ป.ก.เข้าไปดําเนินการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขต
                                                                                           ่
                     ปฏิรูปที่ดิน  (ส.ป.ก. 4 – 01)  เมื่อปี 2537  ได้แจ้งว่าพื้นที่พิพาทมีลักษณะเป็นปาไม่สามารถออก
                     หนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 – 01) ได้นั้น  ต่อมาปี 2545   ส.ป.ก.

                     เข้าไปดําเนินการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 – 01)  ในพื้นที่
                     พิพาทอีกครั้ง และโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากชุมชนหรือผู้นําชุมชนนั้นๆ  จึงทําให้เกิดข้อพิพาทขึ้น
                     และเมื่อเกิดการร้องเรียนในเรื่องดังกล่าว  ส.ป.ก.  กลับอ้างเรื่องมติที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน

                     จังหวัดหนองบัวลําภูและประกาศผลการคัดเลือกเกษตรกรให้เข้าทําประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
                     เพื่อยืนยันการออกหนังสืออนุญาตชอบตามระเบียบกฎหมายเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม

                     และอ้างคําชี้แจง สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองบัวลําภู ต่อสํานักงาน
                                                                        ่
                     ปฏิรูปที่ดินว่า กรณีรายละเอียดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งปาชุมชนว่า บ้านผาซ่อน–โชคชัย ไม่ได้มี
                                                                  ่
                     การจัดตั้งโครงการหรือดําเนินการของเจ้าหน้าที่กรมปา   แต่ไม่ได้ไม่มีกระบวนการตรวจสอบหรือ
                     แสวงหาข้อเท็จจริงที่ชัดเจน  หากมีการตรวจสอบหรือแสวงหาข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้ว ส.ป.ก. ก็พบ
                                                              ่
                     ข้อเท็จจริงตามคณะอนุกรรมการสิทธิในที่ดินและปาดําเนินการตรวจสอบ  จากกรณีดังกล่าวนี้  แม้ ส.
                     ป.ก. มีอํานาจในการจัดที่ดินตามกฎหมาย แต่ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนตาม

                     บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550


                     8.6 สรุปและข้อเสนอแนะ

                                               ั
                            จากการศึกษาพบว่าปญหาการละเมิดสิทธิในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้มีประเด็นที่มีความ
                     ขัดแย้งรุนแรงมาก  ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความล่าช้าในการจัดที่ดิน  การตีความเรื่องการทับซ้อนกับพื้นที่
                      ่
                     ปา  การตีความเรื่องคุณสมบัติเกษตรกร การอนุญาตให้ใช้พื้นที่ เช่น กรณีการทําเหมืองแร่ฯ การจัดคน
                     เข้าแปลง  และอํานาจในการจัดการกับผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฎิรูปที่ดินที่ไม่มีคุณสมบัติเป็น

                     เกษตรกร  ผู้ศึกษาเห็นว่าควรมีการปรับปรุงดังนี้คือ
                            1. รัฐบาลต้องให้ความสําคัญในการปฎิรูปที่ดินมากกว่าเดิม  โดยการอุดหนุนทรัพยากรให้แก่
                     ส.ป.ก. ให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นบุคลากร งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์ในการทํางาน

                            2. ในพื้นที่ที่ได้จัดให้ราษฎรไปแล้ว  รัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนเกษตรกรผ่านกองทุนปฎิรูป
                     ที่ดินเพื่อให้เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน













                                                                                                    8‐100
   530   531   532   533   534   535   536   537   538   539   540